Hồ sơ vụ án

Vụ Việt Á: Giám đốc CDC nào nhận tiền “hoa hồng” qua tài khoản của bảo vệ?

Mạnh Hùng 23/08/2023 - 19:45

Trong vụ Việt Á, ngoài các lãnh đạo Bộ, ngành ở Trung ương sai phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã làm rõ nhiều cán bộ ở địa phương có hành vi vi phạm pháp luật như tại tỉnh Hải Dương, Bắc Giang và Bình Dương.

fc2ba8d6-0f83-4884-8539-f805e503b8ea.jpeg
Bị can Phan Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm TGĐ Công ty Việt Á

"Không nhận tiền phần trăm từ Việt Á vì sắp về hưu"

Theo kết luận điều tra của C03, thời điểm cuối tháng 4/2021 đến tháng 6/2021, sau khi dự các cuộc họp bàn về việc xét nghiệm COVID-19 tại tỉnh Bình Dương, Phan Quốc Việt chỉ đạo Lê Trung Nguyên - nhân viên vùng của Công ty Việt Á, thông báo cho Phan Tôn Noel Thảo - Kế toán trưởng tính toán chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng, để bồi dưỡng cho các cá nhân ở CDC và Sở Y tế Bình Dương.

Thảo đã tính tỷ lệ chi, đưa lên nhóm "Duyệt chi VA" được Việt duyệt chi. Cụ thể, tỉ lệ tổng mức 20%, trong đó Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở Y tế Bình Dương 7%, Danh - Giám đốc CDC Bình Dương 5%, Lê Thị Hồng Xuyên - nhân viên phòng xét nghiệm 5%, Tiêu Quốc Cường - cựu Kế toán Sở Y tế Bình Dương 3%.

Sau đợt tính lần thứ hai, Việt có bàn bạc với Thảo chốt 3% cho Cường và chi thêm cho nam kế toán này tỉ lệ cắt từ Chương. Nguyên do, Cường cho Việt biết, Chương không giúp gì cho Công ty Việt Á.

Theo chỉ đạo, Nguyên cầm tiền chi cho ông Chương 60 triệu đồng bằng tiền mặt tại quán cà phê (tuy nhiên, Chương không thừa nhận việc nhận tiền từ Nguyên). Lần hai vào khoảng giữa tháng 11/2021, Nguyên gặp Chương đưa tiền, song vị Giám đốc Sở này không nhận.

Tiếp đó, Nguyên chi cho Tiêu Quốc Cường 3 lần tổng cộng hơn 1,2 tỉ đồng, đều ở các quán cà phê khác nhau.

Nguyên cũng chi cho Xuyên 2 lần, tổng cộng hơn 1 tỉ đồng.

Nguyên cũng gặp trực tiếp Nguyễn Thành Danh - Giám đốc CDC Bình Dương để chi tiền nhiều lần, song ông Danh đều không nhận.

Ông Danh khai, khi Nguyên tới đưa tiền đã không nhận vì bản thân sắp về hưu, không muốn liên quan đến tiền bạc, hoa hồng.

Số tiền Danh, Chương không nhận, Nguyên báo cáo với Phan Quốc Việt và được chỉ đạo liên hệ với Thảo nộp vào tài khoản ngân hàng của một cá nhân, tổng số tiền 4,2 tỉ đồng.

Theo kết luận của C03, các khoản chi tiền trên, Nguyên không thoả thuận với các cá nhân mà thực hiện theo chỉ đạo của Phan Quốc Việt.

Các bị can Xuyên và Cường thừa nhận việc nhận tiền từ Nguyên. Trong đó, bị can Xuyên cho rằng, Nguyên đưa tiền là để cảm ơn đã hỗ trợ việc CDC Bình Dương mua sắm kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á và các bên không có việc thoả thuận hay hứa hẹn gì.

Bị can Cường khai, trước khi nhận tiền từ Nguyên, không có thỏa thuận về việc Công ty Việt Á phải chi lại % cho mình.

Hiện, Cường và Xuyên đã tự nguyện nộp lại toàn bộ số tiền vào tài khoản tạm giữ của C03.

Mặc dù không nhận tiền từ Việt Á, song liên quan đến việc mua sắm thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Bình Dương, C03 xác định Nguyễn Thành Danh có những sai phạm trong đấu thầu.

Cụ thể, từ tháng 2-10/2021, bị can đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền soạn 13 công văn xin tạm ứng kit test COVID-19 của Công ty Việt Á, kit tách chiết và vật tư tiêu hao khác của Công ty VNDAT để CDC Bình Dương sử dụng trước và cam kết thanh toán sau.

Bị can Danh đã chỉ đạo một số nhân viên hợp thức hoá thủ tục hồ sơ 5 gói thầu và ký 7 hợp đồng để Công ty Việt Á trúng thầu theo giá do công ty này đưa ra.

Danh thừa nhận có sai phạm về quá trình thực hiện hợp thức hoá hồ sơ thầu cũng như thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Mua kit test theo chỉ đạo của cựu Bí thư Tỉnh ủy

Cũng Trong đại án Việt Á, C03 đề nghị truy tố ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương, về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; ông Phạm Duy Tuyến, cựu giám đốc CDC tỉnh, về tội “Nhận hối lộ”; ông Nguyễn Mạnh Cường, kế toán trưởng CDC và bà Nguyễn Thị Trang, Giám đốc trung tâm tư vấn tài chính Sở Tài chính tỉnh, bị đề nghị tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Riêng ông Phạm Xuân Thăng, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, đang bị đề nghị đổi tội danh từ “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” sang tội “Nhận hối lộ”. Song, kết luận chưa thể hiện Viện KSNDTC đã phê chuẩn.

Theo C03, năm 2020 - 2021, Hải Dương liên tiếp bùng phát các ổ Covid-19. Nhận thấy đây là địa bàn tiềm năng, bị can Phan Quốc Việt (Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) móc nối với cựu Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng để ông này “chỉ đạo”, tạo điều kiện cho Việt Á được tham gia xét nghiệm cho công nhân tại các khu công nghiệp và cả người lao động ngoài khu công nghiệp.

C03 kết luận, từ chỉ đạo của ông Thăng, phía CDC Hải Dương đã mua hơn 220.000 kit xét nghiệm của Việt Á và đã thanh toán 106 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 73 tỷ đồng.

Giám đốc CDC nhận tiền 'hoa hồng' qua tài khoản của bảo vệ

Trong các đợt thanh toán, nhân viên Việt Á đã chuyển "hoa hồng" cho CDC Hải Dương 27 tỷ đồng, tương đương 20-25% giá trị gói thầu. Số tiền này, nhân viên Việt Á chuyển 22 tỷ đồng đến tài khoản ngân hàng của bạn học ông Phạm Duy Tuyến (là bảo vệ của CDC); chuyển 5 tỷ đồng vào số tài khoản của chủ tiệm vàng Kim Hiển (thông gia nhà ông Tuyến). Nội dung các lần chuyển khoản đều là "thanh toán tiền mua hàng".

Sau khi nhận được "hoa hồng", ông Tuyến 3 lần đưa cho Bí thư Thăng, tổng cộng 600 triệu đồng và 50.000 USD. Ngoài ra, ông Thăng bị kết luận trực tiếp nhận 100.000 USD từ Phan Quốc Việt. Số còn lại ông Tuyến chia cho Giám đốc Sở Y tế và một số cán bộ của CDC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Việt Á: Giám đốc CDC nào nhận tiền “hoa hồng” qua tài khoản của bảo vệ?