Dự án The Mark (quận 7, TP HCM): Ông Phó Tổng giám đốc “ma” mang danh Jessey Torng là ai?

Văn Vũ| 04/04/2018 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giữa lúc các cơ quan chức năng đang triển khai thủ tục cưỡng chế để bàn giao khu đất dự án đúng pháp luật cho HDTC thì những đối tượng “vừa ăn cắp vừa la làng” lại xuất hiện thách thức pháp luật của nước sở tại mà chưa hề bị xử lý.

Dự án The Mark (quận 7, TP HCM): Ông Phó Tổng giám đốc “ma” mang danh Jessey Torng là ai?

Một góc dự án The Mark bị quây tôn chiếm dụng trái phép hiện nay

Như Báo Công lý phản ánh, sau một thời gian dài, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác minh có kết luận và các cơ quan chức năng, báo chí công luận lên tiếng, ngày 29/09/2017, Phòng Đăng ký Kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM đã có quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; trong đó có nội dung: Hủy bỏ đăng ký thay đổi lần 2 Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển Nhà Việt Nam – Hàn Quốc (VK Housing) số: 0305339044 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. HCM cấp ngày 21/04/2017, khôi phục giá trị pháp lý của Giấy chứng nhận đầu tư số 411022000109 được cấp thay đổi lần thứ 1.

Theo đó, cơ quan chức năng không công nhận tư cách thành viên góp vốn của DWS Star Bridge Limited Liability (DWS) thay cho 2 công ty phá sản là Công ty Cổ phần P&D Korea (P&D) và Công ty Cổ phần Xây dựng Lucky Việt Nam (LVC). Đồng nghĩa là DWS không còn là thành viên của VK Housing và bà Yeh Kuo, Shun - Kuai, không còn là người đại diện theo pháp luật của VK Housing. Đồng thời, cũng có thể hiểu ngoài hai thành viên nước ngoài bị phá sản thì HDTC là thành viên còn lại duy nhất của VK Housing.

Dự án The Mark (quận 7, TP HCM): Ông Phó Tổng giám đốc “ma” mang danh Jessey Torng là ai?

Dự án The Mark (quận 7, TP HCM): Ông Phó Tổng giám đốc “ma” mang danh Jessey Torng là ai?

Dự án The Mark (quận 7, TP HCM): Ông Phó Tổng giám đốc “ma” mang danh Jessey Torng là ai?

Dự án The Mark (quận 7, TP HCM): Ông Phó Tổng giám đốc “ma” mang danh Jessey Torng là ai?

Thoả thuận huỷ hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất

Thế nhưng trên thực tế Bà Yeh Kuo, Shun - Kuai vẫn cố đứng tên đại diện theo pháp luật của VK Housing gửi đơn kêu cứu và khiếu nại khắp nơi, vẫn ký hợp đồng thuê công ty Dịch vụ Bảo vệ Hoàng Vương Gia để bảo vệ khu đất, vẫn thông báo với các cơ quan ban ngành về việc ký hợp đồng thi công để triển khai dự án. Trong khi đó, HDTC không được thông báo hay không hề được biết những việc mà VK Housing đang triển khai trên khu đất mà HDTC đang sở hữu cũng như mượn danh VK Housing - Công ty mà HDTC đang là thành viên duy nhất còn lại, để họ thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Suốt thời gian qua, khi các cơ quan pháp luật mời Bà Yeh Kuo, Shun – Kuai và ông Lin Kuo Wei lên làm việc thì không thấy xuất hiện. Thực tế cho thấy hai người này không nhập cảnh vào Việt Nam nhưng khi cần lại “xuất hiện” rất đúng thời điểm để ký và đóng dấu các văn bản kêu cứu khắp nơi - ngay cả hiện nay khi tư cách pháp lý của hai người này không còn.

