Văn hóa - Du lịch

Cuộc thi trình diễn di sản văn hóa phi vật thể “Người giữ màu dân tộc”

Thục Anh (TH) 05/07/2023 - 15:47

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã xây dựng kế hoạch về việc tổ chức cuộc thi trình diễn di sản văn hóa phi vật thể “Người giữ màu dân tộc” năm 2023.

Cuộc thi được tổ chức nhân dịp Kỷ niệm 69 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023), hướng tới ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11. Cuộc thi cũng là dịp để động viên, khích lệ phong trào quần chúng, đặc biệt để thu hút thế hệ trẻ tham gia gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc.

Với chủ đề “Người giữ màu dân tộc”, nội dung của cuộc thi là trình diễn các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc và nghệ thuật truyền thống của Thủ đô: Hát chầu văn, ca trù, hát xẩm, chèo, tuồng, múa cổ, múa dân gian…

Các nghệ nhân cũng trình diễn những loại hình văn hóa phi vật thể mang đậm nét văn hóa của Thủ đô: Hò cửa đình, Múa bài bông (Phú Xuyên), Múa bồng (Triều Khúc, Thanh Trì), hát dô (Quốc Oai), chèo tàu (Đan Phượng)… và các loại hình diễn xướng dân gian của các dân tộc miền núi…

Đối tượng tham gia cuộc thi là các câu lạc bộ văn hóa nghệ thuật cơ sở, đội văn nghệ, các nghệ nhân, cộng tác viên tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội.

cuoc-thi-la-dip-de-dong-vien-khich-le-phong-trao-quan-chung-tham-gia-gin-giu-bao-ton-va-phat-huy-di-san-van-hoa-cua-ha-noi-anh-minh-hoa-.jpg
Cuộc thi là dịp để động viên, khích lệ phong trào quần chúng tham gia gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của Hà Nội (Ảnh minh họa)

Theo Ban tổ chức, cuộc thi được tổ chức 2 vòng. Vòng Sơ khảo khởi động trong tháng 10, mỗi đơn vị dự thi xây dựng 1 video clip về loại hình di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc và nghệ thuật truyền thống của Thủ đô tham gia cuộc thi.

Tại vòng chung khảo, các thí sinh sẽ thi trực tiếp. Các đơn vị trình diễn loại hình di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc và nghệ thuật truyền thống của Thủ đô tự chọn theo yêu cầu về nội dung và hình thức. Đơn vị tham gia dự thi tự chuẩn bị phần nhạc, sử dụng các loại hình nghệ thuật truyền thống dân tộc, trang phục, đạo cụ phù hợp với loại hình nghệ thuật đã tham dự từ vòng sơ khảo.

Thời gian nhận đăng ký dự thi: Từ nay đến hết ngày 30/9/2023. Địa chỉ nhận đăng ký dự thi: Phòng Khai thác và Tổ chức sự kiện (Trung tâm Văn hóa TP. Hà Nội), số 7 Phùng Hưng, quận Hà Đông, TP. Hà Nội.

Căn cứ kết quả đánh giá của Ban Giám khảo, Ban Tổ chức sẽ trao giải kèm tiền thưởng cho các tiết mục đạt kết quả tốt trong cuộc thi, gồm: Giải Nhất, giải Nhì, giải Ba, giải Khuyến khích; các giải Khuyến khích phong trào cơ sở và giải thưởng Chuyên đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thi trình diễn di sản văn hóa phi vật thể “Người giữ màu dân tộc”