Bạn đọc

Gia Viễn (Ninh Bình): Chính quyền xã bị người dân tố khuất tất trong quản lý đất đai

Quốc Huy 17/04/2023 - 13:29

Từ những năm 1993, UBND xã Gia Lạc (huyện Gia Viễn, Ninh Bình) đã cấp đất giãn dân (có thu tiền) cho các hộ sinh sống trên địa bàn, nhưng đến nay nhiều người chưa được giao đất, chưa nhận được sổ đỏ, có trường hợp cấp đất 1 nơi, giao 1 nẻo.

Mua đất hơn 25 năm chưa được cấp sổ

Theo đơn thư của một số hộ dân xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) gửi cơ quan chức năng, nhiều người dân sinh sống tại đây được cấp đất giãn dân có thu tiền từ những năm 1993 nhưng đến nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa được giao đất.

mo_am_trong_ban_dat_ubnd_gia_lac_ninh_binh1(1).jpg
Các giấy tờ nộp tiền mua đất từ những năm 1996, 1998 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ vì lý do “chưa đến đợt"

Đơn cử trường hợp ông Tống Văn Bình, “mua” đất giãn dân của chính quyền xã Gia Lạc từ những năm 1996 với số tiền là 3 triệu đồng, đóng làm 2 đợt. Đợt 1 vào tháng 12/1996 đóng 1 triệu đồng, đợt 2 đóng 2 triệu đồng vào tháng 11/1998. Cũng trong năm 1998, UBND xã Gia Lạc đã tạm bàn giao đất cho ông Bình.

“Thời điểm đó nhu cầu cần đất để ở nên vợ chồng tôi mua đất giãn dân của xã, do không có tiền nên tôi đóng làm 2 đợt. Mỗi lần tôi lên xã để hỏi thủ tục làm sổ đỏ đều được trả lời là chưa có đợt. Năm 2020, tôi lên hỏi địa chính thì được trả lời tờ bàn giao đất đã bị mất, giờ UBND xã làm giấy xác nhận có mảnh đất ở đây để làm bìa đỏ. Nhưng hết lần này đến lần khác, qua năm này qua năm khác tôi vẫn chưa được làm sổ”, ông Bình chia sẻ với PV.

bien-ban.jpg
Sau hơn 25 năm bàn giao đất, ông Minh vẫn không được cấp sổ đỏ

Tương tự ông Bình, ông Nguyễn Văn Minh (thôn Thắng Lợi) cũng mua đất giãn dân của UBND xã Gia Lạc vào năm 1997. Ngày 6/12/1997, UBND xã Gia Lạc đã giao đất thực địa và ông Minh xây nhà sinh sống trên mảnh đất đó nhưng không được chính quyền cấp sổ đỏ với lý do là...“chưa đến đợt”.

Mua đất 1 nơi, giao đất 1 nẻo

Một trường hợp khác “oái oăm” hơn liên quan tới thời điểm mà UBND xã này bán đất giãn dân cho người dân. Ông Đinh Văn Thạo (xóm Thống Nhất) cho biết, năm 1999 ông gửi đơn lên UBND xã đề nghị xét duyệt cho ông được mua một miếng đất ngoài đường Thống Nhất (đường 477C) khu vực dưới nghĩa trang và được ông Vũ Hồng Hà (Chủ tịch UBND xã Gia Lạc lúc đó) đồng ý.

mo_am_trong_ban_dat_ubnd_gia_lac_ninh_binh3.jpg
Ông Thạo mua đất 1 nơi, được cấp đất 1 nẻo

Năm 2005, sau khi nộp đủ tiền thì ông Thạo được ông Vương Xuân Tuấn (cán bộ địa chính khi đó) cùng 2 cán bộ đo đạc, chỉ vị trí đất ngoài thực địa.

Đến ngày 9/8/2005, ông Thạo được UBND huyện Gia Viễn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa số 275, tờ bản đồ số 5, phía Tây đường ĐT 477C – xã Gia Lạc với diện tích 200 m2 đất ở. Nhưng khi ông Thạo muốn sử dụng mảnh đất trên thì “té ngửa” rằng mảnh đất trên là của người khác.

“Khi cán bộ xã thông báo đây không phải đất của mình, mà khu đất tôi mua bị dịch lên phía trên chừng 60m, đối diện nghĩa trang, tôi vô cùng bất ngờ vì khi mua đất tôi đã được bàn giao đúng vị trí mua, đến giờ lại dịch lên đối diện nghĩa trang”, ông Thạo bức xúc.

Cũng theo ông Thạo, khu đất mà ông mua và được bàn giao năm 2005 không hiểu vì lý do gì mà lại có tên ông Vũ Văn Th (trú tại TP Tam Điệp) và Vũ văn Ph (trú tại TP Hà Nội). Hai người này đều là anh em ruột với ông Vũ Đình Thi - Chủ tịch UBND xã Gia Lạc hiện nay.

Theo ông Thạo, cán bộ địa phương đã làm sai lệch hồ sơ giao đất ban đầu của 7 hộ gia đình từ số thửa 275 đến số thửa 281, tờ bản đồ số 5, trong đó có gia đình ông. Nguyên nhân mua đất 1 nơi, cấp đất 1 nẻo, theo ông Thạo có lẽ do vị trí lô đất có vị trí thuận lợi nên bị làm sai lệch hồ sơ để dịch chuyển vị trí các lô đất nhằm chèn các lô đất khác vào.

Ngày 04/4/2018, UBND huyện Gia Viễn có Văn bản số 188/UBND-TNMT trả lời đơn của ông Thạo với nội dung: Thửa đất của ông Thạo có nguồn gốc được Nhà nước giao tại Quyết định số 570/QĐ-UB ngày 27/5/2005 của UBND huyện Gia Viễn về việc phê duyệt phương án xử lý một số vấn đề về đất đai của 181 hộ sử dụng 31.006m2 đất ở chưa hợp pháp tại xã Gia Lạc.

mo_am_trong_ban_dat_ubnd_gia_lac_ninh_binh4.jpg
UBND xã Gia Lạc, nơi bị tố có nhiều "khuất tất" trong mua bán đất

UBND huyện Gia Lạc cho rằng thửa đất hiện tại ông Thạo được cấp đất là đúng vị trí. Tuy nhiên ông Thạo không đồng ý với các dẫn chứng của UBND huyện Gia Viễn cũng như UBND xã Gia Lạc nên tiếp tục gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng để đòi công bằng.

Ngày 14/10/2022, Ban Nội chính Tỉnh ủy Ninh Bình đã có văn bản số 118-TB/BNCTU giao Bí thư huyện ủy Gia Viễn chỉ đạo UBND huyện Gia Viễn phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các nội dung đề nghị của ông Thạo, tập trung giải quyết dứt điểm vụ việc; xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan theo đúng quy định, báo cáo kết quả về Bí thư Tỉnh ủy qua Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Để làm rõ các thông tin trên, chúng tôi đã liên hệ với UBND huyện Gia Viễn, UBND xã Gia Lạc nhưng chưa nhận được hồi âm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Viễn (Ninh Bình): Chính quyền xã bị người dân tố khuất tất trong quản lý đất đai