Cựu Đại tá Công an Phùng Anh Lê lĩnh 7 năm 6 tháng tù

Mạnh Hùng| 14/08/2022 12:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hai ngày xét xử và nghị án, sáng nay (14/8), HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án với cựu Đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê cùng các thuộc cấp của mình trong vụ án thả người trái pháp luật.

71ff3d83-925d-45e5-91a1-b748b2bf2268.jpeg
HĐXX tuyên án đối với các bị cáo

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phùng Anh Lê (55 tuổi) mức án 7 năm 6 tháng tù về tội "Nhận hối lộ".

Ở tội danh “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”, Tòa tuyên phạt Nguyễn Đức Châu (49 tuổi), cựu Đội trưởng Cảnh sát hình sự, 10 tháng 28 ngày và trả tự do tại tòa; Vũ Công Ngọc (42 tuổi) - cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự 6 tháng tù treo và Lê Đình Trung (45 tuổi) - cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp 4 tháng 12 ngày tù, ghi nhận bị cáo đã chấp hành xong hình phạt tù.

Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cơ quan tố tụng

Theo nhận định của HĐXX, các bị cáo là người được giao trọng trách vì sự bình yên của xã hội nhưng đã thực hiện không đúng chức trách.

Hành vi của các bị cáo đã vi phạm quy định pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng, gây ảnh hưởng uy tín của cơ quan tố tụng. Hành vi đó gây bức xúc xã hội, đe doạ sự tồn vong của chế độ, xã hội.

Chịu trách nhiệm chính là bị cáo Phùng Anh Lê. Với động cơ mục đích không trong sáng, vụ lợi nên bị cáo đã vi phạm pháp luật. "Hành vi của bị cáo Phùng Anh Lê không oan", bản án sơ thẩm nêu.

Trong vụ án, các bị cáo Trung, Châu, Ngọc làm theo chỉ đạo của Phùng Anh Lê, tiếp nhận chỉ đạo trái pháp luật, tuy nhiên hành vi phạm tội giản đơn, không vụ lợi.

7350abd0-7441-44a2-961e-da480c7fa312.jpeg
Các bị cáo trong vụ án trước HĐXX

HĐXX đánh giá cao ý thức khai báo thành khẩn, có thái độ ăn năn hối cải nên xem xét là tình tiết giảm nhẹ cho 3 bị cáo Trung, Châu, Ngọc.

Tuyên các mức án nêu trên, HĐXX đánh giá các bị cáo có nhiều thành tích trong công tác, một số có nhân thân gia đình có công với cách mạng.

Mặc dù vụ án đã xảy ra từ lâu, song lời khai của các bị cáo, người liên quan, nhân chứng, HĐXX có đủ căn cứ để khẳng định, ngày 19/9/2016, anh Nguyễn Công Thành (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, tố cáo một nhóm người bắt giữ anh trái pháp luật rồi hành hung.

Sau đó, Nguyễn Hữu Tài cùng một số đồng phạm ra đầu thú do liên quan đến sự việc trình báo của anh Thành. Quá trình điều tra, Công an quận Tây Hồ tạm giữ Tài 4 ngày.

Sau khi Tài bị tạm giữ, người thân của anh ta đã tìm gặp ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị cáo Phùng Anh Lê) để nhờ giúp đỡ. Ông Bảy đã đặt vấn đề và được Phùng Anh Lê đồng ý cho Tài ra về với điều kiện gia đình nghi phạm phải đưa cho Lê 110 triệu đồng.

6354a063-d75c-4b09-bbf1-da65083164e2.jpeg
Bị cáo Phùng Anh Lê trong lời nói sau cùng trước đó

Tối 22/9/2016, ông Bảy mang tiền đến phòng làm việc của cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ và nói: "Cháu xem giúp hòa giải cho nó về". Nhận được tiền, Phùng Anh Lê chỉ đạo Nguyễn Đức Châu, Lê Đình Trung giao Tài cho Vũ Công Ngọc.

Đêm 23/9/2016, Nguyễn Hữu Tài được thả về. Hôm sau, Tài và anh Thành được gọi lên trụ sở Công an quận Tây Hồ để hòa giải. Ngày 22/1/2021, Công an thành phố Hà Nội đã rà soát và lật lại hồ sơ vụ án.

Sau khi củng cố hồ sơ, Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Hữu Tài và 5 bị can khác về tội "Cướp tài sản".

Cuối tháng 4/2021, TAND Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án này và tuyên phạt Nguyễn Hữu Tài 2 năm tù về tội “Cướp tài sản”, các bị cáo còn lại từ 15 tháng tù treo đến 20 tháng tù giam.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã xác định hành vi vi phạm pháp luật như trên của Phùng Anh Lê và một số cán bộ Công an quận Tây Hồ.

Sau này, bị cáo Phùng Anh Lê cùng một số người đã đến nhà một số nhân chứng trong đó có ông Bảy để tác động, thay đổi lời khai.

Căn cứ bản kết luận giám định sổ trực ban của Công an phường Yên Phụ (Tây Hồ) cho thấy đã bị xoá nội dung anh Thành đến trình báo bị một nhóm đối tượng bắt giữ, cướp tài sản.

Qua hồ sơ vụ án, xét xử tại phiên toà, HĐXX thấy có việc vi phạm của một số cán bộ Công an quận Tây Hồ. Viện KSND tối cao đã đề nghị xử lý về mặt Đảng... HĐXX thấy là phù hợp.

Song HĐXX kiến nghị Công an Hà Nội tiếp tục xác minh làm rõ hành vi của các cá nhân để xử lý theo pháp luật.

Ngoài tuyên án tù, HĐXX còn tuyên buộc bị cáo Phùng Anh Lê phải nộp lại 110 triệu đồng để sung công quỹ nhà nước.

Bị cáo Phùng Anh Lê khăng khăng rằng mình vô tội

Trước đó, trong phần nói lời sau cùng tối ngày 13/8, bị cáo Phùng Anh Lê nói bản thân có 27 năm công tác trong lực lượng Công an, 11 năm liền là Chiến sĩ thi đua. Trước khi vướng lao lý, bị cáo đang được đề nghị Chiến sĩ thi đua toàn quốc. Gia đình bị cáo có truyền thống khi nhiều người làm trong ngành Công an.

Bị cáo cho rằng, với những thành tích như vậy, ông rất tự hào về vị trí mình đã đạt được. Điều đó cũng minh chứng cho việc ông không có hành vi nhận hối lộ, không phải là chủ mưu chỉ đạo thả đối tượng Nguyễn Hữu Tài như cáo buộc của cơ quan truy tố.

Để phải ra tòa ngày hôm nay, bị cáo Lê cho đó là một "vết nhơ trong việc ứng xử đồng chí, đồng đội với nhau". Do đó, Phùng Anh Lê kiến nghị Tòa sơ thẩm đưa ra phán quyết là cá nhân bị cáo cùng các bị cáo khác không có tội. Nếu bị tuyên có tội, bị cáo sẽ kêu oan đến khi chết.

Về phần mình, các bị cáo Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng đội Hình sự Công an quận Tây Hồ), Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Hình sự Công an quận) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) tái khẳng định lại việc họ thả Nguyễn Hữu Tài là làm theo chỉ đạo của cấp trên.

"Tôi mong cơ quan tố tụng làm rõ bản chất sự việc để đưa ra bản án đúng người, đúng tội", bị cáo Lê Đình Trung trình bày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Đại tá Công an Phùng Anh Lê lĩnh 7 năm 6 tháng tù