Tin nhanh

Giải Nobel Vật lý được trao cho nghiên cứu về điện tử

Trâm Anh 03/10/2023 - 19:32

Ngày 3/10, Giải Nobel Vật lý 2023 được trao cho nhà khoa học người Pháp gốc Hungary Pierre Agostini, Ferenc Krausz người Áo-Hung và Anne L'Huillier người Pháp gốc Thụy Điển.

Ba nhà nghiên cứu đã nhận được giải thưởng vì tìm ra cách quan sát các electron trong nguyên tử trong khoảng thời gian ngắn nhất.

vat-ly.jpg
Ba nhà khoa học được nhận giải Nobel Vật lý đã mang đến cho nhân loại những công cụ mới để khám phá thế giới bên trong nguyên tử. (Ảnh: REUTERS)

Tổng Thư ký Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển Hans Ellegren cho biết, công trình của các nhà khoa học đã mang lại “các phương pháp thử nghiệm tạo ra xung ánh sáng atto giây để nghiên cứu động lực học điện tử trong vật chất”.

Các nhà khoa học “đã chứng minh được cách tạo ra các xung ánh sáng cực ngắn có thể dùng để đo các quá trình nhanh chóng trong đó chuyển động của các electron hoặc thay đổi năng lượng”.

Học viện cho biết cả ba đã “mang đến cho nhân loại những công cụ mới để khám phá thế giới bên trong nguyên tử và phân tử”.

Người ta hy vọng công trình này cuối cùng sẽ dẫn đến chẩn đoán bệnh tật và điện tử tốt hơn cũng như hiểu được các quá trình sinh học như quang hợp.

Agostini là nhà nghiên cứu tại Đại học bang Ohio ở Hoa Kỳ, Krausz tại Viện Quang học Lượng tử Max Planck và Đại học Ludwig Maximilian ở Munich ở Đức.

L'Huillier làm việc tại Đại học Lund ở Thụy Điển. Cô là người phụ nữ thứ năm đoạt giải Nobel vật lý.

Giải thưởng vật lý được trao một ngày sau khi Katalin Kariko người Mỹ gốc Hungary và Drew Weissman người Mỹ giành được giải Nobel Y học vì công trình tạo ra vaccine mRNA chống lại Covid-19.

Ba nhà khoa học cùng đoạt giải vật lý năm ngoái nhờ chứng minh được một hiện tượng từng bị nghi ngờ rằng các hạt nhỏ có thể giữ được kết nối với nhau ngay cả khi bị tách rời.

Công bố giải thưởng Nobel sẽ tiếp tục với giải hóa học vào thứ Tư và giải văn học vào thứ Năm. Giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào thứ Sáu và giải Nobel kinh tế được công bố vào thứ Hai tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Nobel Vật lý được trao cho nghiên cứu về điện tử