Nhịp cầu Công lý

Diễn biến vụ đấu giá nhà đất tại Thanh Trì, Hà Nội: Văn phòng đăng ký đất đai cập nhật dừng giao dịch

Hoàng Hải 27/07/2023 10:22

Trên cơ sở kết luận thanh tra và yêu cầu của đương sự, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội - chi nhánh huyện Thanh Trì đã cập nhật dừng giao dịch đối với thửa đất số 63, tờ bản đồ số 13 (diện tích 251m2) tại xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì.

Ngày 24/7/2023, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, chi nhánh huyện Thanh Trì thông báo, đã thực hiện cập nhật dừng giao dịch đối với thửa đất số 63, tờ bản đồ số 13 (diện tích 251m2) tại xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì.

Việc dừng giao dịch được thực hiện trên cơ sở Kết luận Thanh tra số 31/KL-TTr, ngày 29/5/2023 của Thanh tra Bộ Tư pháp cũng như đề nghị của đương sự là vợ chồng bà Nguyễn Thị Thu Hà, ông Nguyễn Huy Tình.

Trước đó, từ ngày 28/7/2022 đến ngày 26/10/2022, Báo Công lý đã có nhiều bài viết phản ánh về hàng loạt bất thường trong việc bán đấu giá tài sản tại huyện Thanh Trì, TP Hà Nội của Công ty đấu giá hợp danh Trường Uy (Công ty Trường Uy).

Sau đó, Chánh thanh tra Bộ Tư pháp đã quyết định thanh tra đột xuất đối với Công ty Trường Uy về quá trình bán đấu giá tài sản theo Bản án dân sự sơ thẩm số 19/2018/DSST ngày 29/11/2018 của TAND huyện Thanh Trì – một trong những nội dung Báo Công lý phản ánh.

Qua thanh tra, Thanh tra Bộ Tư pháp đã chỉ ra nhiều vi phạm trong quá bán đấu giá tài sản, nghiêm trọng nhất là việc các khách hàng tham gia đấu giá có mối liên hệ với nhau, có dấu hiệu thông đồng, dàn xếp trong quá trình tham gia đấu giá làm ảnh hưởng đến kết quả bán đấu giá tài sản, vi phạm điểm b, khoản 5, Điều 9, Luật Đấu giá tài sản năm 2016 và vi phạm điểm c, khoản 1, Điều 218 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Từ kết quả thanh tra, Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp giao Thanh tra Bộ lập hồ sơ, chuyển Cơ quan Điều tra có thẩm quyền để điều tra, xử lý dấu hiệu thông đồng, dàn xếp của khách hàng tham gia đấu giá, người mua trúng đấu giá.

Giao Chi cục THADS huyện Thanh Trì khẩn trương chỉ đạo Chấp hành viên phối hợp với tổ chức, cá nhân có liên quan thoả thuận huỷ kết quả bán đấu giá tài sản và huỷ Hợp đồng mua bán tài sản. Trường hợp không thoả thuận được việc huỷ kết quả đấu giá tài sản chỉ đạo Chấp hành viên khởi kiện tại TAND có thẩm quyền để huỷ kết quả bán đấu giá và huỷ Hợp đồng mua bán tài sản ngày 14/4/2021.

Trong một diễn biến khác, gia đình bà Nguyễn Thị Thu Hà, ông Nguyễn Huy Tình cũng có đơn gửi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, tố cáo các cá nhân tham gia đấu giá và các chủ thể có liên quan có hành vi cấu kết, thông đồng, dàn xếp trong quá trình tổ chức thi hành án và bán đấu giá tài sản thi hành án của gia đình ông.

Ngày 13/7/2023, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã chuyển đơn tố giác cùng tài liệu tới Cơ quan Điều tra (Cục 1), Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để xem xét theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến vụ đấu giá nhà đất tại Thanh Trì, Hà Nội: Văn phòng đăng ký đất đai cập nhật dừng giao dịch