Hồ sơ vụ án

Đại án Việt Á: Vì sao cùng nhận tiền nhưng bị khởi tố tội danh khác nhau?

Duy Tuấn 09/09/2023 20:25

Quá trình điều tra đại án Việt Á cho thấy, có bị can đặt yêu cầu, thỏa thuận, nêu điều kiện và nhận tiền xong mới xử lý việc. Có bị can không nêu yêu cầu và chỉ nhận tiền- quà sau khi công việc hoàn thành.

Nội dung đáng chú ý này được Trung tướng Tô Ân Xô- Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về kết quả điều tra đại án Việt Á tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2023, do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 9/9.

to-an-xo.jpg
Trung tướng Tô Ân Xô- Người phát ngôn Bộ Công an

Trọng chứng hơn trọng lời khai

Liên quan đến đại án Việt Á, trả lời báo chí xung quanh việc “chênh lệch” thông tin, khi vào tháng 6, Bộ Công an cho biết, Việt Á lãi 4 nghìn tỉ, chi 800 tỉ để “bôi trơn”, nhưng kết luận điều tra mới đây chỉ rõ, Việt Á đã “hưởng lợi bất chính” 1200 tỉ, chi “hối lộ” hơn 106 tỉ đồng.

Về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô- Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, sau khi khởi tố vụ án và các bị can liên quan, bị can Phan Quốc Việt khai, công ty có doanh thu và lợi nhuận khoảng 4 nghìn tỉ đồng và dùng “20 đến 25% số tiền này, tương ứng 800 tỉ đồng để chi phần trăm ngoài hợp đồng cho các đơn vị, đối tác mua vật tư, xét nghiệm". Tuy nhiên, theo tướng Xô, đây chỉ là lời khai ban đầu của các bị can. Tướng Xô khẳng định, kết luận điều tra mới đây “có chênh lệch” vì “không thể dùng lời khai ban đầu của đối tượng để đưa vào kết luận điều tra. Phải trọng chứng cứ hơn trọng lời khai”.

Người phát ngôn Bộ Công an nói thêm “chỉ khi nào có đủ căn cứ chứng minh việc đưa tiền cho ai, đưa bao nhiêu tiền thì mới có thể khởi tố, điều tra và đề nghị truy tố”.

Ngoài ra, theo tướng Xô sự chênh lệch này được hiểu là “chứng cứ rõ đến đâu thì kết luận đến đó”.

Ngoài giao cho C03, hiện Bộ Công an đã ủy thác điều tra cho Công an 61 tỉnh thành phố điều tra đại án Việt Á. “Một số tỉnh đang tiếp tục điều tra để làm rõ con số về tiền về thu lợi bất chính, bôi trơn trong vụ án này", Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Bị can “đòi tiền” xong mới xử lý việc

Cũng liên quan đến đại án Việt Á, trả lời báo chí về việc, dù nhận số tiền cảm ơn lớn nhưng một số cán bộ chỉ bị đề nghị truy tố về tội lợi dụng chức vụ hoặc vi phạm quy định về đấu thầu. Lý giải về hướng điều tra này, Trung tướng Tô Ân Xô- Người phát ngôn Bộ Công an cho rằng “cùng một hành vi nhận tiền nhưng các bị can bị khởi tố theo các tội danh khác nhau” vì “phương thức, cách thức, hoàn cảnh nhận tiền rất khác nhau”.

Tướng Xô chỉ rõ “có bị can đặt yêu cầu, thỏa thuận, nêu điều kiện và nhận tiền xong mới xử lý việc. Có bị can không nêu yêu cầu, thỏa thuận, nhận tiền- quà sau khi công việc hoàn thành. Thế nên, mới có việc có bị can nhận quà biếu nhưng vẫn bị xử lý hình sự”.

Người phát ngôn Bộ Công an khẳng định: “Hành vi, động cơ khác nhau trong việc nhận tiền thì bị xử lý khác nhau”.

Thông tin thêm về việc khởi tố, điều tra, đề nghị truy tố các bị can trong đại án Việt Á, tướng Xô cho biết, Bộ Công an đã đề nghị truy tố 38 bị can về 6 tội danh. “Đề nghị truy tố các bị can về các tội danh trên được Bộ tiến hành khoa học, thận trọng, khách quan theo đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, cũng quán triệt các chủ trương nhân văn, nhân ái nhưng cũng rất nghiêm khắc theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Có phân hóa với từng bị can, từng hành vi một cách thấu đáo, xác định rõ tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, khoan hồng, trên nguyên tắc đảm bảo chống oan sai, bỏ lọt tội phạm; không để có vùng cấm, ngoại lệ trong công tác này”, tướng Xô nói.

Trước đó, thông tin về phiên họp Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, Chính phủ khẳng định quyết tâm làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, không để hình thành "điểm nóng"... Bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tập trung trấn áp các loại tội phạm và xử lý vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm mạng, "tín dụng đen"… Bên cạnh đó, tăng cường công tác thông tin, truyền thông, nhất là truyền thông chính sách, góp phần củng cố niềm tin và tạo đồng thuận xã hội; đấu tranh, phản bác kịp thời, hiệu quả các thông tin xấu, độc, các quan điểm sai trái, thù địch; xử lý nghiêm các vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại án Việt Á: Vì sao cùng nhận tiền nhưng bị khởi tố tội danh khác nhau?