Văn hóa - giải trí

Khai mạc Liên hoan nghệ thuật Ca trù Hải Phòng mở rộng năm 2023

Vũ Ba 27/04/2023 - 10:54

Tối 26/4, tại Nhà hát TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức khai mạc Liên hoan Nghệ thuật ca trù Hải Phòng mở rộng năm 2023.

Đây là một trong những hoạt động chào mừng Kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng 5/2023, Kỷ niệm 68 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2023) và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2023.

ca-tru-hai-phong-2023-1-.jpg
Tiết mục múa Trúc Hỗ do Giáo phường Ca trù Hải Phòng thể hiện, mở màn Liên hoan.

TP. Hải Phòng là vùng đất có lịch sử hình thành và phát triển từ lâu đời, cũng là điểm hội tụ giá trị văn hóa Việt Nam, đầu mối giao lưu văn hóa thế giới. Quá trình hình thành, phát triển và hội nhập đã để lại nhiều công trình, địa điểm, các di sản văn hóa vật thể, di sản văn hóa phi vật thể có giá trị được quốc gia, quốc tế ghi nhận và tôn vinh.

Năm 2009, nghệ thuật ca trù của Việt Nam đã được tổ chức giáo dục, khoa học, văn hóa thế giới UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại. Hải Phòng vinh dự là một trong 15 tỉnh, thành phố của cả nước được ghi trong hồ sơ di sản quốc gia về tiếp tục gìn giữ, bảo vệ và phát huy những giá trị của nghệ thuật ca trù.

ca-tru-hai-phong-2023-2-.jpg
ca-tru-hai-phong-2023-3-.jpg
Ca trù là loại hình nghệ thuật tương đối khó nhưng đã thu hút được các bạn trẻ tham gia.

Từ nhiều năm nay, nghệ thuật trình diễn, truyền dạy ca trù tại Hải Phòng đã được UBND thành phố quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện, khuyến khích để các giáo phường, các câu lạc bộ, các nghệ nhân ca trù hoạt động, phát triển thông qua các hội thi, hội diễn, qua truyền dạy cũng như qua hoạt động của các câu lạc bộ, các giáo phường ca trù tại Hải Phòng.

Hiện nay, TP. Hải Phòng có 5 Câu lạc bộ và giáo phường ca trù với nhiều thế hệ đào nương, ca nương, kép đàn, quan viên, thu hút được rất nhiều khán giản yêu mến ca trù theo dõi mỗi khi truyền dạy và thực hành diễn xướng. Hải Phòng là một trong những địa phương đã tổ chức được hoạt động đưa giáo dục di sản vào trường học, tiêu biểu là đưa nghệ thuật ca trù vào truyền dạy tại một số trường phổ thông.

Việc tổ chức Liên hoan Nghệ thuật ca trù Hải Phòng là dịp để khẳng định sức sống của loại hình nghệ thuật này. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, nghệ sĩ yêu mến nghệ thuật ca trù được hội tụ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, sưu tầm, phát hiện, tìm tòi, sáng tạo trong lao động nghệ thuật. Qua đó góp phần giữ gìn, bảo tồn giá trị diễn xướng văn hóa phi vật thể - nghệ thuật ca trù, tại Hải Phòng cũng như trên toàn quốc.

ca-tru-hai-phong-2023-4-.jpg
Đại diện Ban tổ chức tặng hoa các đoàn tham dự Liên hoan Nghệ thuật ca trù.

Liên hoan Nghệ thuật ca trù Hải Phòng mở rộng năm 2023 có 5 đoàn nghệ thuật ca trù đến từ 3 tỉnh, thành phố với hơn 50 ca nương, kép đàn, quan viên, gồm: Câu lạc bộ Ca trù Phú Thị (TP. Hà Nội); Câu lạc bộ Ca trù Cao La (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương); Câu lạc bộ Ca trù Đông Môn, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng); Giáo phường ca trù Hải Phòng; Trường Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hải Phòng.

Với niềm đam mê nghệ thuật ca trù, các ca nương, kép đàn, quan viên đã mang tới Liên hoan các tiết mục: Tiếng dương tranh (lời cổ), Tự tình (thơ Cao Bá Quát), Chí nam nhi (thơ Nguyễn Công Trứ), Đào Hồng đào Tuyết, Thiên thai, Trần ai ai dễ biết ai, Cho con học chữ (lời cổ), Xem tập trận… bằng nhiều thể cách theo các không gian diễn xướng truyền thống của nghệ thuật ca trù, thu hút sự quan tâm của khán giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Liên hoan nghệ thuật Ca trù Hải Phòng mở rộng năm 2023