Đà Nẵng: Xây dựng công trình làm nứt nhà dân

Trang Trần| 10/03/2019 09:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Nguyễn Văn Nha (SN 1959, trú K104/4-Lê Đình Lý, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cùng nhiều hộ dân lân cận ký đơn gửi cơ quan chức năng phản ánh việc ngôi nhà của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi công trình thi công tại địa chỉ K104/6-Lê Đình Lý.

Theo trình bày, tháng 7/2018 Công ty TNHH MTV DIVINCOM tiến hành xây dựng công trình căn hộ tại K104/6-Lê Đình Lý do bà Lương Anh Thư làm chủ đầu tư. Quá trình thi công công trình đã làm ảnh hưởng đến các ngôi nhà xung quanh. Không chỉ vậy, để đẩy nhanh tiến độ công trình nên việc thi công được thực hiện cả ngày lẫn đêm khiến cuộc sống, sức khỏe của người dân xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đáng nói, trong khi ông Nha cùng các hộ ở đây có đơn gửi các cấp chính quyền địa phương, vụ việc chưa được giải quyết thì công trình vẫn ngang nhiên xây dựng.  

Ông Nha trình bày thêm, sau khi công trình thi công và gây ra tình trạng nứt, nghiêng, ông đã có đơn kiến nghị và cầu cứu khẩn cấp gửi UBND phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê. Tại biên bản làm việc các ngày 18/7/2018 và ngày 25/20/2018, phía công ty thi công và chủ đầu tư đã ghi nhận hiện trạng nhà. Sau đó, ngày 3/1/2019 UBND phường Vĩnh Trung đã tiến hành khảo sát thực tế, ghi nhận các hư hỏng của các gia đình.

Đà Nẵng: Xây dựng công trình làm nứt nhà dân

Người dân trình bày sự việc.

Tuy nhiên điều ông Nha bức xúc ở đây là vụ việc chưa được giải quyết, chưa có biện pháp khắc phục, yêu cầu thẩm định của ông chưa được xem xét, hai bên chưa đi đến thống nhất về hướng xử lý thì công trình vẫn tiếp tục thi công như thường. Thời điểm này, ông Nha và các hộ xung quanh đã đề nghị chính quyền địa phương can thiệp, giải quyết nhưng không có kết quả.

Công trình xây dựng không chỉ làm nứt, nghiêng nhà dân mà còn xảy ra tình trạng sắt từ trên cao rơi xuống đường vì công trình không có lưới chắn, rào chắn. Chị Nguyễn Thị Kim Chi (nhà đối diện) cho biết: “Trong quá trình thi công sắt đã rớt xuống đường, may mắn chưa gây hậu quả nghiêm trọng. Đây là một ngõ nhỏ nhưng lại xây dựng một công trình cao 7 tầng là không phù hợp. Mất an toàn giao thông, an toàn cháy nổ. Đã có 2 lần xảy ra cháy và thực tế xe cứu hỏa không thể vào, bây giờ một công trình đồ sộ như thế này, lại được xây dựng theo kiểu cho thuê căn hộ, lượng người sẽ đông, nhất định sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công tác đảm bảo an toàn khu dân cư. Chưa kể, công trình xây dựng có tầng hầm để xe, nếu người di chuyển xe máy dưới hầm lên thì phải cần một lực lớn... như vậy rất nguy hiểm với những người đang lưu thông trên đường”. 

Nhiều hộ khác cũng tỏ ra bức xúc bởi phía chủ đầu tư tỏ ra không hợp tác, còn phía chính quyền thì thiếu quyết liệt trong việc giải quyết kiến nghị của người dân khiến vụ việc kéo dài.

Sau khi nhận đơn cầu cứu của ông Nha và các hộ dân, PV có mặt tại địa chỉ K104/6-Lê Đình Lý thì công trình đang thi công phần trụ sắt để lên tầng thứ 5. Để rõ hơn về vụ việc, PV đã làm việc với ông Nguyễn Minh Trí- Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung và được ông cho biết: “Phường đã nhận đơn và đã 2 lần mời hộ bà Nguyễn Thị Ái Hậu (gia đình ông Nha-PV) làm việc. UBND phường đã ghi nhận thực trạng ban đầu như gây ảnh hưởng tiếng ồn, môi trường, nứt nhà... sau đó mời hai bên ra làm việc, tuy nhiên đến nay chưa khẳng định được mức độ  nứt nẻ, sụt lún”.

Quá trình tìm hiểu cũng như tài liệu UBND phường Vĩnh Trung cung cấp, giấy phép xây dựng số 52/GPXD ngày 16/1/2018 của UBND quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng cấp, công trình này thuộc loại nhà ở riêng lẻ với số tầng công trình là 4 tầng + tầng bán hầm. Rõ ràng số tầng công trình được phép xây dựng là 4 tầng + tầng bán hầm nhưng tại sao những hộ dân ở đây lại cho rằng công trình này 7 tầng, xây dựng theo kiểu căn hộ cho thuê lâu dài?

Đà Nẵng: Xây dựng công trình làm nứt nhà dân

Tường nhà của ông Nha bị nứt do công trình bên cạnh thi công.

Từ thông tin mà người dân cung cấp, PV trong vai người cần thuê căn hộ đã liên lạc với số điện thoại 0767062xxx thì được một nhân viên xưng tên Duyên giới thiệu: công trình tại địa chỉ K104/6 Lê Đình lý là công trình căn hộ cho thuê gồm 28 căn, 7 tầng hiện đang xây dựng đến tầng 5, đến tháng 3/2019 bàn giao. Theo lời nhân viên này, thời gian thuê là 5 năm có giá 196 triệu đồng/căn với 40m2 diện tích sử dụng. Hiện đã có người thuê hết chỉ còn vài căn ở tầng 4 và tầng 6 do khách hàng thuê nhưng đi nước ngoài nên còn trống.

Như vậy, việc chủ đầu tư đang tiếp tục các công đoạn để xây dựng tầng 5 đã cho thấy giấy phép một đằng thực tế xây dựng một nẻo. Vấn đề này rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để làm rõ.

Đà Nẵng: Xây dựng công trình làm nứt nhà dân

Đà Nẵng: Xây dựng công trình làm nứt nhà dân

Có thể thấy rằng, từ chỗ một ngôi nhà đang “lành lặn” nay chằng chịt vô số vết nứt, lún, nghiêng... gây bức xúc cho gia chủ là điều dễ hiểu. Vấn đề đáng nói, sau khi sự cố đã xảy ra, trong một thời gian dài nhưng phía chủ đầu tư chưa có phương án giải quyết thấu tình hợp lý, đảm bảo quyền lợi của người bị thiệt hại. Chính vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, hiện ông Nha đã có đơn khởi kiện ra tòa và tòa đang thụ lý giải quyết.

Liên quan đến việc công trình xây dựng làm nứt nhà dân, theo thông tin PV mới nhận được, hiện nay công trình đã bị đình chỉ đồng thời xử phạt hơn 25 triệu đồng vì vi phạm xây dựng không đúng giấy phép và không che chắn công trình trong quá trình thi công. 
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Xây dựng công trình làm nứt nhà dân