Đời sống

Đà Nẵng: Nhiều cơ sở dịch vụ thẩm mỹ hoạt động trái phép

Trang Trần 21/03/2024 - 13:14

Dịch vụ thẩm mỹ hiện nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng “nở rộ”, tuy nhiên trong số đó rất nhiều cơ sở hoạt động trái phép.

Đó là chia sẻ của bà Trần Thị Thanh Thủy - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng trong buổi họp báo quý I/2024 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức.

Bà Trần Thị Thanh Thủy thông tin, hiện nay Bộ Y tế và Sở Y tế đã cấp phép cho 30 cơ sở hoạt động trong phạm vi chuyên khoa thẩm mỹ trên địa bàn thành phố, trong đó có 11 bệnh viện, 1 phòng khám đa khoa và 18 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ.

Ngoài ra, có 47 cơ sở khám chữa bệnh trong lĩnh vực da liễu. Đây cũng là lĩnh vực tham gia thẩm mỹ nội khoa cho người dân. Dịch vụ thẩm mỹ không thuộc diện cấp phép có số lượng hoạt động cũng nhiều, đây là hình thức cơ sở dịch vụ thẩm mỹ hoạt động có điều kiện.

tham-my.jpg
Bà Trần Thị Thanh Thủy thông tin về vấn đề các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ hoạt động “chui”.

Bà Thủy cho biết, theo Luật Khám chữa bệnh 2009 cũng như Nghị định 109 và 155 thì cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thuộc một trong các hình thức dịch vụ y tế có điều kiện, không phải cấp phép hoạt động nhưng phải thực hiện hồ sơ tự công bố đủ điều kiện.

Đến cuối 2023 có 129 cơ sở công bố đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn. Tuy nhiên từ ngày 1/1/2024, Luật Khám chữa bệnh mới có hiệu lực thì trong 16 hình thức khám chữa bệnh đã không còn hình thức cơ sở dịch vụ thẩm mỹ.

Tất cả các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ liên quan đến các kỹ thuật có trong danh mục thì phải thực hiện theo quy định của các cơ sở khám chữa bệnh. Nghĩa là phải được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế cấp phép hoạt động.

Cũng theo bà Thủy, hiện nay các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ hoạt động đều thuộc diện không phải thực hiện công bố theo luật cũ trước đây và không được phép thực hiện các kỹ thuật này. Chính vì thay đổi về quy định nên trong thời gian qua rất nhiều cơ sở hoạt động chui, hoạt động không phép. Điều này có nguy cơ rất lớn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân khi sử dụng dịch vụ.

Trước nhu cầu chăm sóc sức khỏe, làm đẹp của người dân đang có xu hướng ngày càng gia tăng, ngành Y tế cũng đã báo cáo UBND thành phố và phối hợp các sở ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ.

Trong năm 2023, đã thực hiện thanh tra tại 50 cơ sở, trong đó có 40 cơ sở đang hoạt động thì có đến 22 cơ sở có các dấu hiệu vi phạm quy định. Điều đó cho thấy số lượng cơ sở hoạt động rất lớn, số vi phạm cũng không phải là ít.

Trước tình trang này, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, cơ quan quản lý nhà nước, các ngành chức năng đang quyết liệt trong công tác thanh tra, kiểm tra. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là ý thức, hiểu biết của người dân. Đồng thời, khuyến cáo người dân phải có đầy đủ thông tin, kiến thức về lĩnh vực này để tiếp cận dịch vụ thẩm mỹ một cách an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Nhiều cơ sở dịch vụ thẩm mỹ hoạt động trái phép