Tàu ngầm Argentina bị mất tích: Argentina để 3 ngày quốc tang tưởng nhớ 44 thủy thủ

Bạch Dương| 19/11/2018 09:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Argentina Mauricio Macri thông báo chính phủ nước này quyết định để quốc tang trong 3 ngày nhằm tưởng nhớ 44 thủy thủ trên tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích hồi tháng 11/2017.

Tổng thống Argentina Mauricio Macri

Tổng thống Argentina Mauricio Macri 

Phóng viên Hãng thông tấn Sputnik (Nga) tại Buenos Aires (Argentina) ngày 18/11 đưa tin, Tổng thống Argentina Mauricio Macri thông báo chính phủ nước này quyết định để quốc tang trong 3 ngày nhằm tưởng nhớ 44 thủy thủ trên tàu ngầm bị mất tích hồi tháng 11/2017.

Chia sẻ trên mạng xã hội Facebook về sự kiện tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích vừa được tìm thấy trên biển Đại Tây Dương, Tổng thống Macri khẳng định một năm qua là một giai đoạn hết sức khó khăn đối với tất cả người dân Argentina, nhất là người thân của các thủy thủ trên con tàu.

Nhà lãnh đạo Argentina đã nhấn mạnh sự hi sinh của các thủy thủ trên con tàu ARA San Juan là mất mát lớn của gia đình và đất nước; và cần phải được ghi nhận một cách xứng đáng.

Đồng thời, nhà lãnh đạo Argentina đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ chuyên gia chuyên gia, lực lượng cứu hộ cứu nạn của các nước đã tham gia quá trình tìm kiếm chiếc tàu ngầm bị mất tích trong hơn một năm qua.

Tàu  ngầm ARA San Juan

Tàu  ngầm ARA San Juan

Như tin đã đưa, vào ngày 15/11/2017, tàu ngầm ARA San Juan cùng thủy thủ đoàn mất tích một cách bí ẩn ở vùng biển Nam Đại Tây Dương sau khi rời một căn cứ quân sự ở tỉnh cực Nam Ushuaia hướng về thành phố cảng Mar del Plata.

Ngày 17/7/2018, Hải quân Argentina thông báo đã xác định được vị trí của tàu ngầm ARA San Juan mất tích từ cách đây một năm, sau khi công ty Ocean Infinity của Mỹ được Argentina thuê để thực hiện chiến dịch tìm kiếm phát hiện được một vật thể lạ qua phân tích những hình ảnh thu thập được. Theo đó, ARA San Juan nằm ở độ sâu 907m ở vùng biển Đại Tây Dương phía Nam nước này.

Tại buổi họp báo được tổ chức vài giờ sau khi thông tin phát hiện thấy tàu ngầm bị mất tích được phát đi, ngày 17/11, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad cho biết, ở thời điểm hiện tại, Argentina chưa có phương tiện và công nghệ đủ khả năng có thể xuống được độ sâu nơi con tàu được phát hiện, cũng như không có trang thiết bị để có thể trục vớt một tàu ngầm lớn như vậy.

Thông tin về tình trạng con tàu, Bộ trưởng Aguad cho hay Argentina đã bị vỡ thành nhiều mảnh và đang nằm ở khu vực ngoài khơi Bán đảo Valdes, thuộc tỉnh miền Nam Chubut.

Ông Aguad cũng nói thêm, địa điểm tìm thấy ARA San Juan chính là khu vực mà Bộ Quốc phòng Argentina nhận định là có tới 90% khả năng là nơi con tàu gặp nạn. Bên cạnh đó, nó cũng rất gần với địa điểm từng được ghi nhận là đã có một “vụ nổ bất thường” sau khi con tàu bị mất liên lạc khoảng 3 giờ đồng hồ vào ngày 15/11/2017.

Giới chức Argnetina cho biết, tầm nhìn ở khu vực trên đang bị hạn chế do điều kiện thời tiết không thuận lợi và vì vậy, để có thông tin, hình ảnh chính xác hơn thì cần phải có thêm thời gian.

Hiện chính phủ Argentina cam kết mở cuộc cuộc điều tra nghiêm túc để tìm ra sự thật về tất cả những gì đã xảy ra với ARA San Juan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu ngầm Argentina bị mất tích: Argentina để 3 ngày quốc tang tưởng nhớ 44 thủy thủ