Cấp dưới đều khai "sếp" chỉ đạo thả người, Phùng Anh Lê phủ nhận

Mạnh Hùng| 12/08/2022 17:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phiên xét xử ngày (12/8), trước khi xét hỏi, HĐXX đã quyết định cách ly bị cáo Phùng Anh Lê tại một phòng riêng để xét hỏi 3 bị cáo từng là thuộc cấp của bị cáo này.

3fa67f81-238c-4602-b3ce-91c0debcce32.jpeg
Toàn cảnh phiên toà xét xử

Thả người theo chỉ đạo của ông Phùng Anh Lê

Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn trước HĐXX, bị cáo Lê Đình Trung, cựu Đội phó Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp cho biết, khuya 22/9/2016, bị cáo được phân công trực chỉ huy khu vực nhà tạm giữ. Khoảng 1h ngày 23/9, bị cáo Vũ Công Ngọc gọi Trung ra ngoài sân.

"Anh Ngọc nói rằng ông Phùng Anh Lê chỉ đạo thả Nguyễn Hữu Tài. Tôi hỏi quyết định đâu thì Ngọc nói sếp chỉ đạo, rồi gọi cho anh Lê và mở loa ngoài điện thoại", bị cáo Trung thuật lại. Qua điện thoại, Trung nghe Phùng Anh Lê nói: “Anh Lê đây, em lấy thằng Tài để cho Ngọc đưa về đội”.

Sau khi nghe chỉ đạo bằng miệng từ ông Lê, Trung đã báo cáo với ông Lê Sinh Hùng, Phó trưởng Công an quận Tây Hồ, là người phụ trách các công việc tại nhà tạm giữ. Rạng sáng ngày 23/9, Trung và đồng nghiệp dẫn Nguyễn Hữu Tài ra khỏi nhà tạm giữ để bàn giao cho Vũ Công Ngọc.

"Khi giao Tài lại cho bị cáo Ngọc thì có quyết định hủy bỏ lệnh tạm giữ không?", Chủ tọa truy vấn. Bị cáo Trung nói không có và cho rằng việc thả Nguyễn Hữu Tài ra về là thực hiện theo mệnh lệnh của ông Phùng Anh Lê.

Trả lời HĐXX và đối chất với Lê Đình Trung, bị cáo Vũ Công Ngọc khai, khi Công an tạm giữ Tài, bị cáo Ngọc đã mang hồ sơ vụ việc đến phòng ông Lê. Xem xong biên bản ghi lời khai, đơn đầu thú và bản tự kiểm điểm của Tài, ông Lê nói rằng việc tạm giữ Tài không có căn cứ.

"Nó không có tội gì cả”, Ngọc nhắc lại lời ông Lê và khai ông Lê còn nói: "Ông giữ nó sai, không có căn cứ, đêm nay nó chết ở đấy thì ai chịu trách nhiệm?". Nghe ông Lê nói vậy, Ngọc tỏ ra hoang mang.

cb279366-cde8-4d76-af95-83f78dcfc5fb.jpeg
Bị cáo Lê Đình Trung trả lời các câu hỏi trước HĐXX

Sau đó, Phùng Anh Lê chỉ đạo Ngọc đến nhà tạm giữ để đưa Tài ra ngoài.

Đề cập đến bộ hồ sơ vụ trình báo cướp liên quan Nguyễn Hữu Tài mà đến nay Công an quận Tây Hồ chưa cung cấp được cho Công an Hà Nội, bị cáo Ngọc khai ngày 1/1/2021, ông Mai Trọng Thắng (Trưởng Công an quận Tây Hồ) đã yêu cầu Ngọc, Châu, điều tra viên Phan Tất Hùng và một số người khác đến phòng làm việc để thông báo rằng Công an TP Hà Nội đang giải quyết vụ việc.

Sau khi điều tra viên Phan Tất Hùng mang hồ sơ đưa cho những người trong phòng xem, ông Mai Trọng Thắng đã giữ lại bộ hồ sơ này. “Bị cáo có chắc chắn không?”, chủ tọa đặt câu hỏi. Ngọc quả quyết "anh Thắng nói giữ hồ sơ lại".

