Đời sống

Chưa thể xác định nguyên nhân vụ nhiều học sinh nhập viện sau bữa ăn trưa

Quốc Huy 29/12/2023 - 11:11

Sau khi có kết quả xét nghiệm mẫu thức ăn, cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính xác dẫn đến sự việc tại trường Tiểu học Điện Biên 1.

Liên quan đến sự việc sau bữa trưa ngày 21/12, nhiều học sinh của trường Tiểu học Điện Biên 1 (TP Thanh Hóa) bị đau bụng, đi ngoài, sốt phải nhập viện điều trị và xin nghỉ học để điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ.

Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND TP Thanh Hóa đã vào cuộc chỉ đạo làm rõ sự việc và đã có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng như các đơn vị có liên quan.

ngo-doc-thuc-pham-tieu-hoc-dien-bien-1-1.jpg
Trường Tiểu học Điện Biên 1, nơi xảy ra sự việc

Theo báo cáo của UBND TP Thanh Hóa, ngày 21/12/2023, toàn trường Tiểu học Điện Biên 2 có 1.380 học sinh, 35 giáo viên và 23 nhân viên ăn tại bếp ăn tập thể của nhà trường. Bữa trưa gồm các món: Cơm trắng, chả cá chiên, canh bí đỏ nấu thịt lợn băm, cải ngọt xào thịt lợn. Tráng miệng: Củ đậu; bữa phụ: Cháo thịt lợn băm.

Nhà trường đã hợp đồng với Công ty CP thương mại phát triển dịch vụ Phúc Nguyễn để cung cấp thực phẩm và chế biến suất ăn tại bếp ăn tập thể của nhà trường cho giáo viên và học sinh.

Đến tối 21/12/2023, xuất hiện tình trạng một số giáo viên, học sinh có biểu hiện rối loạn tiêu hóa (có triệu chứng đau bụng, nôn và tiêu chảy). Qua thống kê đến hết ngày 26/12/2023, số giáo viên, học sinh có biểu hiện đau bụng, nôn, rối loạn tiêu hóa đã đến bệnh viện để điều trị là 01 giáo viên và 20 học sinh (ngày 22/12/2023 có 19 học sinh và 01 giáo viên, ngày 23/12/2023 có thêm 01 học sinh).

ngo-doc-thuc-pham-tieu-hoc-dien-bien-1-2.jpg
Phiếu khám bệnh vào viện của Bệnh viện đa khoa TP Thanh Hóa

Ngoài ra còn có nhiều học sinh nghỉ học vào sáng ngày 22/12/2023, trong đó có một số cháu kêu đau bụng, buồn nôn và ở nhà để được gia đình theo dõi, chăm sóc. Nhiều phụ huynh tỏ ra rất bức xúc khi nhà trường công bố chỉ có 9 học sinh phải nhập viện, trong khi số liệu thực tế nhiều hơn thế.

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND thành phố đã giao Văn phòng UBND, Trung tâm Y tế thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố có mặt tại trường Tiểu học Điện Biên 1 kịp thời nắm thông tin; đồng thời, phối hợp với Chi cục VSATTP tỉnh lấy mẫu tất cả các thực phẩm của ngày 21/12/2023 (Mẫu lưu) để gửi đi Viện kiểm nghiệm thực phẩm quốc gia.

Theo thông tin từ Chi cục VSATTP tỉnh Thanh Hóa , kết quả xét nghiệm (Mẫu lưu) không có hóa chất và vi khuẩn.

ngo-doc-thuc-pham-tieu-hoc-dien-bien-1-3.jpg
Chưa thể xác định nguyên nhân chính xác vụ việc

“Tuy nhiên, sự việc xảy ra tại trường Tiểu học Điện Biên 1 đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe của giáo viên và học sinh nhà trường, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho phụ huynh khi gửi con ăn bán trú tại nhà trường.

Để kịp thời xử lý dứt điểm vụ việc, UBND thành phố tiếp tục Đề nghị Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm ATTP tại trường Tiểu học Điện Biên 1 và xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố về ATTP nêu trên theo thẩm quyền” – báo cáo nêu.

Trao đổi báo chí, bà Phạm Thị Việt Nga, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, Chi cục ATVSTP đã thông tin kết quả kiểm tra mẫu thực phẩm và cho thấy không có yếu tố mất an toàn thực phẩm.

“Hiện chưa xác định rõ nguyên nhân, ngoài thực phẩm ra còn nhiều yếu tố như dụng cụ, nhà bếp, quy trình, tay chân, thời tiết. Sau khi UBND tỉnh Thanh Hóa có kết luận vụ việc, đơn vị sẽ tổ chức kiểm điểm để xem xét xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có liên quan", bà Nga thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa thể xác định nguyên nhân vụ nhiều học sinh nhập viện sau bữa ăn trưa