Côn đồ miệt vườn "ngựa quen đường cũ"

An Dương| 01/09/2016 16:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghe bị cáo Huỳnh Văn Nghiêm (tự Hổ, SN 1982, ngụ ấp Tân Phú, xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) khai về chuỗi “thành tích” 4 tiền án, tiền sự trong quá khứ, ai cũng lắc đầu ngán ngẩm.

Sau mỗi lần ra tù, gã côn đồ miệt vườn chẳng những không biết cải tạo, hướng thiện, trái lại y ngày càng trượt dài trên con đường thoái hóa, biến chất…

Để răn đe, phòng ngừa tội phạm và tuyên truyền phổ biến pháp luật, TAND huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp vừa tổ chức phiên tòa xét xử lưu động các bị cáo Huỳnh Văn Nghiêm, Huỳnh Văn Hiếu (SN 1998, ngụ ấp Tân Trung, xã Tân Phú Trung) về tội “Cố ý gây thương tích”. Lời khai của Nghiêm tại tòa cho thấy y là đối tượng côn đồ thuộc loại có “số má” ở vùng miệt vườn Tân Phú Trung, gây khiếp sợ cho nhiều người.

Cách đây gần 10 năm, Huỳnh Văn Nghiêm từng ra Tòa lãnh hình phạt 6 tháng tù nhưng hưởng án treo về tội “Hủy hoại tài sản”. Bài học đầu đời không làm y sáng mắt, đến tháng 11/2014, Nghiêm tiếp tục bị TAND huyện Châu Thành phạt 1 năm 3 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Sau đó, gã côn đồ miệt vườn tiếp tục “gánh” thêm hai tiền sự về hành vi trộm cắp, đánh người… Y trở thành đối tượng bất hảo ngang tàng, khiến người dân trong ấp không khỏi bất an.

Lối sống ngông cuồng, coi thường pháp luật của Nghiêm cuối cùng cũng tiếp tục đẩy y vào vòng tù tội. Chập tối 20/6/2015, Nghiêm đang ngồi trong nhà bỗng chứng kiến vụ va chạm xe máy giữa anh Nguyễn Văn Nam (SN 1997, ngụ ấp Tân  Thuận, xã Tân Phú Trung) với anh Trương Hữu Phước (SN 1985, ngụ ấp Tân Hòa). Do vụ tai nạn chỉ gây thương tích nhẹ nên các bên tự đứng dậy đi về. Mặc dù không hề liên quan đến Nghiêm nhưng y vẫn xông ra, yêu cầu anh Nam phải ở lại hiện trường.

Côn đồ miệt vườn

Bà Hằng (mẹ Nam) vẫn không tin được chồng mình bị đánh chết

Lúc anh Nam rút điện thoại di động định gọi cho người thân, Nghiêm bất ngờ xông đến giật máy rồi đẩy anh Nam đi. Yêu cầu Nghiêm trả lại điện thoại bất thành nên anh Nam bỏ về nhà kể lại sự việc cho bố là ông Nguyễn Anh Việt (SN 1970). Do tiếc của nên ông Việt liền điều khiển xe mô tô chở Nam quay lại tìm Nghiêm để xin lại điện thoại.

Nam khai tại phiên tòa: Khi đến nhà Nghiêm, Nam gọi mấy lần nhưng không nghe ai trả lời. Lúc này có bị cáo Huỳnh Văn Hiếu (là cháu gọi Nghiêm bằng chú) đi ra nên Nam nói: “Anh mà không ra tôi đến dọn nhà anh luôn”. Nam vừa dứt lời, Nghiêm liền xông ra. Nam hoảng sợ bỏ chạy nhưng bị Huỳnh Thành Long (anh ruột Nghiêm) dùng tay nắm cổ áo. Nam cố vùng vẫy làm rách áo và chạy thoát.

