Sức Khỏe

Chuyển viện xuyên biên giới, bé Campuchia mắc cúm A được bác sĩ Việt cứu sống

Chí Tâm 07/05/2023 07:34

Một bé trai 3,5 tuổi, người Campuchia nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM trong tình trạng nhiễm trùng máu vì mắc cúm A.

Ngày 7/5, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TP (TP.HCM) cho biết, đã tiếp nhận một trẻ 3 tuổi, người Campuchia được chuyển viện từ Campuchia sang.

dieu-tri.jpeg
Bệnh nhi nhiễm cúm A được điều trị tại bệnh viện.

Thời điểm nhập viện, bé bị viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết kèm tổn thương gan cấp. Bé sốt cao liên tục, ho đàm và thở mệt tăng dần cần phải hỗ trợ hô hấp. Kết quả phim X-quang ngực cho thấy cậu bé có tổn thương phổi 2 bên.

Thông qua xét nghiệm test nhanh cúm ghi nhận bé bị nhiễm cúm A/H1. Ngay sau đó, bệnh nhi được chuyển từ khoa Nội tổng hợp sang khoa Nhiễm trong tình trạng đặt nội khí quản và thở máy.

Do thể trạng suy dinh dưỡng cùng tình trạng phổi xấu do nhiễm cúm nên bé phải thở máy với thông số cao, truyền dịch, dùng thuốc kháng virus và kháng sinh điều trị tình trạng nhiễm trùng, hỗ trợ nuôi ăn bổ sung dinh dưỡng nhằm nâng cao thể trạng cho bé.

Sau hơn 2 tuần điều trị và chăm sóc tích cực, bệnh nhi vượt qua được tình trạng viêm phổi, được cai máy thở và hiện tại bé có thể thở khí trời với tình trạng hô hấp ổn định, đồng thời ăn uống tốt qua đường miệng.

Theo BSCK2 Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP, cúm A có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng (do hắt hơi, ho). Bệnh diễn biến lành tính, hồi phục 2-7 ngày nhưng đối với trẻ em, đặc biệt trẻ có bệnh nền, bệnh diễn biến nặng và dễ có biến chứng. Ngoài ra, nhóm người mắc bệnh mạn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch... cũng cần cẩn trọng.

Theo thống kê của Bộ Y tế, hàng năm nước ta ghi nhận từ 600.000-1.000.000 trường hợp mắc cúm mùa. Triệu chứng của bệnh cúm mùa rất khó phân biệt với các bệnh đường hô hấp khác với các biểu hiện như sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Do đó khi có dấu hiệu mắc bệnh cúm người dân nên đến các cơ sở y tể để được chẩn đoán và điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển viện xuyên biên giới, bé Campuchia mắc cúm A được bác sĩ Việt cứu sống