Con trẻ hỗn chiến, người lớn "dắt" nhau vào tù

Song An| 16/04/2013 12:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghe tin con mình bị đánh, người cha đã mang theo dao đi để "hỏi tội" kẻ dám "bắt nạt" con mình. Kết quả là gây ra cái chết đau lòng cho con trẻ.

“Nói chuyện” bằng… dao

Vốn là những người nông dân chất phác, không có hiềm khích gì với nhau, nhưng khi nghe ‘phong thanh’ con cháu xô xát với đám bạn khác, bậc sinh thành đã không tìm hiểu rõ ngọn nguồn sự việc mà vác dao tới hỏi tội kẻ đã đánh con mình khiến cho sự việc trở nên nghiêm trọng.

Sự việc xảy ra ngày 29/2/2012, tại thôn Lai Tảo, xã Bội Xuyên, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Do mâu thuẫn chuyện yêu đương trai gái, Nguyễn Văn Thắng (1992, con ông Nguyễn Văn Đán SN 1966 hay còn gọi là Thắng Đán) đã rủ thêm 4 người bạn ngụ cùng thôn đem theo dao, gậy, gạch tới nhà Nguyễn Văn Thắng (1988, con ông Nguyễn Văn Liên SN 1957, hay còn gọi là Thắng Liên, ngụ cùng thôn) để ‘nói chuyện’.

Sau khi tới nơi, nhóm bạn của Thắng (Đán) đã có lời lẽ lăng mạn, chửi Thắng (Liên) nên hai bên xảy ra xô xát. Thấy con mình bị đám trai làng tới gây sự, từ phía sau nhà, có chú ruột và anh trai Thắng (Liên) cầm xẻng xông ra đánh nhóm Thắng (Đán) khiến một số người bị thương và bỏ chạy.

Án mạng rúng động làng quê

Lúc này, anh Nguyễn Văn Đán cùng em trai là Nguyễn Văn Đan (1971) đang ở đám hỏi nhà em gái thì nghe tin người dân nháo nhác có đánh nhau, một người dân nói với Đán “Ra mà xem bọn nó đánh thằng Thắng kìa”. Không kịp hỏi nguyên nhân cũng như tìm hiểu sự việc, Đán chạy vào bếp lấy con dao bầu dắt vào bụng rồi phóng xe máy cùng em trai tới để “hỏi tội” kẻ đã đánh con mình.

Khi tới nơi, thấy con mình bị đánh chảy máu mặt Đán hỏi nhưng không ai nói gì, sau đó y đã tiến lên phía trên, Đan đi phía sau hỏi “đứa nào đánh cháu tao” và cự cãi với một số người dân có mặt ở hiện trường.

Đán hùng hổ xông đến đánh chú ruột của Thắng (Liên) và rút dao bầu ra đâm nhưng trượt, sau đó lại quay sang đâm một nhát vào tay phải anh trai Thắng. Thấy đối tượng quá hung hãn, người chú đã kêu cháu mình (Thắng Liên) bỏ chạy đi nếu không sẽ bị đánh chết. Nghe thấy vậy Thắng (Liên) bỏ chạy thục mạng, Đan và Đán đuổi theo, Đan va phải chiếc xe máy nên ngã và văng con dao trên tay. Nhặt con dao lên Đán tiếp tục đuổi theo đối tượng.

Thắng chạy và bị vấp ngã, chỉ kịp ngoái đầu lại xin Đán “cháu xin chú, chú đừng giết cháu”, nhưng con thú trong người đang chiếm lĩnh, Đán hừng hực máu điên đã nhảy tới đâm con dao bầu vào ngực Thắng khiến máu phun ra như nước. Quá sợ hãi và đau đớn, Thắng chỉ kịp lê lết vết thương được một đoạn thì bất tỉnh. Sau khi gây án, Đán vứt con dao vào vệ đường. Lúc này vợ Đan đã chạy tới nhặt và “phi tang” con dao xuống sông để hai bên không đánh nhau nữa.

