FBI vào cuộc điều tra “Edward Snowden thứ 2”

Quý Khôi(TH)| 29/10/2014 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo hãng tin AP, cơ quan FBI đang điều tra xác minh một nhân viên thuộc lực lượng tình báo bị tình nghi đã “nối gót” Edward Snowden trong việc cung cấp cho báo chí các tài liệu mật liên quan tới danh sách theo dõi khủng bố của chính phủ Mỹ.

Vụ việc liên quan bài báo đăng tải ngày 5-8 trên tờ The Intercept. Tờ báo này chính là nơi đầu tiên  công bố các tài liệu mật của cựu nhân viên Edward Snowden.

FBI vào cuộc điều tra “Edward Snowden thứ 2”

Edward Snowden trong phim Citizen Four - Ảnh: Reuters

Với tiêu đề “Hệ thống do thám khủng bố của ông Barack Obama - những số liệu”, bài báo đã trích dẫn những tài liệu mật của chính phủ Mỹ cho thấy gần nửa số người bị liệt vào danh sách theo dõi “không hề có liên hệ với khủng bố”.

Tác giả bài báo là Jeremy Scahill và Ryan Devereaux. Hai người cho biết đã nhận được nguồn tin mật từ một nhân viên trong lực lượng tình báo Mỹ.

Căn cứ vào thời gian cập nhật của tài liệu tới tận tháng 8-2013, tức là tới vài tháng sau khi Snowden đã chạy sang Hong Kong, FBI khẳng định, đã có một người khác thuộc lực lượng tình báo Mỹ cấp tin cho Jeremy Scahill và Ryan Devereaux.

Trong khi đó, theo tờ The Guardian, trong đoạn cuối bộ phim tài liệu Citizen Four của đạo diễn - nhà báo Laura Poitras công chiếu tại Mỹ thứ sáu tuần trước (24-10) có cảnh nhà báo Greenwald tiết lộ với Edward Snowden về “một nguồn tin khác cũng thuộc lực lượng tình báo Mỹ” đã cấp tin cho ông.

FBI vào cuộc điều tra “Edward Snowden thứ 2”

Cảnh trao đổi giữa Edward Snowden và Glenn Greenwald về “người thổi còi số 2” trong phim Citizen Four - Ảnh: AP

Trong phim, Greenwald khẳng định, việc cấp tin của “người thổi còi” thứ hai này được “truyền cảm hứng hành động” từ “đàn anh” Snowden.

Người phát ngôn của Bộ Tư pháp Mỹ, Marc Raimondi, đã từ chối trả lời báo chí về quan điểm của Bộ liên quan tới việc rò rỉ danh sách người bị theo dõi.

Tuy nhiên khi trả lời về cam kết tổng thể trong vụ việc liên quan, ông Marc Raimondi nói: “Chắc chắn chúng tôi sẽ theo tới cùng quá trình điều tra và sẽ có cách hành xử thích đáng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FBI vào cuộc điều tra “Edward Snowden thứ 2”