Bất động sản

Đồng Nai: Hàng trăm hộ dân vẫn chờ để xây nhà tái định cư sau 4 năm

Diệu Ly 05/06/2024 - 14:09

4 năm sau khi được bồi thường giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, hàng trăm hộ dân ở huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai vẫn đang chờ được xây nhà tái định cư.

Dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua địa bàn huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện thu hồi đất của hàng trăm hộ dân với diện tích đất khoảng 235ha. Cùng với đó, địa phương còn phải thực hiện thu hồi diện tích đất hơn 9,4ha để xây dựng dự án Khu tái định cư (TĐC) Gia Ray, tại thị trấn Gia Ray, nhằm bố trí nơi ở mới cho những người dân bị ảnh hưởng.

h-1.jpg
Đến nay, dự án TĐC Gia Ray đã cơ bản được hoàn thiện, tuy nhiên người dân vẫn chưa được nhận đất để xây nhà do vướng mắc pháp lý.

Được biết, Dự án TĐC Gia Ray được khởi công xây dựng từ năm 2020. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 6/2024.

Đến nay, hạ tầng khu TĐC đã cơ bản hoàn thiện để bàn giao cho người dân, tuy nhiên hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện Xuân Lộc vẫn phải chờ được xây dựng nhà cửa, do dự án này vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Do đó, người dân vẫn chưa thể nhận nhà và ổn định cuộc sống mới.

Theo UBND huyện Xuân Lộc, đến nay, dự án TĐC Gia Ray đã hoàn thành hạ tầng trên 90%. Tuy nhiên, vẫn còn 7 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Do đó, việc xây dựng nhà tái định cư cho các hộ dân này vẫn chưa thể triển khai.

Liên quan đến vấn đề này, Phó chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Lê Khắc Sơn cho biết: “Do vướng mắc về xác định nguồn vốn, cơ chế, quy trình thực hiện; vướng mắc về trình tự, thủ tục, hồ sơ pháp lý… và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cũng như sự phối hợp, kiểm tra, đôn đốc của chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình xử lý các vướng mắc chưa chặt chẽ và hiệu quả nên một số công việc, nội dung bị kéo dài thời gian, dẫn đến chưa hoàn thành xây dựng hạ tầng khu TĐC ở thị trấn Gia Ray”.

Việc chậm tiến độ xây dựng khu TĐC đã gây ra nhiều khó khăn cho người dân. Nhiều hộ dân phải đi ở trọ, thuê nhà với chi phí cao. Cuộc sống của họ trở nên khó khăn hơn so với trước đây.

h-2.jpg
Đến nay, huyện Xuân Lộc đã hoàn thành cắm mốc phân lô các lô đất TĐC Gia Ray.

Bà Nguyễn Thị Hạnh (65 tuổi, ngụ xã Suối Cao), là một trong những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, cho biết: "Gia đình tôi đã chờ đợi được xây dựng nhà tái định cư 4 năm nay. Vợ chồng tôi già yếu, con cái đi làm ăn xa, cuộc sống rất khó khăn. Chúng tôi mong muốn được sớm nhận bàn giao mặt bằng để có thể xây dựng nhà cửa ổn định cuộc sống".

Hiểu được những khó khăn đó, chính quyền địa phương huyện Xuân Lộc cho biết, đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục pháp lý để bàn giao nhà cho người dân. Hiện tại, đã hoàn thành thủ tục xét, trình UBND huyện công nhận TĐC đối với 210 trường hợp vào khu TĐC này, trong đó bao gồm 170 trường hợp thuộc Dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và 40 trường hợp thuộc Dự án Khu TĐC thị trấn Gia Ray. Mới đây, địa phương đã tổ chức bốc thăm xác định vị trí đất TĐC cho các hộ dân.

Tuy nhiên, theo quy định, các hộ dân chỉ có thể xây dựng nhà cửa sau khi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với lô đất TĐC được nhận. Do đó, huyện Xuân Lộc sẽ phải hoàn thành giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng để cơ quan chức năng nghiệm thu. Đồng thời, hoàn thành các thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Việc chậm tiến độ xây dựng khu TĐC tại thị trấn Gia Ray đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện Xuân Lộc. Các cơ quan chức năng cần khẩn trương giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công để người dân sớm được ổn định cuộc sống mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Hàng trăm hộ dân vẫn chờ để xây nhà tái định cư sau 4 năm