Đã tới lúc Southgate cần cái tài của Jadon Sancho cho chung kết EURO

Thụy Anh| 10/07/2021 18:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

ĐT Anh đang đặt quyết tâm rất lớn cho lần chinh đoạt danh hiệu EURO đầu tiên trong lịch sử. Tuy nhiên tham vọng ấy đang gặp phải một chướng ngại rất lớn mang tên Ý ở trận đấu cuối cùng.

ĐT Anh đã có một hành trình EURO 2020 được xem là ấn tượng cho tới thời điểm hiện tại. Mặc dù khởi đầu ở giai đoạn vòng bảng với những trận đấu được đánh giá là không thật sự thuyết phục, thậm chí là sự hồ nghi về khả năng tiến xa.

Thế nhưng sau khi vòng bảng khép lại cũng là lúc Tam Sư rũ bỏ hình ảnh của những sự hồ nghi ấy để trở thành một cái tên thực sự đáng gờm. Họ đánh bại Đức 2-0 ở vòng 1/8 với dấu ấn không gì đậm nét bằng việc Harry Kane thông nòng. Tiếp đó, hạ hạ gục Ukraine 4-0 ở tứ kết và đánh bại luôn Đan Mạch ở bán kết với tỷ số 2-1 để ghi tên mình vào trận đấu cuối cùng gặp ĐT Ý.

Đồng ý rằng Tam Sư đang cho thấy sức mạnh đáng nể của mình sau những trận đấu đã qua, thế nhưng công bằng mà nói thì ngoại trừ Đức, những cái tên như Ukraine hay Đan Mạch dù khó chịu nhưng cũng không phải một ông lớn thực sự để cho thầy trò HLV Gareth Southgate test hết thực lực của mình.

e5z9v-1wqaerdxn.jpg
Jadon Sancho sẽ là phương án tấn công hữu hiệu của tuyển Anh trước Ý

Bởi thế cho nên trong trận chung kết với Ý tới đây, NHM Tam Sư sẽ rất trông chờ xem đội tuyển của họ sẽ trình làng đội hình nào, lối chơi ra sao để vượt ải Azzurri, một đội bóng được đánh giá là biến ảo trong tấn công, vững vàng nơi phòng thủ. Và nhất là tìm kiếm những cái tên thật sự phù hợp, đủ đột biến để khai mở những cái tên được xem là cấm vệ quân trước khung thành của Donnarumma.

ĐT Anh đã mang tới EURO 2020 một đội hình thực sự chất lượng với đầy rẫy những ngôi sao. Bởi vậy cho nên vấn đề chọn ra những cái tên nào đá chính trong cả tá ngôi sao ấy thực sự là một cơn đau đầu với chiến lược gia sinh năm 1970.

Anh đã thắng Đan Mạch 2-1 ở bán kết bằng một đội hình kết hợp giữa tấn công chủ động và phòng ngự từ xa. Liệu Southgate có dám đem nguyên sơ đồ ấy để đối đầu với người Ý hay chọn lựa một đội hình khác, điều mà ông đã thay đổi trong 37 trận đấu đã qua của Tam Sư.

Ấy thế nhưng nếu xét một cách tổng quan về tình hình lực lượng cũng như phong độ, có chăng Southgate nên tính tới phương án trọng dụng Jadon Sancho cho một vị trí tiền đạo phải.

Xuất hiện lần đầu tiên trong đội hình chính ở cuộc đối đầu với Ukraine ở tứ kết, tân binh trị giá 73 triệu bảng của MU mặc dù không ghi bàn, thế nhưng anh vẫn khiến NHM Tam Sư tấm tắc ngợi khen vì những tình huống đi bóng hay khuấy đảo hàng thủ đội bạn.

e5z9v-8wuamzsnz.jpg
HLV Southgate sẽ cần những pha đi bóng này của Sancho

Sư cơ động và linh hoạt đầy đột biến của Sancho trong trận đấu đó tưởng như là tấm vé giúp anh chiếm trọn niềm tin nơi HLV Southgate cho một suất đá chính tiếp theo nhưng không. Nhà cầm quân 51 tuổi bất ngờ cất Sancho lên ghế dự bị và điền tên Bukayo Saka cho một suất đá chính ở bán kết.

