Đi tìm sự thật vụ tàu ngầm Argentina mất tích: Dựng lại kịch bản vụ tai nạn

Bạch Dương| 20/11/2018 16:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chuyên gia Argentina đã dựng lại kịch bản có thể xảy ra đối với vụ chìm tàu ngầm ARA San Juan, tờ La Nacion đưa tin.

Đây là một phần trong cuộc điều tra mà chính phủ Argentina đã cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc để tìm ra sự thật về tất cả những gì đã xảy ra với con tàu ARA San Juan và 44 thủy thủ cách đây hơn một năm.

La Nacion dẫn báo cáo của các chuyên gia Ủy ban thuộc Bộ Quốc phòng Argentina cho biết, vụ tai nạn có thể kéo dài trong vài giờ đồng hồ. Theo kịch bản, có khả năng ngọn lửa đầu tiên tàu phát ra ở khoang chứa ắc-quy một ngày trước khi xảy ra vụ tai nạn. Và sau đó, một vụ nổ và hỏa hoạn có thể làm cho nước xâm nhập vào khoang chứa ắc-quy thông qua hệ thống thông gió.

Tàu  ngầm ARA San Juan

Tàu  ngầm ARA San Juan

Đi tìm sự thật vụ tàu ngầm Argentina mất tích: Dựng lại kịch bản vụ tai nạn

Xem thêm:

Tàu ngầm Argentina bị mất tích: Không thể trục vớt ARA San Juan!

Ngày 17/7, Hải quân Argentina thông báo đã xác định được vị trí của tàu ngầm ARA San Juan mất tích từ cách đây một năm, sau khi công ty Ocean Infinity của Mỹ được Argentina thuê để thực hiện chiến dịch tìm kiếm phát hiện được một vật thể lạ qua phân tích những hình ảnh thu thập được. Theo đó, ARA San Juan nằm ở độ sâu 907m ở vùng biển Đại Tây Dương phía Nam nước này.

Tòa soạn dẫn lời báo cáo các chuyên gia của Ủy ban thuộc Bộ Quốc phòng Argentina, cho biết có khả năng ngọn lửa đầu tiên trên tàu phát ra ở khoang chứa ắc-quy một ngày trước khi xảy ra tai nạn. Một vụ nổ và hỏa hoạn có thể làm cho nước xâm nhập vào khu vực ắc-quy thông qua hệ thống thông gió.

Theo kịch bản này, ARA San Juan tiếp đó nổi lên mặt nước. Thủy thủ đoàn, mặc cho thời tiết xấu và trời tối, đã tiến hành sửa chữa rồi cho tàu lặn xuống nước để tiến về căn cứ.

Sau đó, có lẽ do tàn tro của đám cháy bắt lửa, hoặc một ngọn lửa mới lại bốc lên, dẫn đến việc con tàu bị mất kiểm soát, khiến nó nhanh chóng chìm xuống đáy. Theo kịch bản, tất cả những điều này xảy ra trong hoàn cảnh các thủy thủ đoàn đều bị kiệt quệ cả về thể chất và tâm lý.

Lý giải về sự biến dạng của con tàu, theo các chuyên gia, có thể là do khi đã đạt đến độ sâu nguy hiểm, San Juan đã bị “nghiền nát” bởi áp lực nước.

Trước đó, trên một tài khoản Twitter của Hải quân Argentina có đăng một bức ảnh chiếc tàu ngầm ARA San Juan mất tích một năm trước. Bức ảnh thể hiện phần bị phá hủy của thân tàu và hệ thống dẫn động.

Vào ngày 15/11/2017, tàu ngầm ARA San Juan cùng thủy thủ đoàn đã mất tích một cách bí ẩn ở vùng biển Nam Đại Tây Dương sau khi rời một căn cứ quân sự ở tỉnh cực Nam Ushuaia hướng về thành phố cảng Mar del Plata.

Vào phiên liên lạc cuối cùng từ tàu ngầm, đội thủy thủ đã báo cáo tai nạn. Trên tàu có 44 người, tất cả các thành viên đều tử vong. Theo dữ liệu sơ bộ, một vụ nổ có thể dẫn đến thảm kịch tàu ngầm chìm  xuống biển và mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi tìm sự thật vụ tàu ngầm Argentina mất tích: Dựng lại kịch bản vụ tai nạn