Sau khi được gia đình và hàng xóm đưa đi cấp cứu nhưng vì vết thương quá nặng, Thắng đã tử vong ngay sau đó. Đán và Đan cũng bị công an xã bắt ngay tại hiện trường. Tới ngày 7/5/2012, 2 đối tượng bị cơ quan điều tra CA TP. Hà Nội truy tố về hành vi "Giết người" được quy định tại Điều 93 Bộ LHS.

Con trẻ hỗn chiến, người lớn

Vụ việc gây chấn động một vùng quê (Ảnh minh họa)

Người cha tội lỗi và con đường hoàn lương còn xa

Khác với cách hành xử của bậc sinh thành là Đan và Đán, ông Liên (cha đẻ của nạn nhân) xuất hiện trong phiên xử với bộ quần áo màu bộ đội giản dị. Khi được tòa hỏi ông có đề nghị gì với HĐXX thì ông Liên đã trình bày: “Bản thân tôi là người có công với cách mạng, năm 16 tuổi đã viết “huyết thư” để được gia nhập quân đội để bảo vệ Tổ quốc. Bản thân gia đình hiền lành, không mâu thuẫn với hàng xóm vậy mà những kẻ côn đồ, hung hãn đã nhẫn tâm “đoạt mạng” đứa con trai đang ở độ tuổi “bẻ gãy sừng trâu”, thật là không có lương tâm… Những kẻ đó cần được trừng trị bằng mức án cao nhất của luật pháp”.

Theo bản luận tội của đại diện VKS, 2 bị cáo bị truy tố về hành vi giết người có tình tiết tăng nặng, giết người có tính chất côn đồ. Xuất hiện trong phiên xử, 2 bị cáo tỏ vẻ ăn năn hối hận về hành vi đã gây ra, tuy nhiên vẫn một mực kêu “oan”. Khi vị chủ tọa hỏi “2 bị cáo bị truy tố vì tội giết người có tính chất côn đồ có đúng không?” cả 2 bị cáo đều nói rằng “bị cáo bị oan”.

Tại phiên xử, cả 2 bị cáo đã có nhiều lời khai khác với lời khai tại cơ quan điều tra gây khó khăn cho HĐXX, Đán nói trước tòa rằng “bị cáo khai rất thật lòng, lương tâm bị cáo không cho phép bị cáo giết người!?”... Khi tòa hỏi tại sao bị cáo lại giết người, Đán trả lời “nghe tin con cái bị đánh nên bị cáo hoảng đã cầm theo dao lên…”.

Cũng vì bênh con quá mức, bậc sinh thành đã can thiệp quá sâu vào việc của con trẻ mà không có điểm dừng. Ít nhất, là người đã có tuổi, Đan và Đán phải là những người có cách hành xử đúng đắn, khuyên bảo, can ngăn con cái không đánh nhau. Đằng này, chính họ lại “vào hùa” với con trẻ để dẫn tới hậu quả đâm chết con của người khác. Vụ án trên chính là bài học cho những bậc sinh thành, đừng vì chưa hiểu rõ sự việc mà hành xử kiểu côn đồ bênh vực con quá mức, khiến cho người chết, kẻ ngồi tù và đem lại nỗi đau cho cả hai phía gia đình.

Kết thúc một ngày làm việc căng thẳng, chiều 15/4, TAND TP. Hà Nội sau khi cân nhắc mọi yếu tố giảm nhẹ, tăng nặng hình phạt và xét thấy hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, cần phải cách ly ra khỏi xã hội một thời gian dài để răn đe, giáo dục. Bên cạnh đó, nguyên do cũng một phần lỗi ở phía bị hại nên kết thúc phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đán mức tù chung thân, Đan 13 năm tù vì tội "Giết người".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con trẻ hỗn chiến, người lớn "dắt" nhau vào tù