Bất động sản

Chuyên gia: Giá căn hộ rất khó giảm, nếu có chỉ là cục bộ

Trang Nhi 27/08/2024 - 08:44

Theo chuyên gia, sau khi luật mới được áp dụng, tình trạng sốt nóng sẽ không xảy ra. Tuy nhiên, giá căn hộ sẽ rất khó giảm, nếu có chỉ là câu chuyện cục bộ một khu vực nào đó.

Hiện nay, rất nhiều người đang trong trạng thái chờ đợi giá nhà giảm, tuy nhiên lại chứng kiến giá nhà ở liên tục tăng cao, đặc biệt đối với loại hình chung cư.

gia-nh-o-qua-cao.jpg
Giá căn hộ rất khó giảm, nếu có chỉ là cục bộ

Theo Bộ Xây dựng, giá bán chung cư sẽ duy trì ở mức cao không chỉ ở những dự án mới mở bán mà còn ở nhiều căn hộ cũ, đã được qua sử dụng nhiều năm. Tuy nhiên, tình trạng này cũng chỉ xảy ra trong một giai đoạn ngắn, đồng thời có dấu hiệu chững lại vào cuối quý 2 do giá đã ở mức cao và tâm lý người mua đang ở trạng thái chờ đợi.

Chẳng hạn, tại Hà Nội, trong quý 2 giá rao bán một số dự án căn hộ chung cư đã tăng cao và tiếp tục giữ mức này, như tại các khu đô thị Royal City tăng 33%; The Pride 33%, Mỹ Đình Sông Đà - Sudico tăng 32%, Vinhomes West Point tăng 28%. Một số khu đô thị đã cũ như khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, giá chung cư cũng tăng 25%; khu chung cư tái định cư tại Nam Trung Yên tăng 20%…

Bộ Xây dựng cho rằng, với giá tăng nóng như vậy, muốn mua căn hộ có giá bán biến động tăng chậm hơn, người mua phải tìm đến các khu vực xa trung tâm như dự án Bình Minh Garden Đức Giang; Le Grand Jardin Sài Đồng... nhưng giá bán những nơi này cũng không dưới 3 tỷ đồng (ở mức từ 3,2-4,5 tỷ đồng/căn hộ từ 2-3 phòng ngủ).

Ông Lê Xuân Nga, Tổng Giám đốc BHS Property cho biết, các bộ luật mới luôn có độ trễ nhất định khi đi vào thực tiễn. Riêng với ngành bất động sản, khoảng thời gian này có thể lên tới vài năm. Do đó, mức giá cũng như "sức nóng" của thị trường chung cư sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

“Sau khi luật mới được áp dụng, tình trạng sốt nóng sẽ không xảy ra. Tuy nhiên, người mua cũng không nên kỳ vọng mức giá sẽ giảm xuống ngay lập tức”, vị này nhận định.

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc của BHS Property cũng cho rằng, tình trạng khan hiếm nguồn cung - nguyên nhân chính khiến giá chung cư tăng cao, sẽ chưa được giải quyết trong giai đoạn 2024 - 2025. Và phải sau ít nhất 3 năm kể từ ngày các bộ luật mới được thực thi, các chủ đầu tư mới có đủ thời gian để giải quyết vướng mắc và hoàn thiện dự án.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cũng cho hay, giá chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục nhích lên do nguồn cung vẫn khan hiếm. Các Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Nhà ở mới có hiệu lực sẽ tháo gỡ các điểm nghẽn, thúc đẩy nguồn cung nhưng cần một khoảng thời gian nhất định để “ngấm” thị trường. Do đó, trong ngắn hạn, giá chung cư Hà Nội chưa thể giảm ngay.

Theo quan sát của ông Nguyễn Anh Quê, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn G6, giá chung cư Hà Nội trong vành đai 1, 2 chắc chắn sẽ không giảm do không có nguồn cung mới. Các dự án mới thì đều neo ở mức cao. Còn từ vành đai 3 trở vào cũng rất khó giảm, nếu có chỉ mang tính "cục bộ" một số khu vực khi có nơi có những dự án mới với nguồn cung lớn.

“Tuy nhiên, nhìn chung, giá căn hộ tại Hà nội sẽ rất khó giảm, nếu có chỉ là câu chuyện cục bộ một khu vực nào đó chứ bình diện chung thì không. Nếu trông chờ giá nhà giảm, phải gắn với một diễn biến vĩ mô thật quan trọng, kiểu như kinh tế toàn cầu suy thoái mạnh, Việt Nam cũng vậy thì khi đó, giá nhà mới có thể giảm, chứ bối cảnh cầu cao - cung thấp như hiện nay thì rất khó”, ông Quê cho biết.

Ngoài ra, ông Nguyễn Anh Quê đánh giá, cuộc đua bán hàng từ giờ đến cuối năm sẽ diễn ra rất sôi động, đặc biệt với phân khúc chung cư. Các chủ đầu tư sẽ cố gắng ra hàng càng sớm càng tốt vì thị trường đang diễn biến ngày một tích cực hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia: Giá căn hộ rất khó giảm, nếu có chỉ là cục bộ