Tin địa phương

Chuyển đổi số tại Yên Bái: Hành trình hướng tới sự hài lòng

Trang Nguyễn 05/03/2025 - 12:16

Chuyển đổi số (CĐS) không chỉ là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0, mà đã trở thành một nhu cầu thiết yếu đối với các tỉnh thành trên cả nước. Tại Yên Bái, CĐS đang được triển khai một cách quyết liệt và đồng bộ, hướng tớới mục tiêu cao nhất: Sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Hành chính không giấy tờ - Bước nhảy vọt trong CĐS

Nhờ vào việc số hóa dữ liệu hộ tịch hoàn thành trước thời hạn, Yên Bái đã đặt nền móng quan trọng cho một hệ thống hành chính hiện đại và minh bạch. Giờ đây, việc xin cấp lại giấy khai sinh, đăng ký kết hôn, hay thậm chí cả làm các thủ tục hành chính khác đã trở nên nhanh chóng, gọn gãng hơn bao giờ hết.

yen-bai.jpg
Cán bộ Ngân hàng Agribank hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

Chị Nguyễn Thanh Hường, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đến UBND phường để xin cấp lại giấy khai sinh. Sau khi kê khai, cung cấp giấy tờ nhân thân, toàn bộ thông tin của chị đã được cán bộ khai thác trên phần mềm. Chỉ khoảng 15 phút, chị đã hoàn thiện những thủ tục mình mong muốn. Chị Hường phấn khởi: “Những thủ tục hành chính trước đây mình phải đi lại rất mất thời gian, tốn công sức chờ đợi thì nay nhờ CĐS mà mọi việc trở nên nhanh chóng, dễ dàng, rất thuận tiện”.

Số hóa dữ liệu hộ tịch đã góp phần quan trọng giúp tiết kiệm thời gian và chi phí khi người dân không cần đến trụ sở hành chính mà có thể thực hiện các thủ tục trực tuyến dù ở bất cứ đâu. Đồng thời, giảm tải công việc cho cán bộ, tăng tính chính xác, bởi dữ liệu được cập nhật và đồng bộ liên tục với cơ sở dữ liệu quốc gia, mang lại lợi ích thiết thực nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Cùng với đó, việc xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và công dân số trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào ổn định đồng nghĩa với việc mọi thủ tục hành chính, giao dịch tài chính đã được đơn giản hóa, thúc đẩy mạnh mẽ việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân. Năm 2024, Cổng dịch vụ công tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận và giải quyết trên 309.380 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên tổng số hồ sơ đạt 53,45%. Tỷ lệ TTHC có giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 82,58%; tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 88,11%; tỷ lệ hồ sơ số hóa, kết quả giải quyết TTHC đạt 87,04%. Nền hành chính số, hành chính không giấy tờ đã và đang mang nhiều lợi ích cho nhân dân, doanh nghiệp, thúc đẩy mọi hoạt động được tiến hành nhanh hơn, tiện lợi, hiệu quả và minh bạch hơn.

Công nghệ số trong mọi góc nhỏ cuộc sống

Chẳng chỉ dữ liệu hành chính, CĐS đang len lỏi vào từng khía cạnh của đời sống tại Yên Bái. Từ thanh toán không dùng tiền mặt đến việc mua sắm trên các sàn thương mại điện tử, người dân đã dần quen với các công nghệ mới. Năm 2024, tỉ lệ hồ sơ dịch vụ công được giải quyết trực tuyến đạt 53,45%, trong đó tệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt đến 82,58%.

Ông Lê Thành Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Thời gian qua, huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với CĐS theo phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, trung tâm để phục vụ”. Huyện thường xuyên rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính một cách hiệu quả, thực chất, kịp thời công bố công khai và cập nhật thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của huyện và tại Bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã, chỉ đạo quyết liệt công chức, viên chức thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, không để xảy ra hồ sơ trễ hạn và giảm thời gian đi lại”.

Để làm tốt hơn nhiệm vụ phục vụ, nâng cao sự hài lòng và hạnh phúc của người dân và doanh nghiệp, năm 2024, Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai thí điểm khảo sát xác định mức độ hài lòng của người dân thông qua công tác CĐS trên địa bàn tỉnh với mục đích: khảo sát, lấy ý kiến của người dân về mức độ hài lòng đối với công tác chuyển đổi số. Qua đó, phát huy những mặt được, đề ra các giải pháp thiết thực, khả thi khắc phục những mặt còn hạn chế thúc đẩy CĐS và ứng dụng các nền tảng, công nghệ số. Qua khảo sát trên 5.000 hộ gia đình được chọn từ 110 thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố về các nội dung liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ CĐS, việc xây dựng chính quyền số, sự phát triển kinh tế số trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó là đánh giá về các tiện ích trên Cổng dịch vụ công của tỉnh Yên Bái khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến… đã tổng hợp, phân tích, xác định được mức độ hài lòng của người dân thông qua quá trình CĐS của tỉnh năm 2024 ở mức hài lòng.

Với những nỗ lực không ngừng, Yên Bái đang trên hành trình trở thành một tỉnh CĐS kiểu mẫu, nơi mà công nghệ mang lại lợi ích thiết thực nhất cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số tại Yên Bái: Hành trình hướng tới sự hài lòng