Được gọi đối chất, Phan Tất Hùng đồng tình với những lời khai của Vũ Công Ngọc và cho biết sau khi mang hồ sơ đến phòng ông Thắng, nhóm cán bộ Công an quận ngồi lại đó khoảng một giờ rồi mới ra về. "Hôm đó, anh Thắng bảo để hồ sơ ở đó anh ấy giữ. Từ đó, tôi không biết hồ sơ ở đâu", Hùng trình bày.

Sau khi các bị cáo rời bục khai báo, HĐXX thẩm vấn các nhân chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Chị Hiền (vợ Nguyễn Hữu Tài) thừa nhận đưa tiền cho ông Phùng Văn Bảy (chú họ của ông Lê) nhờ “giúp đỡ”. Còn ông Bảy thừa nhận cầm tiền của người thân Nguyễn Hữu Tài đưa cho ông Lê tại phòng làm việc của ông này.

Sau khi được HĐXX cho trở lại phòng xét xử, bị cáo Phùng Anh Lê phủ nhận tất cả các lời khai của thuộc cấp. Bị cáo cho rằng, Ngọc và Trung khai như vậy là do "cay cú, tư thù".

"Cứ cho là vậy, nhưng bị cáo giải thích thế nào việc những người này khai khớp nhau và khớp với chứng cứ, lời khai các nhân chứng và cả của Tài?", chủ tọa Trần Nam Hà chất vấn.

Bị cáo Lê vẫn khăng khăng cho rằng mình bị cấp dưới cố tình đổ trách nhiệm để họ được nhẹ tội.

08b42d98-2f3b-494a-8a99-66cbe3f7950c.jpeg
Bị cáo Vũ Công Ngọc tại phiên xử chiều nay

Phùng Anh Lê đề nghị thay đổi Kiểm sát viên

Trước đó, tại phiên xử buổi sáng, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê đề nghị thay đổi Kiểm sát viên Nguyễn Ánh Dương với lý do, Kiểm sát viên này đã chuyển tội danh của ông từ “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù” sang tội “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Phùng Anh Lê cho rằng, quá trình lấy lời khai, Kiểm sát viên Nguyễn Ánh Dương đã làm không khách quan. “Tôi nói với anh Dương việc khởi tố, truy tố tôi không có căn cứ chỉ bằng niềm tin nhưng anh Dương đã nói chỉ cần niềm tin là đủ rồi… Sau đó, tôi bảo nếu cứ để anh Dương làm, tôi sẽ không làm việc với anh nữa. Từ đó, anh Dương không xuất hiện trong bất kỳ buổi làm việc nào nhưng đến nay lại xuất hiện tại tòa là không khách quan”, bị cáo Phùng Anh Lê nói.

Đáp lại, các kiểm sát viên cho rằng, lý do bị cáo Lê đưa ra là ý kiến chủ quan, đề nghị HĐXX xem xét.

Trước đề nghị trên, HĐXX đã tiến hành hội ý. Sau khi hội ý, HĐXX cho biết, bị cáo Phùng Anh Lê có rất nhiều đơn xin thay đổi kiểm sát viên và điều tra viên. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo cũng đề nghị thay đổi nhưng lý do không xác đáng.

Ngoài ra, một luật sư tham gia bào chữa trong phiên tòa cho biết, do vắng mặt nhiều người liên quan dù đã được triệu tập nên đề nghị HĐXX dẫn giải ngay họ đến tòa hoặc trường hợp không thể dẫn giải họ đến thì cho hoãn phiên để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo. Ý kiến nêu trên cũng bị tòa bác bỏ. HĐXX cho biết, việc vắng mặt một số người làm chứng đã có lời khai, nếu cần thiết sẽ triệu tập trong quá trình xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp dưới đều khai "sếp" chỉ đạo thả người, Phùng Anh Lê phủ nhận