Văn hóa - giải trí

Trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh

Vũ Ba 15/05/2023 - 20:20

Tối 14/5, tại Nhà Kèn, vườn hoa Nguyễn Du, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức chương trình “Trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể của thành phố Hải Phòng được UNESCO ghi danh”.

Đây là một trong những sự kiện, chương trình chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 4, tháng 5; kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2023.

hai-phong-trinh-dien-di-san-van-hoa-phi-vat-the-1-.jpg
Ca nương Nguyễn Thị Thắm và tốp múa thể hiện tiết mục hát Ca trù “Hoa phong lan”.

Chương trình “Trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể của thành phố Hải Phòng được UNESCO ghi danh” có 2 phần.

Phần I là trình diễn các tiết mục Hát Ca trù gồm: “Hoa phong lan”, “Đào Hồng, đào Tuyết”, “Dồn Đại Thạch”, “Màu xanh nước biếc”, hát múa “Bỏ Bộ” qua phần thể hiện của Nghệ nhân ưu tú Thu Hằng, Nghệ nhân ưu tú Hoàng Khoa, Ca nương Nguyễn Thị Thắm, Ca nương Hồng Ngọc, Ca nương Minh Anh và tốp múa.

Phần II là chương trình trình diễn các tiết mục Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt với các giá “Chúa Bà Cà Phê”, “Quan Lớn Đệ Tam”, “Chầu Bé Bắc Lệ”, “Ông Hoàng Bảy”, “Cô bé Sapa”, “Cậu bé Đồi Ngang” qua phần thể hiện của Nghệ nhân ưu tú Hoàng Gia Bổn, Nghệ nhân ưu tú Phạm Thị Đoan Trang, Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Sinh (Nguyễn Thị Thủy), Thanh đồng Trần Thanh Tùng, Thanh đồng Phạm Thị Bằng Ly.

hai-phong-trinh-dien-di-san-van-hoa-phi-vat-the-2.jpg
Ca nương Minh Anh hát ca trù bài “Màu xanh nước biếc”.

Ca trù và tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ là hai loại hình nghệ thuật độc đáo có ý nghĩa đặc biệt trong kho tàng lịch sử Việt Nam, gắn liền với lễ hội, phong tục, tín ngưỡng, tư tưởng triết lý sống của người Việt.

Hai loại hình nghệ thuật trên đã và đang góp phần quan trọng vào việc tạo ra sợi dây tinh thần liên kết các cộng đồng thực hành di sản, thúc đẩy sự khoan dung giữa các sắc tộc và tôn giáo, tương thích với các quy định về nhân quyền quốc tế và không có giới hạn về thực hành.

hai-phong-trinh-dien-di-san-van-hoa-phi-vat-the-3-.jpg
Nghệ nhân ưu tú Hoàng Gia Bổn trình diễn giá “Cô bé Sapa”.
hai-phong-trinh-dien-di-san-van-hoa-phi-vat-the-4-.jpg
Đông đảo người dân, du khách theo dõi chương trình.

Chương trình “Trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể của thành phố Hải Phòng được UNESCO ghi danh” đã góp phần ôn lại truyền thống, giáo dục, nâng cao trách nhiệm về bảo tồn và phát huy giá trị di sản cho các thế hệ về lòng yêu nước, tự hào đối với truyền thống văn hóa nghệ thuật của thành phố. Đồng thời, thông qua chương trình này nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị Di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của thành phố Hải Phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh