Chuyển động

Dân thường sẽ ra sao nếu Israel tấn công Rafah?

Hà Mai 23/04/2024 - 21:06

Hơn 1 triệu dân thường - trong đó có ít nhất 610.000 trẻ em - đang ở Rafah, khi Israel dường như đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công quy mô lớn trên bộ vào thành phố này.

Thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza hiện nay là trọng tâm chính trong các hoạt động của quân đội Israel, với cuộc không kích mới nhất khiến ít nhất 10 người Palestine thiệt mạng. Trong khi đó, máy bay không người lái giám sát hiện đang bay ở độ cao rất thấp.

palestine.png
Người Palestine đi qua đống đổ nát của tòa nhà dân cư bị phá hủy bởi các cuộc tấn công của Israel, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, ở phía Bắc Dải Gaza. (Ảnh: Reuters)

Ngày 18/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố với các nhà ngoại giao phương Tây rằng, ông sẽ tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn trên bộ vào Rafah ở miền Nam Gaza.

Nhà lãnh đạo Israel cũng cho biết, ông sẽ mở lối viện trợ vào Gaza và đảm bảo rằng dân thường và các cơ quan viện trợ có nhiều cơ hội để sơ tán khỏi Rafah.

Các quan chức Mỹ, trong đó có cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan dự kiến ​​sẽ được những người đồng cấp Israel thông báo tóm tắt về kế hoạch tấn công trên bộ quy mô lớn vào Rafah của Israel.

Rafah đã chứng kiến ​​sự gia tăng các cuộc tấn công quân sự của Israel trong vài tuần qua. Đây có thể được coi là một dấu hiệu cho thấy các cuộc tấn công quân sự tiếp theo có thể được thực hiện, đặc biệt là trong bối cảnh Israel huy động quân đội gần biên giới với Rafah.

Jean-Raphael Poitou, Giám đốc tổ chức Hành động chống nạn đói ở Trung Đông, cho biết: “Chúng tôi không biết chính xác hoạt động này sẽ diễn ra như thế nào, nhưng điều chắc chắn là viện trợ sẽ giảm và nhiều người phải di chuyển khắp nơi”.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết, Israel sẽ tiếp tục tấn công trên bộ nhằm vào Rafah và “tiêu diệt” các tiểu đoàn Hamas còn lại được cho là đóng tại đó. Còn theo các quan chức phương Tây, việc nhấn mạnh vào cuộc tấn công Rafah - căn cứ quân sự cuối cùng của Hamas ở Gaza - phản ánh niềm tin mới mà ông Netanyahu đang nhìn nhận về chính trị ở Trung Đông.

Israel cho biết, họ đang lên kế hoạch cho nhiều kịch bản sơ tán khác nhau, bao gồm cả việc tạo ra cái mà người phát ngôn quân sự Daniel Hagari gọi là “các hòn đảo nhân đạo”. Những thành phố lều trại này sẽ tránh được chiến sự và sẽ được thành lập với sự hỗ trợ của quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân thường sẽ ra sao nếu Israel tấn công Rafah?