Vậy trong một thời gian rất ngắn khi bà Yeh Kuo, Shun – Kuai không có mặt tại Việt Nam và không có “dấu hiệu” nhập cảnh nhưng lại có văn bản do bà ta ký tên và đóng dấu tại Việt Nam để gửi cơ quan ban ngành. Nhất là khi các cơ quan pháp luật và toà án, cơ quan thi hành án tiến hành thủ tục cưỡng chế để bàn giao khu đất hợp pháp cho HDTC tạm quản lý thì những kẻ này lại như “từ dưới đất chui lên” gửi công văn “kêu cứu”(?!). Vậy ai là người ký thay cho bà ta khi bà không ở Việt Nam? Có hay không sự giả mạo chữ ký và đóng dấu để kêu cứu hòng làm phức tạp vấn đề, dẫn đến tranh chấp không hồi kết.

Một biểu hiện coi thường pháp luật, coi thường nước sở tại khác của những kẻ này tiếp tục xuất hiện khi ngày 26/3/2018 vừa qua, trên trang điện tử An ninh Tiền tệ xuất hiện bài viết: “Phó Tổng Giám đốc VK Housing “Tôi bất ngờ về thái độ của HDTC” . Trong bài báo này, xuất hiện thêm một nhân vật mới là ông Phó Tổng giám đốc có tên là Jessey Torng với những phát ngôn “kêu cứu” cho những kẻ không còn tư cách pháp lý tại dự án.

Bài báo viết: “Ngày 22/3, trao đổi với PV xung quanh những khó khăn, ngưng trệ tại Dự án Khu Nhà ở cao tầng The Mark (Dự án The Mark), ông Jessey Torng - Phó Tổng giám đốc VK Housing, chủ đầu tư dự án chia sẻ: “Lẽ ra, thời điểm này dự án The Mark đã triển khai hoàn tất thi công phần móng và hạ tầng. Thế nhưng, những thưa kiện, tố cáo của đối tác liên doanh HDTC đã buộc công trình phải "đắp chiếu" chờ giải quyết hết khúc mắc mới được tiếp tục triển khai”.

Không dừng lại ở đó, kẻ mang tên Jessey Torng còn ra vẻ mồm loa mép giải, ra vẻ đạo đức khi nói: “Chúng tôi là doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam và chúng tôi luôn đầu tư với một tinh thần thiện chí nhất. Một lần nữa tôi khẳng định, khi chấp nhận đầu tư nghĩa là chúng tôi tôn trọng và tuân thủ pháp luật Việt Nam. Vì vậy, sẽ không có bất cứ sự giả mạo và lừa dối nào ở đây cả!”.

Dự án The Mark (quận 7, TP HCM): Ông Phó Tổng giám đốc “ma” mang danh Jessey Torng là ai?

Hình ảnh Phó Tổng Giám đốc – Jessey Torng trả lời phỏng vấn trên trang An ninh tiền tệ mới đây 

Đó quả là những phát ngôn nực cười. Khi bà Yeh Kuo, Shun – Kuai đã không còn tư cách Tổng Giám đốc – đại diện theo Pháp luật của VK Housing nhưng lại “xuất hiện” ông Phó Tổng Giám đốc (theo tin của An ninh tiền tệ). Vậy ai bổ nhiệm, quyết định bổ nhiệm này (nếu có) thì có giá trị pháp lý không? Hay ông Phó Tổng Giám đốc – Jessey Torng là người được ai đó thuê “đạo diễn” cho những trò kêu cứu của VK Housing trong thời gian gần đây?

Pháp luật Việt Nam, trong đó có các quy định về đầu tư và luật doanh nghiệp không cho phép những sự nhập nhèm tư cách pháp nhân như vậy. Theo Bộ Luật Dân sự hiện hành, các cơ quan chức năng cũng không thể thụ lý những sự việc mà đối tượng gửi đơn thư không có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Ngược lại, với những hành vi của những người mang danh bà Yeh Kuo, Shun – Kuai và Phó Tổng Giám đốc – Jessey Torng như đã nêu ở trên còn có dấu hiệu liên quan đến những vi phạm hình sự trong vấn đề xuất nhập cảnh, có hay không việc nhập cảnh chui để kêu cứu hay có ai đó mạo danh để phát tán đơn thư?

