Chuyển động thế giới 21/5: Tàu Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản

Bạch Dương| 21/05/2019 07:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tàu tuần duyên Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản; Iran tăng gấp 4 lần sản lượng urani làm giàu cấp độ thấp… là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng 21/5/2019.

Tàu tuần duyên Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản

Phóng viên TTXVN tại Nhật Bản dẫn hãng tin Jiji Press cho biết ngày 20/5, bốn tàu tuần duyên của Trung Quốc đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp hiện do Nhật Bản kiểm soát và gọi là Senkaku trên biển Hoa Đông, trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.  

Cụ thể, theo thông báo của Sở chỉ huy số 11 của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) ở thành phố Naha, tỉnh Okinawa, 4 tàu của Trung Quốc mang số hiệu Hải cảnh 1501, 2305, 2308 và 33115 đã tiến vào vùng biển phía Bắc-Đông Bắc đảo Kubajima thuộc quần đảo tranh chấp trong khoảng thời gian từ 10h - 10h15’- sáng 20/5 (giờ Nhật Bản). Các tàu này đã rời vùng biển nằm ở phía Tây-Tây Bắc đảo Kubajima trong thời gian từ 11h35 - 11h55 cùng ngày.

Theo JCG, đây là lần đầu tiên tàu Trung Quốc xâm nhập vào lãnh hải Nhật Bản tại khu vực quần đảo tranh chấp Senkaku kể từ ngày 9/5 và là vụ xâm nhập thứ 14 từ đầu năm đến nay.

Chuyển động thế giới 21/5: Tàu Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản

Tàu Trung Quốc và Nhật Bản tại vùng biển xung quanh Điếu Ngư/Senkaku.  

Iran tăng gấp 4 lần sản lượng urani làm giàu cấp độ thấp

Các hãng thông tấn bán chính thức Fars và Tasnim của Iran ngày 20/5 đồng loạt đưa tin nước này đã tăng gấp 4 lần sản lượng urani làm giàu cấp độ thấp, đồng thời đã thông báo thông tin này với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Theo hai nguồn tin trên, sản lượng urani này là lượng urani làm giàu mức giới hạn 3,67% đề ra trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Tehran đạt được với Nhóm P5+1 hồi năm 2015. Tuy nhiên, việc tăng sản lượng cũng sẽ đồng nghĩa với việc Iran có thể sẽ sở hữu quá mức giới hạn được phép như quy định trong thỏa thuận hạt nhân (số lượng urani vượt ngưỡng cho phép phải đưa ra nước ngoài).

Indonesia: Tổng thống Joko Widodo tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai

Ngày 21/5, Ủy ban bầu cử Indonesia đã công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 4 vừa qua, xác nhận Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai. Theo Ủy ban bầu cử Indonesia, ông Joko Widodo giành chiến thắng với tỷ lệ phiếu ủng hộ đạt 55,5% so với 44,5% của đối thủ Prabowo Subianto, cựu Tướng quân đội và thành viên đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra).

Tổng thống Venezuela kêu gọi tổ chức bầu cử quốc hội trước thời hạn

Ngày 20/5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro một lần nữa đề xuất tổ chức trước thời hạn cuộc bầu cử quốc hội như một cơ hội để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội trầm trọng hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ này.

Phát biểu trong một buổi mít tinh ở Dinh Tổng thống Miraflores, ông Maduro kêu gọi phe đối lập tham gia vào cuộc bầu cử này để hợp pháp hóa thể chế nhà nước duy nhất còn đang gây tranh cãi trong những năm qua sau khi Tòa án Công lý Tối cao (TSJ) buộc phải ra phán quyết không công nhận vai trò của cơ quan lập pháp này vì những vi phạm hiến pháp hồi năm 2017 và quyền lực được chuyển giao cho Quốc hội lập hiến.

Thủ tướng Ukraine quyết định từ chức

Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 22/5 và sẽ tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới. Trước đó cùng ngày, Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tuyên thệ nhậm chức và thông báo sẽ giải tán quốc hội để tổ chức cuộc bầu cử sớm trong vòng 2 tháng.

Thủ tướng CHDC Congo từ chức

Ngày 20/5, Thủ tướng CHDC Congo Bruno Tshibala đã chính thức đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này Felix Tshisekedi, qua đó tạo điều kiện cho việc chỉ định một Thủ tướng mới.

Ngay sau đó, Tổng thống Tshisekedi đã chỉ định người đứng đầu ngành đường sắt, ông Sylvestre Ilunga Ilukamba, làm Thủ tướng mới của CHDC Congo. Theo người phát ngôn Phủ Tổng thống, việc chỉ định này là nằm trong một thỏa thuận chính trị giữa Tổng thống Tshisekedi với người tiền nhiệm Joseph Kabila.

Chuyển động thế giới 21/5: Tàu Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản

Thủ tướng CHDC Congo Bruno Tshibala

Cựu Tổng thống Nam Phi J.Zuma ra tòa lần thứ tư

Ngày 20/5, cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã trình diện Tòa án thành phố Pietermaritzburg để đối mặt với các tội danh tham nhũng, liên quan đến thương vụ mua bán vũ khí trị giá hàng tỷ USD. Đây là lần thứ tư ông Zuma ra trình diện trước tòa mặc dù trước đó cựu tổng thống này đã bác bỏ những cáo buộc trên.

WHO hối thúc CHDC Congo đoàn kết ngăn chặn nguy cơ lây lan bệnh Ebola

Phát biểu tại phiên họp thường niên của WHO ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 20/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lên tiếng kêu gọi các phe phái chính trị tại CHDC Congo cùng đoàn kết, hợp sức trong cuộc chiến chống bệnh Ebola, đồng thời cảnh báo nguy cơ dịch bệnh này tái bùng phát tại đây vẫn "rất cao". Ông Ghebreyesus cảnh báo dịch bệnh Ebola không trừ một ai và là "kẻ thù" của tất cả mọi người.

Đức chi ngân sách kỷ lục 23 tỷ euro cho vấn đề di cư

Chính phủ Đức ngày 20/5 cho biết trong năm 2018, nước này đã chi khoản ngân sách kỷ lục 23 tỷ euro (khoảng 25,6 tỷ USD) để tạo điều kiện hội nhập cho hơn 1 triệu người tị nạn tại quê nhà và giải quyết những nguyên nhân cơ bản của vấn đề di cư. Các số liệu do Bộ Tài chính Đức công bố cho thấy khoản chi kỷ lục này tăng gần 11% so với mức chi 20,8 tỷ euro trong năm trước đó.

Lật thuyền tại Uganda, ít nhất 23 người thiệt mạng và mất tích

Theo cảnh sát Uganda ngày 20/5, một vụ lật thuyền đã xảy ra trên hồ Albert của nước này, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và trên 15 người mất tích. Nguyên nhân bị cho là do chở quá tải và thời tiết xấu.

Trong khi đó, một quan chức địa phương bày tỏ lo ngại số nạn nhân thiệt mạng có thể còn cao hơn khi chiếc thuyền này bị cho là chở hơn 60 người, song chỉ có 32 người sống sót.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 21/5: Tàu Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản