Công bố công trình nghiên cứu cuối cùng của nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking

Đặng Hà| 14/10/2018 16:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, các nhà khoa học từ trường Đại học Cambridge và Harvard đã cho công bố bài báo khoa học cuối cùng hợp tác nghiên cứu cùng nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking.

Theo tờ Lenta.ru đưa tin, bài báo “Black Hole Entropy and Soft Hair” về chủ đề Entropy của Hố đen được Hawking tham gia nghiên cứu trong suốt sự nghiệp của mình.

Công bố công trình nghiên cứu cuối cùng của nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking

Trong công trình cuối cùng này, nhà vật lý học thiên tài Stephen Hawking cố gắng chứng minh rằng thông tin của vật chất rơi vào Hố đen vẫn được lưu giữ và có khả năng khôi phục. Theo ý kiến của ông, một Hố đen ngoài khối lượng và điện ích của nó còn được đặc trưng bởi nhiệt độ.

Tất cả mọi tính toán cho rằng mọi sự vật trong vũ trụ đều sẽ nguội đi và Hố đen tại một thời điểm xác định nào đó cũng sẽ chấm dứt sự tồn tại. Tuy nhiên điều này lại trái với các định luật của thế giới lượng tử, khi định luật nói rằng một vật thể không thể biến mất mà không để lại dấu vết. Đây chính xác là những điều mà các nhà vật lý lý thuyết quan tâm đối với các hạt bên trong Hố đen khi nó biến mất.

Được biết, công trình nghiên cứu cuối cùng của giáo sư Stephen Hawking có thể được xem trên thư viện điện từ ArXiv.org.

Stephen Hawking qua đời ngày 14 tháng 3 năm 2018 ở tuổi 76. Phần lớn quãng đời của nhà khoa học vĩ đại là ngồi trên chiếc xe lăn. Và sự nghiệp của ông được biết đến rộng rãi, trong đó có các nghiên cứu về Hố đen, về sự nóng lên của toàn cầu, tình trạng môi trường và bất bình đẳng xã hội.

Bên cạnh đó, giáo sư Hawking cũng là tác giả cuốn sách "Lược sử thời gian: Từ vụ nổ Big Bang đến hố đen", xuất bản năm 1988. Cuốn sách bán được hơn 10 triệu bản và là nguồn cảm hứng cho bộ phim tài liệu của Errol Morris. 

Bộ phim năm 2014 về cuộc đời của giáo sư Hawking mang tên "Thuyết vạn vật" (The Theory of Everything) nhận được nhiều đề cử Oscar và diễn viên Eddie Redmayne thủ vai giáo sư Hawking đoạt giải Oscar dành cho nam chính xuất sắc nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố công trình nghiên cứu cuối cùng của nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking