Kinh tế

Đồng Nai sắp xếp bộ máy bồi thường, giải phóng mặt bằng: Cơ hội hay thách thức?

Diệu Ly 09/09/2024 - 14:44

Đồng Nai đang đứng trước một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tiến hành sắp xếp lại bộ máy thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư. Quyết định này nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả công việc, giảm thiểu chồng chéo trong quá trình thực hiện các dự án lớn. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này cũng đặt ra nhiều thách thức.

Trong hai năm qua, Đồng Nai đã triển khai mô hình thí điểm Ban Quản lý dự án bồi thường. Mặc dù có những kết quả nhất định, nhưng mô hình này cũng bộc lộ nhiều hạn chế, cụ thể như: Việc xác định chức năng, nhiệm vụ của ban quản lý dự án bồi thường gặp nhiều khó khăn do thiếu quy định cụ thể trong pháp luật; Việc giao nhiệm vụ bồi thường cho ban quản lý dự án theo từng dự án, quyết định riêng biệt dẫn đến sự chồng chéo trong trách nhiệm và khó khăn trong phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan; Nhân sự lãnh đạo còn thiếu, chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về chuyên môn, năng lực.

h-3.jpg
Ảnh minh hoạ.

Theo đó, giải thích nguyên nhân của những bất cập trên là do: Tỉnh Đồng Nai đã được giao nhiều dự án lớn, đòi hỏi một bộ máy chuyên nghiệp, linh hoạt để thực hiện; Liên quan đến quyền lợi của nhiều người, công tác bồi thường đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và người dân; Việc liên tục thay đổi các quy định pháp luật về bồi thường, GPMB đã gây khó khăn cho quá trình thực hiện.

Để khắc phục những tồn tại trên, tỉnh Đồng Nai đang xem xét thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh. Trung tâm này sẽ tập trung thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tái định cư cho các dự án, đồng thời quản lý quỹ đất công trên địa bàn.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã yêu cầu Sở Nội vụ phối hợp với các đơn vị hoàn thiện báo cáo Đề án mô hình tổ chức bộ máy Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh để Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo, thuyết trình đề án với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

h-4.jpg
Hình ảnh thi công dự án đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

Theo đó, Phó giám đốc Sở Nội vụ Hà Thanh Tùng cho biết, cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý dự án bồi thường gồm ban giám đốc và 5 phòng chuyên môn. Trong đó dự kiến số lượng lãnh đạo gồm 18 người với 6 cấp trưởng và 12 cấp phó. Thế nhưng, hiện nhân sự lãnh đạo chỉ có 4 người, gồm 2 phó giám đốc, 1 trưởng phòng và 1 phó trưởng phòng. Các nhân sự còn lại được tiếp nhận từ các cơ quan, đơn vị khác nên chưa đảm bảo các tiêu chuẩn chính trị, chuyên môn, năng lực.

“Việc thiếu nhân sự lãnh đạo, người đứng đầu đã ảnh hưởng lớn đến công tác theo dõi, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ. Quá trình thực hiện các dự án lớn, trọng điểm của Trung ương, tỉnh với khối lượng công việc lớn, phức tạp nhưng đội ngũ nhân sự không đồng bộ cũng ảnh hưởng rất lớn đến công tác tham mưu, thực hiện nhiệm vụ chưa thật sự đạt hiệu quả, còn tồn tại hạn chế, chậm tiến độ đề ra” - ông Tùng chia sẻ.

Các chuyên gia đánh giá cao quyết định của tỉnh Đồng Nai trong việc sắp xếp lại bộ máy. Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng thành công của quá trình này phụ thuộc rất lớn vào sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan.

Người dân địa phương bày tỏ sự mong muốn các dự án được thực hiện nhanh chóng, minh bạch và đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng.

Việc sắp xếp lại bộ máy thực hiện bồi thường, GPMB và tái định cư là một bước đi cần thiết để nâng cao hiệu quả quản lý đất đai và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai sắp xếp bộ máy bồi thường, giải phóng mặt bằng: Cơ hội hay thách thức?