Bất động sản

Loạt dự án tái định cư ở Biên Hòa vướng quy hoạch, ảnh hưởng đến đời sống người dân

Diệu Ly 05/07/2024 - 16:06

Nhiều dự án tái định cư (TĐC) trên địa bàn thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đang phải tạm dừng hoặc chậm xây dựng do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân bị thu hồi đất và cần được bố trí nơi ở mới.

Theo thống kê của UBND thành phố Biên Hòa, hiện có 12 dự án xây dựng các khu TĐC đang thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng chưa triển khai xây dựng do gặp vướng mắc về quy hoạch.

v-1.jpg
Một khu TĐC Lộc An - Bình Sơn.

Cụ thể, dự án Đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu TĐC phường Thống Nhất và Tân Mai được UBND tỉnh phê duyệt có hệ thống công nước thải sẽ thu gom nước toàn dự án, sau đó đổ về trạm xử lý nước thải tập trung của thành phố tại phường Tân Mai. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, khi trạm xử lý nước thải tập trung chưa hình thành, việc đầu tư một trạm xử lý nước thải cục bộ tạm thời tại khu quy hoạch là cần thiết. Mặc dù vậy, bản vẽ quy hoạch được duyệt không thể hiện vị trí trạm xử lý nước thải tạm thời nói trên nên chưa thể thực hiện.

Tương tự, dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư thương mại và TĐC Bửu Long có diện tích 6,3ha, theo quy hoạch chung thành phố Biên Hòa được phê duyệt năm 2014 có chức năng quy hoạch là đất mặt nước, đất khu du lịch. Tuy nhiên, theo quy hoạch điều chỉnh cục bộ 1/2.000 đã được phê duyệt năm 2020 của UBND tỉnh là đất ở dự án. Đồng thời, dự án được UBND thành phố Biên Hòa phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 năm 2022. Tuy nhiên, khi đối chiếu quy hoạch chung dự án chưa phù hợp nên phải tạm dừng thẩm định, chờ điều chỉnh quy hoạch chung.

Vấn đề này đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân bị thu hồi đất và cần được bố trí nơi ở mới. Được biết, nhiều người dân đã được bàn giao mặt bằng để di dời về các khu TĐC nhưng đến nay vẫn chưa được xây dựng nhà ở. Do đó, họ phải sống tạm bợ trong những căn nhà lụp xụp, thiếu thốn về cơ sở hạ tầng.

v-2.jpg
Trước đó, TP. Biên Hoà đã tiếp nhận 150 lô đất từ huyện Trảng Bom để bố trí TĐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án CT Biên Hoà - Vũng Tàu.

Ngoài ra, việc chậm trễ trong việc triển khai các dự án TĐC cũng khiến cho giá đất tại các khu vực xung quanh tăng cao, gây khó khăn cho người dân trong việc mua nhà mới.

Theo UBND thành phố Biên Hòa, hiện nay, trong số hơn 1.300 trường hợp phải bố trí TĐC, thành phố đã bố trí TĐC cho 391 trường hợp, còn lại 927 trường hợp chưa được bố trí TĐC. Theo đó, khó khăn lớn nhất hiện nay là sau khi lập quy hoạch phân khu, một số khu vực được phê duyệt có các nội dung điều chỉnh khác so với quy hoạch trước đây nên dẫn đến không đồng bộ các quy hoạch (quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu).

Mặt khác, hiện nay, các quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố phải tạm dừng thực hiện để điều chỉnh đồng bộ. Điều này khiến các quy hoạch chi tiết các khu TĐC cũng phải dừng thực hiện, một số khu TĐC đã phê duyệt khi triển khai thiết kế thẩm định nhưng qua rà soát chưa phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất nên cũng dừng thực hiện chờ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung mới tiếp tục thực hiện, dẫn đến việc chậm trễ triển khai các sự án TĐC.

Để giải quyết vấn đề này, UBND thành phố Biên Hòa cần khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch các khu TĐC cho phù hợp với thực tế. Đồng thời, cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án TĐC để đảm bảo người dân được bố trí nơi ở mới kịp thời.

Việc giải quyết vấn đề vướng mắc trong việc triển khai các dự án TĐC là rất cần thiết để đảm bảo đời sống ổn định cho người dân bị thu hồi đất và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Biên Hòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạt dự án tái định cư ở Biên Hòa vướng quy hoạch, ảnh hưởng đến đời sống người dân