Các doanh nghiệp Việt nên quan tâm đến những ứng dụng trực tuyến đang bước vào “cuộc chơi” ở Việt Nam, đặc biệt là nhắm vào thế hệ trẻ, để từ đó có các chiến lược truyền thông, quảng cáo mục tiêu, tạo dựng thương hiệu trực tuyến.
Theo Báo cáo Toàn cảnh kinh doanh sàn thương mại điện tử nửa đầu năm 2022 của Metric.vn, những sản phẩm thuộc ngành hàng làm đẹp, thời trang nữ, gia dụng được quan tâm, mua sắm nhiều nhất trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Và mức giá trên sàn thương mại điện tử Việt Nam nửa đầu năm 2022, phân khúc giá 200.000 - 5000.000 đồng dễ "chốt đơn" nhất trên tất cả sàn thương mại điện tử. Những sản phẩm có giá trị cao, cần sự tư vấn và bảo hành lâu dài thì người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm tại hệ thống cửa hàng, showroom uy tín...
Đặc biệt, các số liệu trích dẫn từ Công ty nghiên cứu thị trường Kantar được giới chuyên gia đưa ra tại Diễn đàn TMĐT Việt Nam - Vietnam Online Business Forum 2022 tổ chức ở TP.HCM ngày 10/5 cho thấy, cứ 3 người dùng TikTok thì có 1 người tìm hiểu về sản phẩm hoặc thậm chí mua hàng sau khi xem video trên ứng dụng này.
Đặc biệt, khi khách hàng đã quen thuộc với mua sắm trực tuyến, họ có khả năng sẽ bắt đầu các hoạt động mua bán xuyên biên giới. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát của DPD Group đã từng mua hàng từ các trang web nước ngoài ít nhất từ một đến vài lần.
Ngoài việc mua sắm hàng hóa trong khu vực Đông Nam Á, nhiều người chia sẻ rằng họ còn mua hàng từ các khu vực tại châu Á khác như Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc… Hành vi tiêu dùng này là một tín hiệu mạnh mẽ khuyến khích các nhà bán lẻ trực tuyến mở rộng phạm vi khách hàng trong khu vực, hoặc thậm chí trên khắp toàn cầu.
Tại Diễn đàn TMĐT Việt Nam, ông Tom Peng, Giám đốc điều hành GoSELL, nhấn mạnh để doanh nghiệp phục hồi tốt sau đại dịch COVID-19 và tăng trưởng doanh số trong nước trở lại, các chủ DN vừa và nhỏ của Việt Nam nên nỗ lực xây dựng thương hiệu trực tuyến (online) với website và kết hợp với các ứng dụng trực tuyến.
Theo ông Tom Peng, các DN nên sử dụng retargeting (là việc giữ thương hiệu trong tâm trí của những người đã mua sản phẩm) để giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu. Nhất là cần tận dụng nền tảng tiếp thị liên kết sẵn có để tăng lượng khách hàng và tạo nên một chương trình khách hàng thân thiết để níu giữ lượng khách hàng trung thành với thương hiệu.
Bên cạnh đó, giới chuyên gia lưu ý, để nắm bắt cơ hội phục hồi và tăng trưởng đột phá sau đại dịch, các chủ DN nên có sự đầu tư mạnh vào hành vi mua sắm đa kênh của khách hàng để tạo nên một trải nghiệm liền mạch giữa trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offline), bởi khuynh hướng mua sắm đa kênh đang càng ngày được ưa chuộng.
Trên thực tế, nhiều DN Việt đã theo lối đi này hoặc có những xoay chuyển, thích ứng kịp thời, giúp cho hoạt động phân phối, bán hàng trở nên hiệu quả hơn.
Nhấn mạnh về xu hướng mua sắm đa kênh (trong đó có sự kết hợp giữa online với offline) không chỉ đang gia tăng ở trong nước mà còn ở trên toàn cầu, ông Nguyễn Tấn Vương, đại diện NielsenIQ Việt Nam, cho biết ở Mỹ, 40% người mua sắm các sản phẩm thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh là những người mua sắm đa kênh.
Còn ở Trung Quốc, mô hình mua sắm đa kênh tăng trưởng đến 78%. Trong khi tại Thái Lan, chi tiêu cho mua sắm đa kênh cao gấp đôi so với mua sắm ngoại tuyến (offline).
Qua đó, theo ông Vương, để nắm bắt cơ hội phục hồi và tăng trưởng đột phá sau đại dịch, các chủ DN nên có sự đầu tư mạnh vào hành vi mua sắm đa kênh của khách hàng để tạo nên một trải nghiệm liền mạch giữa online và offline, bởi khuynh hướng mua sắm đa kênh đang càng ngày được ưa chuộng.