Nhịp cầu Công lý

Gia Bình (Bắc Ninh): Bị hành hung gây thương tích, hơn một năm chưa xác định được bị can

Trang Nhi 15/06/2023 14:13

Thời điểm ông Tạ Đăng Vinh bị hành hung dẫn tới thương tích, rất nhiều người có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, hơn một năm qua, Cơ quan điều tra vẫn chưa xác định được ai đã gây thương tích cho ông Vinh.

Theo hồ sơ, vụ án cố ý gây thương tích nói trên xảy ra vào ngày 04/02/2022 (mồng 4 Tết), tại nhà ông Tạ Đăng Hòa (SN 1946, ở thôn Gia Phú, xã Bình Dương, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh). Nạn nhân trong vụ án này là ông Tạ Đăng Vinh (SN 1972, cùng trú ở thôn Gia Phú).

Kết quả điều tra xác định, khoảng 13h45 ngày 04/02/2022, chị Tạ Thị Huyền (SN 1979) cùng chồng là anh Lưu Văn Thiện (SN 1976, ở thôn Gia Phú, xã Bình Dương, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) đến nhà ông Hòa chúc Tết.

Tại đây, anh Thiện đã xảy ra xô xát với con trai ông Tạ Đăng Vinh. Vì vậy, anh Thiện và chị Huyền đã bỏ về. Khi về nhà, anh Thiện kể lại sự việc xảy ra tại nhà ông Hòa cho con trai là anh Lưu Văn Thực (SN 1996).

Đến 14h cùng ngày, anh Thiện điều khiển xe mô tô chở anh Thực đến nhà ông Hòa. Sau khi vào nhà ông Hòa thì xảy ra xô xát làm ông Tạ Đăng Vinh bị thương.

Thời điểm xảy ra xô xát, trong nhà ông Hòa có khoảng 8 người, trong đó có ông Hoà, ông Vinh, anh Tạ Đăng Sơn (SN 1996, con ông Vinh)…

Tiếp nhận tin báo, Công an xã Bình Dương đã đến hiện trường lập biên bản sự việc và thu giữ 1 con dao dài 20cm (dao A1), lưỡi dao bị cong vênh; đồng thời báo cáo sự việc đến Công an huyện Gia Bình.

anh-2.png
Con dao có dấu máu của ông Vinh, nhưng không so sánh được ADN của 2 bị can do không thu được dữ liệu đầy đủ

Theo các Kết luận giám định của Viện Pháp y Quốc gia – Bộ Y tế, tỷ lệ tổn thương tại thời điểm giám định đối với ông Tạ Đăng Vinh là 2%. Trong đó, sẹo vùng lưng trái 1%, cơ chế do vật sắc nhọn gây ra; sẹo đốt 2 ngón tay I tay trái 1%, cơ chế do vật sắc gây ra.

Trên mũi con dao Công an xã Bình Dương thu giữ tại hiện trường (dao A1) có bám dính máu của ông Vinh và được xác định, có thể gây được thương tích vùng lưng và tay ông Vinh.

Ngày 9/6/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Bình đã Quyết định khởi tố vụ án Cố ý gây thương tích. Từ đó đến nay đã hơn một năm, vụ án vẫn chưa được làm sáng tỏ, khiến gia đình nạn nhân vô cùng bức xúc, liên tục có đơn khiếu nại.

Cụ thể, sau khi khởi tố vụ án được 4 tháng, ngày 10/10/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Bình đã quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án. Tới ngày 3/11/2022, vụ án được phục hồi điều tra và tiếp tục bị tạm đình chỉ vào ngày 3/1/2023.

Việc tạm đình chỉ được Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Bình căn cứ vào Điểm a, khoản 1, Điều 229 Bộ luật Hình sự, khi chưa xác định được bị can hoặc không biết rõ bị can đang ở đâu nhưng đã hết thời hạn điều tra vụ án.

Không đồng tình với quyết định của Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Bình, gia đình ông Vinh đã làm đơn khiếu nại gửi Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) cùng cấp.

Tại Quyết định giải quyết khiếu nại số 01/QĐ-VSK-KT ngày 6/2/2023, Viện trưởng Viện KSND huyện Gia Bình đã bác đơn khiếu nại của gia đình ông Vinh và định giữ nguyên toàn bộ quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự của Công an huyện Gia Bình.

Gia đình ông Vinh cho rằng, theo quyết định khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích” đã xác định được do anh Thiện và anh Thực đều cầm con dao có dính máu của ông Vinh, nhưng quyết định tạm định chỉ điều tra vụ án lại nêu căn cứ đình chỉ “khi chưa xác định được bị can hoặc không biết rõ bị can đang ở đâu” là không đúng. Vì vậy, gia đình ông Vinh đã làm đơn gửi Viện KSND tỉnh Bắc Ninh, khiếu nại quyết định của Viện trưởng Viện KSND huyện Gia Bình.

Ngày 20/3/2023, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định số 02/QĐ-VKSBN, bác đơn của gia đình ông Vinh với những căn cứ: “Theo lời khai của các nhân chứng, không rõ Thực đã gây thương tích cho ông Vinh như thế nào”, “Căn cứ KLGĐ số 26/23: Không thu được dữ liệu ADN đầy đủ từ con dao A1 có thể gây ra vết rách ở lưng của ông Vinh”.

Viện KSND tỉnh Bắc Ninh khi bác đơn của gia đình ông Vinh còn nêu căn cứ theo kết quả nhận dạng: Dù anh Sơn xác nhận con dao A1 là con dao có ở hiện trường sau khi sự việc xảy ra, nhưng Viện KSND tỉnh Bắc Ninh cho rằng kết quả nhận dạng này không khách quan bởi lúc này anh Sơn không có mặt tại nơi và thời điểm ông Vinh bị thương tích. Vì vậy kết quả điều tra đến thời điểm hiện tại chưa đủ căn cứ để xác định các thương tích của ông Vinh do đâu mà có, ai là người đã gây nên thương tích cho ông Vinh.

Gia đình ông Vinh bày tỏ sự bức xúc vì sự việc xảy ra đã hơn một năm, hiện trường vụ việc có rất nhiều người, nhưng tới nay vẫn chưa được làm sáng tỏ. Gia đình ông Vinh cho rằng, trong quá trình giám định pháp y tang vật là con dao Công an xã Bình Dương thu được tại hiện trường, CSĐT Công an huyện Gia Bình đã có thiếu sót ảnh hưởng tới tiến độ điều tra vụ án.

Cụ thể, vụ việc xảy ra từ ngày 04/02/2022, song phải 10 tháng sau (ngày 22/12/2022), mới có kết luận giám định pháp y số 26/23/TC-AND, kết luận: Không thu được dữ liệu ADN đầy đủ từ phần cán dao bằng gỗ mầu nâu, phần lưỡi dao do Công an xã Bình Dương thu tại hiện trường.

“Việc không tổ chức giám định kịp thời dẫn tới dấu vân tay của đối tượng dùng hung khí đã bị biến chất, thay đổi, không thể so sánh với ADN của Lưu Văn Thiện và Lưu Văn Thực, không còn ý nghĩa chứng minh tội phạm”, gia đình ông Vinh quan điểm.

Ông Vinh cho biết, gia đình ông đã làm đơn gửi Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh với mong muốn vụ việc sớm được phục hồi điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng đã gây thương tích cho ông Vinh.

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Bình (Bắc Ninh): Bị hành hung gây thương tích, hơn một năm chưa xác định được bị can