Thấy Nam đã bỏ chạy, Long quay sang đẩy ông Việt, Nghiêm cũng xông đến vừa đấm vào mặt ông Việt vừa quát: “Đòi vào nhà tao nữa đi”. Thấy chú đánh nạn nhân, Hiếu cũng xông vào tấn công ông Việt. Bị đánh tới tấp nên ông Việt  chỉ còn biết van xin: “Tha cho tôi đi mấy chú ơi!”.

Nghiêm tiếp tục tấn công khiến ông Việt bỏ chạy và kêu Nam: “Chạy đi con”. Nghiêm và Hiếu rượt theo được một đoạn bỗng nghe tiếng keng keng dưới đường. Nghiêm nhìn thấy có con dao không biết là của ai nhưng vẫn hô hoán: “Tụi bây ơi, nó đem dao lên nè”. Sau đó, Nghiêm cùng một số người thân của y rượt theo ông Việt. Đuổi được một đoạn, Hiếu đạp trúng ông Việt và dùng tay khống chế nạn nhân.

Nghiêm cùng Hiếu tấn công ông Việt tới tấp, bất chấp nạn nhân đã quỳ xuống lạy Nghiêm van xin: “Ông tha cho tôi, tôi không biết gì hết”. Sau đó, nhóm người thân của Nghiêm là Huỳnh Văn Út, Huỳnh Văn Vũ, Huỳnh Văn Long ập đến đứng vây quanh ông Việt. Hiếu kéo ông Việt dậy và đẩy nạn nhân về hướng nhà Long.

Trên đường đi, Nghiêm liên tục tấn công ông Việt một cách tàn bạo, quyết liệt. Tại sân nhà Long, Nghiêm đánh nạn nhân té xuống sân bất chấp ông Việt van xin tha mạng. Mặc dù nạn nhân bất tỉnh nhân sự nhưng Nghiêm vẫn cho rằng ông Việt giả vờ và tiếp tục tra tấn. Sau đó, Nghiêm và Hiếu khiêng nạn nhân trong tình trạng nguy kịch để ra ngoài đường.  Khi Công an xã Tân Phú Trung đến hiện trường, Nghiêm liền dối trá, cho rằng ông Việt bị té xe. Nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên tử vong trên đường đến bệnh viện.

Tại phiên tòa, trong khi bị cáo Huỳnh Văn Hiếu thừa nhận hành vi phạm tội thì Huỳnh Văn Nghiêm  khai báo quanh co. Y cho rằng chỉ dùng tay tát vào mặt nạn nhân  2, 3 cái. Tuy nhiên, qua lời khai của những người làm chứng Huỳnh Văn Vũ, em ruột của chính Nghiêm cho thấy bị cáo dùng tay, chân đánh ông Việt vào vùng đầu, bụng. Nạn nhân tử vong do bị chấn thương sọ não gây xuất huyết nội.

Mặc dù người bị hại không còn khả năng chống trả và van xin các bị cáo nhưng Nghiêm, Hiếu vẫn quyết tâm thực hiện tội phạm, khiến ông Việt tử vong. Vị Thẩm phán chủ tọa phân tích: Hành vi của các bị cáo rất tàn bạo, liều lĩnh xem thường pháp luật. Dù nạn nhân quỳ lạy nhưng các bị cáo không tha, thay phiên nhau hành hạ, tra tấn nạn nhân. Nghiêm là kẻ giữ vai trò chính và thực hiện, còn Hiếu giữ vai trò đồng phạm, thực hiện tích cực. Hành vi của các bị cáo gây mất trật tự trị an, khiến dư luận hoang mang, lo sợ về cách hành xử côn  đồ, hung hãn nguy hiểm.

Để răn đe nạn côn đồ “miệt vườn” đang có dấu hiệu lộng hành, đồng thời giáo dục phòng ngừa chung cho xã hội, HĐXX tuyên phạt Huỳnh Văn Nghiêm 14 năm tù; Huỳnh Văn Hiếu 8 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Ngoài ra, buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho đại diện người bị hại 83 triệu đồng. Bản án nghiêm minh của HĐXX dành cho gã côn đồ “ngựa quen đường cũ” được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Côn đồ miệt vườn "ngựa quen đường cũ"