Trong một diễn biến liên quan khác, bản tin ngày 28/3 của một đài truyền hình đưa tin, năm 2009, DWS đã mua lại phần vốn góp VK Housing của P&D và LVC. Đây là thông tin hoàn toàn không đúng sự thật. Theo Cơ quan CSĐT Bộ Công an, ngày 16/03/2016, ông Kwon Soon Chul là quản tài viên do Tòa án Quận trung tâm Seoul chỉ định mới đứng ra phát mãi tài sản thông qua việc ký hợp đồng chuyển nhượng 62% vốn điều lệ VK Housing thuộc quyền sở hữu của P&D và 18% vốn điều lệ VK Housing thuộc quyền sở hữu của LVC cho DWS.

Theo qui định pháp luật, việc tranh chấp liên quan đến dự án The Mark, quận 7, TP HCM phải do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thụ lý, giải quyết. Cụ thể hiện nay là TAND TP HCM đang thụ lý, giải quyết.

Trên tinh thần thượng tôn pháp luật, lẽ ra, DWS phải cử người đại diện tham gia tố tụng để nhanh chóng giải quyết dứt điểm tranh chấp. Ngược lại, Tòa án đã nhiều lần tống đạt các văn bản tố tụng liên quan đến vụ án đến trụ sở và văn phòng làm việc của VK Housing nhưng đều không có ai làm việc tại đó. Tòa án đã tiến hành thủ tục ủy thác tư pháp để tống đạt các văn bản tố tụng cho DWS đang ở nước ngoài theo quy định của pháp luật.

Thậm chí, ngày 15/03/2018, TAND TP HCM đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, DWS cũng không có mặt tham gia phiên tòa.

Như Báo Công lý đã nêu, từ khi Cơ quan điều tra – Bộ Công an đến TAND TP HCM, Cơ quan Thi hành án gửi giấy mời triệu tập đến làm việc. Hầu như bà Yeh Kuo, Shun – Kuai đều “biến mất” một cách khó hiểu. Vậy đâu sự thật cho những lần “xuất hiện” để ký đơn kêu cứu của bà?

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công ty HDTC cho biết qua bài báo này và tới đây sẽ có đơn thư chính thức yêu cầu cơ quan công an điều tra, xác minh việc xuất nhập cảnh chui của các đối tượng trên. Còn đối với các cơ quan công quyền ở TP HCM, HDTC cũng đề nghị phải tuân thủ đúng pháp luật, chỉ tiếp nhận và xử lý đơn thư kêu cứu của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và phải tuân thủ các kết luận của cơ quan chức năng và Toà án, cơ quan thi hành án, không “bật đèn xanh” cho những kẻ không liên quan “vừa ăn cắp, vừa la làng”. Hơn ai hết, chính các cơ quan chức năng phải tôn trọng kỷ cương phép nước, không để kẻ xấu, nhất là những đối tượng nước ngoài đội lốt “nhà đầu tư ma”, làm xiếc, nhảy múa trên cán cân công lý và pháp luật Việt Nam.

Thiết nghĩ, Công an TP HCM đã đến lúc cần nhanh chóng vào cuộc để xác minh, làm rõ tư cách của ông Jessey Torng nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi giả mạo, lừa dối, tạo hiện trạng thi công giả… nhằm huy động vốn bất hợp pháp, chiếm đoạt tài sản của cá nhân hoặc pháp nhân trong nước làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của HDTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án The Mark (quận 7, TP HCM): Ông Phó Tổng giám đốc “ma” mang danh Jessey Torng là ai?