Nhịp cầu Công lý

Diễn biến vụ công dân khiếu nại ở Đà Nẵng: Là “đồng sử dụng” nhưng không được đứng tên trong sổ đỏ

PV 25/07/2024 16:49

Với phán quyết của Tòa án công nhận ông Mai Anh Quốc Hùng là đồng sử dụng thửa đất thì những “tranh cãi” về việc Văn phòng Đăng ký đất đai chỉ chỉnh lý biến động quyền sử dụng đất cho một bên đã được sáng tỏ. Và khi mà cơ sở pháp lý đã rõ thì vụ việc cần được giải quyết dứt điểm…

Phán quyết này vừa được TAND thành phố Đà Nẵng nêu trong bản án dân sự “Yêu cầu công nhận quyền sở hữu chung và chia tài sản chung”. Vụ án do ông Mai Anh Quốc Hùng khởi kiện. Theo đó, yêu cầu của ông Hùng xuất phát từ việc ông bỏ tiền ra giao dịch, đã cùng với Công ty Cổ phần sinh thái biển Hội An (Cty STB) nhận chuyển nhượng đất, nhưng lại không được cùng “đứng tên” trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)…

anh-25.jpg
Một trong rất nhiều văn bản được chuyển đến Sở TN&MT TP Đà Nẵng

Diễn biến vụ việc thể hiện, trong khi Toà án đang tiến hành các trình tự thụ lý, giải quyết vụ án dân sự này và chưa có kết quả cuối cùng thì Văn phòng Đăng ký đất đai- Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Đà Nẵng (Văn phòng ĐKĐĐ) vẫn tiếp tục thực hiện đăng ký biến động đất. Cụ thể, năm 2020, ông Hùng có đơn đề nghị Văn phòng ĐKĐĐ ngăn chặn việc Cty STB yêu cầu giải quyết biến động đất đai. Ông Hùng khẳng định rằng lô đất A2-1, tờ bản đồ số KT04 KDC Hòa Phát 2, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng do ông góp vốn với Cty STB để nhận chuyển nhượng nên ông phải được cùng Cty STB đứng tên trong sổ đỏ.

Tiếp nhận việc ông Hùng đề nghị ngăn chặn, căn cứ quy định hiện hành, Văn phòng ĐKĐĐ hướng dẫn các bên khởi kiện ra Tòa. Sau đó, Toà án đã nhận đơn khởi kiện của ông Hùng liên quan đến lô đất nên đã dừnggiải quyết biến động đất lại. Ngày 22/6/2021, TAND TP Đà Nẵng có quyết định đình chỉ vụ án do ông Hùng rút đơn khởi kiện và quy định quyền được khởi kiện lại theo quy định….Trong khi ông Hùng đang tiếp tục khởi kiện, Toà án đã nhận đơn của ông Hùng nhưng ngày 26/7/2021, Văn phòng ĐKĐĐ bất ngờ thực hiện đăng ký biến động cho Cty STB mà không hề “đả động” gì đến quyền lợi của ông Hùng…. Kết quả của tranh chấp quyền “đứng tên” là, tại Bản án dân sự sơ thẩm số 39/2024/DSST ngày 10/7/2024, TAND TP Đà Năng đã tuyên công nhận ông Mai Anh Quốc Hùng và Công ty Cổ phần Sinh thái Biển Hội An là đồng sử dụng thửa đất tại địa chỉ A2-1, tờ bản đồ số KT-04 Khu dân cư Hoà Phát 2, phường Hoà An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng.

Như vậy, việc Toà án công nhận ông Hùng là “đồng sử dụng” lô đất đồng nghĩa với việc trước đó Văn phòng ĐKĐĐ chỉ thực hiện đăng ký biến động cho Cty STB mà khước từ quyền lợi của ông Hùng là trái với phán quyết của Toà án.

Tranh chấp liên quan đến “quyền đứng tên” đó cũng là nguyên nhân phát sinh khiếu nại từ năm 2021 và đến nay vẫn chưa có hồi kết. Quá trình giải quyết vụ việc ông Hùng khiếu nại Văn phòng ĐKĐĐ có quá nhiều bất cập đã được Báo Công lý liên tục phản ánh trong loạt bài từ tháng 2/2024 đến nay. Vụ việc được Thành uỷ, HĐND, UBND cùng các cơ quan, các Ban của Thành uỷ Đà Nẵng quan tâm, có rất nhiều văn bản chuyển Sở TN&MT chỉ đạo giải quyết. Từ cuối năm 2023, Sở này đã chỉ đạo và Đoàn thanh tra đã được thành lập nhưng đã quá hạn thanh tra từ lâu mà vẫn không có kết luận khiến ông Mai Anh Quốc Hùng bức xúc tiếp tục gửi đơn khiếu nại phức tạp… Hiện nay, vụ việc khiếu nại này vẫn đang được Thành uỷ Đà Nẵng chỉ đạo và Ban Nội chính tiếp tục xem xét, giải quyết…

Hy vọng phán quyết mới nhất của Toà án này sẽ được cơ quan có thẩm quyền ở Đà Nẵng xem xét, làm căn cứ pháp lý để giải quyết dứt điểm vụ khiếu nại kéo dài nhiều năm.

Tại cuộc tiếp công dân ngày 22/9/2023, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã kết luận và yêu cầu: Sở TN&MT rà soát lại toàn bộ quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký biến động về quyền sử dụng đất đối với thửa đất nêu trên… Trong trường hợp nếu có thiếu sót, tùy theo mức độ mà xem xét xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến vụ công dân khiếu nại ở Đà Nẵng: Là “đồng sử dụng” nhưng không được đứng tên trong sổ đỏ