Đảm bảo cung cấp đủ các mặt hàng thiết yếu trong giai đoạn giãn cách xã hội

Tuấn Phong| 23/07/2021 09:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các tỉnh, thành phố phía Nam đã kết nối với nhiều doanh nghiệp bảo đảm cung ứng các mặt hàng thiết yếu trong giai đoạn nhiều tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 /CT-TTg. Ngoài ra, nhiều địa phương đang bước vào mùa thu hoạch các loại nông sản với sản lượng dồi dào, đây sẽ là nguồn cung thiết yếu đáp ứng nhu cầu tại chỗ và xuất khẩu đi các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

Sau khi đình chỉ hoạt động tất cả các chợ truyền thống để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch, Sở Công Thương thành phố Cần Thơ đã “đưa chợ xuống phố” và bố trí các gian hàng bình ổn giá tại 5 địa điểm ở Phong Điền, Bình Thủy. và các quận Ninh Kiều. Khu vực kho rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo các điều kiện an toàn cho công tác phòng chống đại dịch, đồng thời cả người mua và người bán đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định 5K.

Theo Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang Nguyễn Việt Hoàng, các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa cam kết đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa, không tăng giá trong thời kỳ xã hội khó khăn.

“Kiên Giang đã xây dựng phương án đảm bảo cung ứng các mặt hàng thiết yếu theo nhiều kịch bản và giao cho các doanh nghiệp địa phương thực hiện phương án. Hiện tỉnh đang thực hiện cấp độ 3, theo đó hàng hóa dự trữ phải đủ 21 ngày ”, ông Hoàng lưu ý.

Giám đốc siêu thị Co.opmart Vị Thanh tỉnh Hậu Giang Trần Trung Hiếu cho biết, hệ thống siêu thị nhập khẩu đầy đủ hàng hóa hiện khá dồi dào, nhất là các loại rau, củ, quả. Sắp tới, các kho hàng của hệ thống Co.opmart sẽ được tăng cường nên nguồn cung chắc chắn sẽ ổn định.

1(3).jpg

Lượng hàng hóa thiết yếu dồi dào tại siêu thị Co.opmart Thành phố Cần Thơ.

Ông Hiếu cho biết thêm, siêu thị cũng đang tăng cường nhân lực để phục vụ bán hàng trực tuyến và giao hàng tận nơi để khách hàng có thêm sự lựa chọn khi mua sắm trong bối cảnh đại dịch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên cho biết, đã có 9 doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường với hơn 8.150 tấn hàng hóa, trị giá xấp xỉ 200 tỷ đồng. Ngoài ra, tám quận, huyện đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa lên đến 26.870 tấn để phục vụ nhu cầu tại chỗ.

Được sự chấp thuận của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, từ ngày 19/7, Công ty Công nghệ xanh DP đang sử dụng tàu cao tốc chở khách để vận chuyển rau, củ, quả từ Tiền Giang đi TP.HCM.

Tổng giám đốc công ty Trần Song Hải cho biết, thời gian vận chuyển hàng từ Tiền Giang vào TP.HCM chỉ mất ba giờ đồng hồ và công ty sẽ hỗ trợ vận chuyển hàng hóa đến khi không còn nhu cầu.

Sở Giao thông vận tải cũng đã cấp gần 40.000 giấy chứng nhận (“luồng xanh”) cho phương tiện của 68 đơn vị vận tải vận chuyển hàng thiết yếu từ TP.HCM đi các tỉnh miền Đông Nam bộ và Tây Nam bộ, giúp việc vận chuyển hàng hóa nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều .

Do nằm liền kề TP.HCM nên hàng chục HTX nông nghiệp sản xuất rau và doanh nghiệp lúa gạo trên địa bàn tỉnh Long An đã chọn những “tuyến xanh” này để vận chuyển hàng hóa vào TP.

Tỉnh Bến Tre cũng sẵn sàng vận chuyển hàng hóa vào Thành phố Hồ Chí Minh thông qua việc sử dụng “tuyến xanh” cho các phương tiện của mình.

Hiện các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang vào mùa thu hoạch các loại nông sản như lúa, rau màu, trái cây với sản lượng dồi dào. Bên cạnh việc cung cấp nông sản cho tiêu dùng tại chỗ, một lượng lớn sản phẩm vẫn cần tiêu thụ tại các thành phố lớn và xuất khẩu.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng Huỳnh Ngọc Nhạ cho biết tỉnh này sẽ thu hoạch khoảng 352.000 tấn lúa trong tháng 7 và tháng 8 và 106.000 tấn rau trong khi tiêu thụ nội địa của tỉnh chỉ đạt hơn 90.000 tấn nông sản. tất cả các loại.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang Nguyễn Sĩ Lâm cũng cho biết, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện đang rất dồi dào. Từ nay đến tháng 9, sẽ thu hoạch khoảng 890.000 tấn lúa, cộng với bình quân thu hoạch 83.000 tấn rau mỗi tháng trong khi toàn tỉnh chỉ tiêu thụ khoảng 30% tổng sản lượng.

Trong khi đó, đến cuối tháng 7, Cần Thơ sẽ thu hoạch được hơn 439.000 tấn lúa, hơn 7.500 tấn rau, 455 tấn ngô, khoảng 59 tấn đậu và hơn 10.000 tấn trái cây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo cung cấp đủ các mặt hàng thiết yếu trong giai đoạn giãn cách xã hội