Điện thoại lai máy tính - xu hướng tương lai

Kiên Trung| 13/10/2015 19:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi Microsoft công bố phụ kiện Display Dock dành cho bộ đôi Lumia mới, nhiều người đã có cảm nhận về thiết kế dành cho những chiếc PC trong tương lai, đặc biệt nhờ tính năng kỳ diệu như Continuum của Windows 10.

Thông qua tính năng Continuum kết hợp Display Dock của Microsoft, bạn có thể kết nối Lumia mới với màn hình ngoài, tương tác với Start menu, Word, PowerPoint hoặc thậm chí đa cửa sổ… sau khi kết hợp với bàn phím và chuột. Như vậy, một chiếc PC sẽ không có kích thước cồng kềnh như các khối CPU mà chúng ta đang sử dụng hiện nay.

Điện thoại lai máy tính - xu hướng tương lai

Điểm mấu chốt mà Microsoft thực hiện ý tưởng đó là Display Dock và Continuum

Thông qua sự kiện công nghệ hồi đầu tháng này, Microsoft đã chứng minh với thế giới rằng, một chiếc smartphone có thể làm được gần như tất cả mọi thứ, điều mà nó rất hạn chế trước đây do kích thước màn hình không qúa to. Dĩ nhiên, nó sẽ đặt ra một yêu cầu đó là màn hình phải xuất hiện ở mọi nơi bạn hướng đến, và những thành phần như Display Dock, chuột và bàn phím cũng phải luôn mang bên mình.

Rõ ràng, ở thời điểm hiện tại không thể đòi hỏi sức mạnh quá lớn từ những thiết bị di động do hạn chế về cấu hình có trên nó. Trước Windows 10 Mobile, hệ điều hành di động iOS 9 trên iPad Pro chỉ cho phép chạy hai ứng dụng di động ở kích thước đầy đủ, nhưng với Continuum chúng ta có thể mở đến 7 ứng dụng trên màn hình để làm việc đồng thời.

Tại sự kiện diễn ra vào tối 6/10, Microsoft cho thấy rằng, chúng ta có thể kết nối smartphone với màn hình/bàn phím/chuột và sử dụng nó giống như một máy tính. Về cơ bản smartphone là thiết bị duy nhất mà chúng ta cần, nhưng có lẽ sẽ phải mất một thời gian để mọi người làm quen với việc chuyển sang phong cách mới của một máy tính.

Có lẽ trong tương lai chúng ta sẽ tìm thấy nhiều hơn nữa các địa điểm xuất hiện các thành phần phụ kiện này, chẳng hạn các quán café Internet 2.0.

Bên cạnh đó, cũng phải mất một thời gian để công nghệ bắt kịp, bởi smartphone không đủ mạnh mẽ để chạy một phiên bản hệ điều hành PC đầy đủ cũng như ứng dụng trên nó, vốn đòi hỏi rất nhiều nguồn tài nguyên. Và dĩ nhiên, nó không đủ mạnh mẽ để thích hợp cho hoạt động đa nhiệm trên nhiều cửa sổ khác nhau.

Điện thoại lai máy tính - xu hướng tương lai

Những cải tiến phần cứng tương lai sẽ giúp smartphone trở nên mạnh mẽ hơn

Trong khi đó, một chiếc “điện thoại máy tính” sẽ không thể thay thế cho một chiếc laptop khi chúng ta cần làm việc ở những nơi mà màn hình không có sẵn, chẳng hạn như công viên, sân bay, máy bay hoặc tàu hỏa.

Nhìn chung, còn rất nhiều trở ngại trước khi một smartphone có thể thay thế tất cả các nhu cầu đối với máy tính, nhưng ít nhất là Microsoft đã tạo ra một thể loại mới, thời điểm mà điện thoại máy tính mới chỉ bắt đầu. Trong tương lai, thời mà những chiếc ultraphone xuất hiện thì điều này có thể diễn ra dễ dàng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện thoại lai máy tính - xu hướng tương lai