Tâm điểm dư luận

'Chuyên nghiệp, trung thực, có tâm, xứng tầm'

Công Lý 20/09/2023 05:30

Hai mươi hai năm chưa phải là dài so với nền Báo chí cách mạng Việt Nam, nhưng với sứ mệnh riêng có của một tờ báo thuộc cơ quan Tư pháp, Báo Công lý đã vượt nhiều gian khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao giao, ghi đậm dấu ấn trong lòng độc giả…

ban-sao-cua-green-smartphone-review-youtube-thumbnail.png
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, phóng viên, biên tập viên 3 cơ quan báo chí, truyền thông thuộc TANDTC: Báo Công lý, Tạp chí TAND, Cổng Thông tin điện tử TAND

Ngược thời gian trở về hơn 20 năm trước, với mục đích tạo diễn đàn cho các chuyên gia, nhà làm luật, Thẩm phán và cán bộ khối nội chính trao đổi ý kiến, nhằm làm rõ hơn các khái niệm, thực tế trong hoạt động xét xử, TANDTC đã quyết định thành lập Tạp chí Người Bảo vệ Công lý. Bước sang thế kỷ 21, trước yêu cầu của công tác thông tin, tuyên truyền liên quan đến công tác tổ chức, hoạt động của hệ thống Tòa án, ngày 25/9/2001, TANDTC đã ban hành Quyết định số 216/QĐ-TCCB, “khai sinh” Báo Công lý.

Kể từ ngày thành lập đến nay, dù trải qua những giai đoạn, thời điểm gặp nhiều khó khăn, thăng trầm, nhưng được sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC, Báo Công lý đã có những bước đổi mới, phát triển đáng ghi nhận cả về quy mô và chất lượng thông tin.

Từ thuở Báo Công lý giấy chỉ xuất bản 01 kỳ/tuần (năm 2001), đến nay Báo Công lý đã tổ chức xuất bản nhiều ấn phẩm, gồm: Ấn phẩm chính Báo in Công lý; Ấn phẩm phụ Báo in Công lý và Xã hội; Báo điện tử Công lý, Truyền hình TAND và các chuyên trang điện tử… Từ thời điểm ban đầu chỉ có hơn 20 cán bộ, phóng viên với cơ sở vật chất, trang thiết bị còn khiêm tốn, đến nay đội ngũ làm Báo Công lý đã có hơn 100 người, với trụ sở khang trang, thiết bị hiện đại, từng bước đáp ứng yêu cầu làm báo trong thời đại công nghệ 4.0.

Qua 22 năm xây dựng và trưởng thành, Báo Công lý đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan ngôn luận của TANDTC. Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, Báo Công lý đã có nhiều đổi mới trong công tác thông tin, tuyên truyền. Nội dung thông tin trên các ấn phẩm Báo in, Báo điện tử, Truyền hình; luôn tuân thủ định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Lãnh đạo TANDTC; đảm bảo tôn chỉ mục đích, tính chính trị-nghiệp vụ. Trọng tâm là tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như thông tin kịp thời hoạt động của Lãnh đạo TANDTC và mọi mặt công tác trong Hệ thống Tòa án, đồng thời góp phần phổ biến, giáo dục ý thức pháp luật cho nhân dân; lan tỏa ngày một sâu và rộng vị thế của Tòa án cũng như hình ảnh cán bộ Tòa án và người Thẩm phán.

Bên cạnh nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, Báo Công lý còn hoàn thành tốt công tác xã hội từ thiện, phục vụ nhiệm vụ chính trị của TANDTC. Báo Công lý đã tăng cường đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức cán bộ; Đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động theo mô hình Tòa soạn hội tụ, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản báo, bảo đảm Báo Công lý thực hiện tốt vai trò là đơn vị nòng cốt trong công tác thông tin, tuyên truyền của TAND.

Ghi nhận sự trưởng thành và những đóng góp của Báo Công lý, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đề nghị Báo Công lý chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của hệ thống Tòa án và việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội về tổ chức, hoạt động của Tòa án; tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; kịp thời phản hồi, phúc đáp những kiến nghị, phản ánh, thắc mắc của Nhân dân liên quan tới hoạt động Tòa án. Đổi mới nội dung, phương thức truyền thông để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội để Nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho hệ thống Tòa án. Cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, trung thực, khách quan, góp phần định hướng dư luận xã hội và hỗ trợ cho các Tòa án hoạt động hiệu quả.

Công tác thông tin, tuyên truyền phải đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, sâu rộng, có hiệu quả về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; định hướng dư luận và Nhân dân tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng và hiệu quả của các hoạt động và đề án gắn với tiến trình cải cách tư pháp; các hoạt động đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực; thường xuyên tuyên truyền để cán bộ Tòa án và đặc biệt là các Thẩm phán thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, tạo nên sức mạnh tổng thể đảm bảo hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã giao phó cho hệ thống TAND…

Các bài viết trên các ấn phẩm phải đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích, tính chính xác, chân thực, khách quan, tính nhân dân và tính khoa học, phục vụ có hiệu quả hoạt động xét xử các loại vụ án, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân, vì dân.

Báo Công lý cần đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền nhanh chóng, đầy đủ và kịp thời mọi mặt hoạt động của Hệ thống TAND, góp phần quảng bá vị thế, hình ảnh của TAND trong tiến trình cải cách tư pháp và thực hiện quyền tư pháp của Tòa án…

Báo Công lý phải xây dựng theo hướng “sáng tạo, chuyên nghiệp, nhạy bén, trung thực, có tâm, có tầm”… Phải là cơ quan đi đầu trong việc thông tin tuyên truyền về đường lối, tinh thần Nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Ban cán sự Đảng và Chỉ thị của Chánh án TANDTC về các nhiệm vụ trọng tâm công tác, đặc biệt là công cuộc cải cách tư pháp mà TAND là trung tâm và công tác xét xử là trọng tâm.

Sự kỳ vọng của Chánh án cũng chính là yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra mà Báo Công lý sẽ phải nỗ lực phấn đấu trong chặng đường sắp tới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, những người làm Báo Công lý cũng nhận thấy còn nhiều hạn chế, tồn tại. Là tờ báo tuổi đời còn trẻ trong bối cảnh cạnh tranh của mạng xã hội, mặt trái của cơ chế thị trường đã tác động đến cán bộ, phóng viên, người lao động khiến có lúc, có nơi, có người không giữ được mình. Điều đáng mừng, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo TANDTC, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, sự ủng hộ của độc giả trong và ngoài hệ thống Tòa án, những người làm Báo Công lý đã nhận thấy những hạn chế, thiếu sót để khắc phục, điều chỉnh; đồng thời đoàn kết, nỗ lực vượt qua để hướng đến mục tiêu xây dựng một cơ quan báo chí xứng tầm nhiệm vụ, là cơ quan ngôn luận của TANDTC, đóng góp vào thành tựu chung của hệ thống TAND - cơ quan thực hiện quyền tư pháp.

Bước qua tuổi 22, tập thể người làm Báo Công lý xin được gửi lời tri ân những thế hệ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên đi trước; cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo TANDTC, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, sự hỗ trợ đồng hành của doanh nghiệp, đặc biệt là các thế hệ độc giả trong và ngoài Tòa án… Tin tưởng rằng, với truyền thống 22 năm xây dựng và phát triển, với sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo TANDTC, sự đoàn kết, cống hiến của tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động, Báo Công lý sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của độc giả trong và ngoài hệ thống TAND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Chuyên nghiệp, trung thực, có tâm, xứng tầm'