Tin nhanh

Giải Nobel kinh tế được trao cho Claudia Goldin vì nghiên cứu về phụ nữ trong thị trường lao động

An Nguyên 09/10/2023 - 18:26

Bà Claudia Goldin, Giáo sư tại Đại học Harvard, đã được trao giải Nobel kinh tế vì đóng góp của bà trong việc nâng cao hiểu biết của phụ nữ trên thị trường lao động.

nobel-kinh-te.jpg
Bà Claudia Goldin là nhà sử học kinh tế và kinh tế lao động người Mỹ, hiện là Giáo sư Kinh tế Henry Lee tại Đại học Harvard.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết Goldin đã “cung cấp báo cáo toàn diện đầu tiên về thu nhập của phụ nữ và sự tham gia vào thị trường lao động trong nhiều thế kỷ”.

Giải thưởng kinh tế này có tên chính thức là Giải Sveriges Riksbank về Khoa học Kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel.

Không giống như các giải thưởng về vật lý, hóa học, y học, văn học và hòa bình, nó không phải do Alfred Nobel thiết lập mà bởi Ngân hàng Trung ương Thụy Điển vào năm 1968.

Ngân hàng Trung ương Thụy Điển Sveriges Riksbank đã thành lập giải thưởng kinh tế với sự hỗ trợ của một khoản quyên góp nhân dịp kỷ niệm 300 năm thành lập ngân hàng vào năm 1968. Thông qua khoản quyên góp, Riksbank cam kết trang trải số tiền thưởng hàng năm tương đương với số tiền áp dụng cho các giải Nobel khác.

Tuy nhiên, người đoạt giải đều do Nhà vua và Viện hàn lâm khoa học Thụy Điển quyết định. Giải thưởng này được trao lần đầu tiên vào năm 1969 và được trao hàng năm cho cá nhân hoặc những người có công trình có tầm quan trọng đặc biệt trong khoa học kinh tế.

Năm ngoái, giải thưởng đã được trao cho cựu Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Ben Bernanke và hai nhà kinh tế học người Mỹ, Douglas Diamond và Philip Dybvig vì công trình của họ vào đầu những năm 1980 đã cung cấp nền tảng cho sự hiểu biết hiện đại về lý do tại sao các ngân hàng lại cần thiết, những điểm yếu chính và cách thức hoạt động của các ngân hàng cũng như sự sụp đổ của các ngân hàng có thể gây ra khủng hoảng tài chính như thế nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Nobel kinh tế được trao cho Claudia Goldin vì nghiên cứu về phụ nữ trong thị trường lao động