Bị cáo Phùng Anh Lê hỏi cấp dưới “có mâu thuẫn với mình không?”

Mạnh Hùng| 13/08/2022 15:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/8, phiên tòa xét xử bị cáo Phùng Anh Lê (55 tuổi, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ) về tội “Nhận hối lộ” bước sang ngày làm việc thứ hai, tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.

b3f44259-6a4f-49ae-b99a-11fde77c3a02.jpeg
Bị cáo Phùng Anh Lê tại phiên xử ngày 13/8

Tại phiên tòa ngày hôm nay, bị cáo Phùng Anh Lê đã đề nghị HĐXX cho bị cáo được hỏi một số bị cáo và những người liên quan trong vụ án.

Cụ thể, bị cáo Lê đề nghị được hỏi bị cáo Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Cảnh sát hình sự) và Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Cảnh sát hình sự) về việc đã bao giờ 2 người này báo cáo với mình về đơn thư của anh Nguyễn Công Thành (nạn nhân bị Nguyễn Hữu Tài và đồng phạm cướp tài sản) như ông Phạm Quý Hải khai không?

Ông Phạm Quý Hải từng là Phó Trưởng Công an quận, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tây Hồ.

Trả lời câu hỏi, bị cáo Châu cho biết theo quy trình thông thường, khi có việc ở các phường, Trưởng Công an phường nhắn tin báo cáo với Trưởng Công an quận, đồng thời báo cáo Phó Trưởng Công an quận phụ trách lĩnh vực. Tuy nhiên, cũng có trường hợp ông Lê chỉ đạo trực tiếp với Châu.

Bị cáo Ngọc khai bản thân thường nhận lệnh từ bị cáo Châu, sau đó báo cáo Châu. Bị cáo Châu báo cáo Thủ trưởng hoặc Phó Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra.

Bị cáo Phùng Anh Lê tiếp tục hỏi, trong suốt quá trình từ khi tiếp nhận đơn của anh Nguyễn Công Thành đến thời gian tạm giữ Nguyễn Hữu Tài, thì Châu và Ngọc có báo cáo Lê không?

Đáp lời, bị cáo Châu nói không nhớ được. Trong khi đó, bị cáo Ngọc nói không báo cáo ông Lê. Chỉ đến lúc ông Lê yêu cầu Ngọc mang hồ sơ xuống báo cáo thì Ngọc mới báo cáo.

Đáng chú ý, bị cáo Phùng Anh Lê đã đề nghị HĐXX được hỏi ông Phạm Quý Hải về việc trong suốt quá trình từ năm 2012 đến trước khi bị cáo Lê chuyển đến Công an quận Tây Hồ, ông Hải có mâu thuẫn gì với mình không?

Trước câu hỏi này, ông Hải nhanh chóng khẳng định: "Tôi không mâu thuẫn gì với anh cả".

Bị cáo Lê tiếp tục hỏi, từ khi Công an TP Hà Nội xuống làm việc quá trình khởi tố vụ án đến nay, ông Hải đã bao nhiêu lần khai không trung thực? Ông Hải đáp: "Tôi không trả lời".

Ngay sau đó, bị cáo Lê tiếp tục đề nghị được hỏi người chú họ là ông Phùng Văn Bảy về việc ông Bảy chơi cờ bạc, nợ nần để nhiều người đòi nợ, có vay tiền vợ chồng Lê hay cầm đồ của người thân, người khác không?

Trả lời câu hỏi trên, chú họ của Phùng Anh Lê khẳng định "không chơi cờ bạc, không nghiện ngập, cờ bạc gì".

Ông Bảy thừa nhận có hỏi vay tiền vợ chồng Lê vào năm 2021, tuy nhiên nhắn tin hỏi vay nhưng vợ chồng Lê không cho vay.

Với việc đem tài sản của người thân, bạn bè ra hiệu cầm đồ cầm cố, ông Bảy cũng thừa nhận có.

Theo lời khai của ông này, ông đã cầm đồ của mình, của vợ, của người kinh doanh chung để lấy vốn và nói "làm kinh doanh thì đó là chuyện bình thường".

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 9/2016, Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ thụ lý vụ việc anh Nguyễn Công Thành tố giác bị một nhóm người lạ mặt bắt giữ trái pháp luật, đánh gây thương tích. Nghi phạm của vụ việc này là Nguyễn Hữu Tài đã đến công an đầu thú và được đưa vào nhà tạm giữ.

Tuy nhiên, người nhà của Tài đã nhờ người quen "bắt mối" với Trưởng Công an quận Tây Hồ nhờ giúp đỡ. Ông Phùng Anh Lê đã thông báo gia đình Tài chuẩn bị 110 triệu đồng để hòa giải với bị hại. Người quen của gia đình Tài đã mang 110 triệu đồng đến phòng làm việc đưa cho ông Lê, đặt lên bàn làm việc và nhờ giúp hòa giải.

Sau khi nhận tiền, bị cáo Lê đã chỉ đạo các thuộc cấp gồm Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung tha cho Tài về nhà mà không có căn cứ, không có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Phùng Anh Lê hỏi cấp dưới “có mâu thuẫn với mình không?”