Tất nhiên đây là một quyết định dễ hiểu của Southgate bởi lẽ, tiền vệ thuộc biên chế Arsenal đã chơi cực kỳ bùng nổ, ghi dấu ấn đậm nét vào lối chơi chung của Tam Sư giai đoạn vừa qua. Saka đã chơi ấn tượng trong trận đấu bán kết gặp Đan Mạch, thế nhưng để nói anh phù hợp với trận chung kết gặp Ý thì có lẽ là không đủ.

ĐT Ý được biết đến là một đội tuyển sở hữu hàng phòng ngự được tổ chức cực kỳ khoa học và vững chắc như bàn thạch. Nhìn Azzurri đá với Tây Ban Nha là sẽ thấy, bộ đôi được xem là ngự lâm quân trước khung thành của Donnarumma là Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini đã phối hợp với nhau tạo nên một ngọn núi thực sự, ngăn cản và truy quét mọi đường bóng nguy hiểm có thể là mối nguy.

Bởi thế cho nên trong trường hợp này, việc Southgate ưu tiên sử dụng một cầu thủ có khả năng rê dắt khéo léo, tạo đột biến trong các tình huống đi bóng của mình để giúp kéo dãn hàng thủ và mở ra khoảng trống cho các đồng đội hoặc đơn giản là đưa bóng vào trong. Khi hàng thủ bên cánh bị kéo dãn, cầu thủ chơi như một trung vệ dập như Chiellini buộc phải lao lên để chặn bóng, đó là thời cơ để tuyển Anh tận dụng.

Thống kê cũng đang chỉ ra rằng tân binh của MU nắm pole hoàn toàn trong việc giành ưu thế ở vị trí này so với Saka. Mùa giải vừa qua, Sancho thực hiện trung bình 7,48 pha rê bóng mỗi 90 phút, đạt tỷ lệ thành công 46,11%. Con số này của Saka chỉ 5,29 lần nỗ lực qua người mỗi trận.

e5zm40kweawpx8m.jpg
Sancho sẽ đem đến phương án mới cho tuyển Anh xuyên phá hàng thủ tuyển Ý

Ngoài ra, khả năng tăng tốc của Sancho cũng rất đáng nể với 2,62 lần mỗi 90 phút so với chỉ 1,26 của Saka. Tiếp đó là việc rê dắt trái bóng tịnh tiến về phía cầu môn đối thủ của Sancho cũng là vượt trội hơn với 4,73 lần mỗi 90 phút, con số này của Saka chỉ là 2,25.

Từ những điều này có thể thấy rằng Sancho đã và sẽ nên là phương án của Southgate ở trận đấu quan trọng nhất EURO 2020. Đồng ý rằng Azzurri phòng ngự cực kỳ chủ động, thế nhưng khi chuyển đổi trạng thái sang tấn công, hai hậu vệ cánh thường dâng rất cao và phần nách vì thế sẽ hở. Khi ấy chỉ còn hai lão tướng Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci trấn giữ, cơ hội sẽ có thể được tìm ra.

Tân binh của MU không phải một cái tên hạng xoàng để đến nỗi Quỷ đỏ phải theo đuổi suốt 2 mùa vừa qua và quyết định chi ra số tiền khổng lồ để mang anh về Old Trafford. Chỉ cần được trao cơ hội, Sancho hoàn toàn có thể tỏa sáng và đường hoàng chào sân Ngoại hạng Anh mùa tới với cương vị nhà vô địch của EURO 2020.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã tới lúc Southgate cần cái tài của Jadon Sancho cho chung kết EURO