Chuyển động thế giới 12/5: Hơn 100 tù nhân vượt ngục tại Indonesia bị bắt lại

Bạch Dương| 12/05/2019 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ điều tàu tấn công đổ bộ trang bị bệ phóng tên lửa Patriot tới Trung Đông; Lực lượng an ninh Indonesia bắt lại hơn 100 tù nhân vượt ngục… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (12/5).

Mỹ điều tàu tấn công đổ bộ trang bị bệ phóng tên lửa Patriot tới Trung Đông

Ngày 10/5, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo đang triển khai một tàu tấn công đổ bộ cùng một bệ phóng tên lửa Patriot tới Trung Đông, nhằm tăng cường sức mạnh cho Nhóm Tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln đối phó với điều mà Mỹ gọi là những mối đe dọa từ Iran.

Tàu đổ bộ USS Arlington và hệ thống phòng không Patriot sẽ tham gia vào Nhóm Tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và đội máy bay ném bom B-52 được cử tới vùng Vịnh trong bối cảnh có nhiều tin tình báo cho thấy Iran đang lên kế hoạch cho một vụ tấn công trong khu vực.

Chuyển động thế giới 12/5: Hơn 100 tù nhân vượt ngục tại Indonesia bị bắt lại

Máy bay ném bom hạng nặng B-52, được mệnh danh là "Pháo đài bay" của Không quân Mỹ

Pháp: Các cuộc biểu tình của phe Áo vàng biến thành bạo động

Ngày 11/5, các cuộc biểu tình "Áo vàng" diễn ra tại các thành phố lớn của Pháp trong tuần thứ 26 liên tiếp nhằm phản đối các chính sách kinh tế mà Tổng thống Emmanuel Macron đưa ra.

Tại thành phố Nantes, cảnh sát đã phải can thiệp sau khi cuộc biểu tình biến thành bạo động. Theo các nguồn tin, những người biểu tình đội mũ trùm đầu màu đen đã ném chai lọ và đập phá cửa sổ nhiều cửa hàng. Cảnh sát đã buộc phải dùng hơi cay và lựu đạn gây choáng nhằm giải tán đám đông biểu tình.

Tổng tuyển cử Nam Phi: Đảng ANC giành thắng lợi áp đảo  

Theo kết quả kiểm phiếu được công bố trên trang mạng chính thức của Ủy ban Bầu cử độc lập Nam Phi (IEC), với 100% số phiếu bầu quốc hội, tổng thống và cơ quan lập pháp cấp tỉnh đã được kiểm, đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền đã giành chiến thắng đa số với tỷ lệ ủng hộ 57,51%, tiếp theo là các đảng Liên minh Dân chủ (DA) giành 20,76% và đảng Các Chiến binh tự do kinh tế (EFF) giành 10,79%.

Mỹ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela

Bộ Tài chính Mỹ ngày 10/5 cho biết nước này đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào hai công ty và hai tàu vì đã vận chuyển dầu của Venezuela sang Cuba. Hai công ty bị liệt vào danh sách trừng phạt là Monsoon Navigation Corporation và Serenity Maritime Limited.

Lệnh trừng phạt nói trên là một phần trong một loạt biện pháp mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump đưa ra nhằm cắt giảm doanh thu từ dầu mỏ của Venezuela.

Indonesia: Lực lượng an ninh bắt lại hơn 100 tù nhân vượt ngục

Ngày 11/5, cảnh sát Indonesia đã bắt lại hơn 100 tù nhân tẩu thoát khỏi một nhà tù trên đảo Sumatra ở phía Tây nước này. Vụ vượt ngục tập thể xảy ra tại một nhà tù ở khu vực Siak trên đảo Sumatra sáng sớm cùng ngày sau khi các tù nhân tiến hành bạo loạn và đốt phá trại giam. Vụ việc đã khiến 4 người bị thương, trong đó có 1 cảnh sát.

Chuyển động thế giới 12/5: Hơn 100 tù nhân vượt ngục tại Indonesia bị bắt lại

Các tù nhân vượt ngục khỏi nhà tù Siak thuộc tỉnh Riau trên đảo Sumatra bị lực lượng an ninh Indonesia bắt lại, ngày 11/5/2019. Ảnh: AFP

Phiến quân Houthi bắt đầu rút khỏi các cảng chủ chốt của Yemen

Ngày 11/5, Chủ tịch Ủy ban Cách mạng tối cao của Houthi, ông Mohammed Ali al-Houthi cho hay việc rút quân khỏi Hodeida cũng như các cảng Salif và Ras-Issa được bắt đầu vào lúc 10h00 cùng ngày (giờ địa phương, 14h00 theo giờ Hà Nội).

Kênh truyền hình al-Masirah TV của phiến quân Houthi đưa tin các quan sát viên của Liên hợp quốc đang giám sát lực lượng này rút quân Đây được xem là nỗ lực nhằm khởi động lại việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn mà Chính phủ Yemen và lực lượng phiến quân đạt được hồi tháng 12/2018 dưới sự bảo trợ của LHQ.

LHQ nhất trí sửa đổi Công ước Basel siết chặt quản lý hoạt động buôn bán rác thải nhựa

LHQ ngày 10/5 cho biết gần như tất cả các nước trên thế giới đã nhất trí một khuôn khổ pháp lý mang tính ràng buộc nhằm ngăn chặn rác thải nhựa, vốn đã trở thành mối đe dọa lớn đối với môi trường biển. Theo Công ước Basel sửa đổi, được 180 chính phủ thông qua, các loại nhựa thải không phù hợp để tái chế sẽ được bổ sung vào danh sách rác thải cần quản lý, và cần phải có sự đồng ý của các nước nhập khẩu trước khi xuất sang các nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 12/5: Hơn 100 tù nhân vượt ngục tại Indonesia bị bắt lại