Chính trị

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Sinh viên là thành phần ưu tú, là tri thức tương lai

Khôi Anh 19/12/2023 - 13:58

Tham dự phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có bài phát biểu chỉ đạo.

Sinh viên là nguồn nhân lực quan trọng phục vụ cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi tới tham dự đại hội và rất ấn tượng với sự đổi mới, trẻ trung và sôi nổi tại Đại hội.

ctn2.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Đại hội

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, sinh viên Việt Nam là thành phần ưu tú, nhiều tài năng sáng tạo, có học vấn cao trong lực lượng thanh niên, là trí thức tương lai, nguồn nhân lực quan trọng phục vụ cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là nhân tố quyết định thịnh, suy của quốc gia trong ương lai.

Đảng, Nhà nước ta luôn đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng thanh niên, sinh viên, xác định đây là "lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc" và đã đề ra nhiều chủ trương để giáo dục, đào tạo, phát huy vai trò to lớn của thanh niên, sinh viên trở thành lực lượng trung thành, kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Nhìn lại lịch sử của Hội và phong trào sinh viên Việt Nam, trong mỗi giai đoạn phát triển của cách mạng, dù bất kỳ hoàn cảnh nào, các thế hệ sinh viên Việt Nam luôn khát khao tình yêu lẽ phải, yêu nước, luôn muốn làm những điều tốt đẹp cho đất nước, đồng hành, sát cánh với các lực lượng thanh niên hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình; góp phần cùng cả dân tộc hoàn thành sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam thân yêu, để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Qua báo cáo của đại hội, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Sinh viên Việt Nam đã có những bước trưởng thành vượt bậc, tổ chức nhiều phong trào, chương trình, hoạt động sôi nổi, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, phát huy trí tuệ, lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích của sinh viên tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công tác Hội và phong trào sinh viên ngày càng gắn bó hơn với sinh viên, thực hiện tốt sứ mệnh, mục tiêu đoàn kết, tập hợp rộng rãi sinh viên Việt Nam vào tổ chức hội.

Phong trào "Sinh viên 5 tốt" đã đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong sinh viên và xã hội, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo; chăm lo, hỗ trợ tốt hơn cho sinh viên, nhất là những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức nhiều phong trào, chiến dịch tình nguyện của sinh viên tham gia giải quyết các vấn đề xã hội.

Thông qua các phong trào, hoạt động, Hội Sinh viên Việt Nam không chỉ tập hợp, đoàn kết sinh viên trong nước mà còn cả lưu học sinh Việt Nam ở nước ngoài.

"Tôi rất vui mừng khi nhận thấy thế hệ sinh viên ngày nay rất giỏi giang, tư duy sắc bén, tự tin, nhiều cán bộ hội, sinh viên tiêu biểu được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam khi đang ngồi trên thế nhà trường. Có thể khẳng định rằng, Hội Sinh viên Việt Nam thực sự là người bạn đồng hành tin cậy, thân thiết của sinh viên Việt Nam. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương những thành tích mà Hội Sinh viên Việt Nam và toàn thể hội viên, sinh viên đã đạt được trong nhiệm kỳ qua", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nói.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lưu ý, bên cạnh những thành tích đạt được, còn không ít những hạn chế trong công tác Hội và phong trào sinh viên, trong đó có những biểu hiện đáng lo ngại trong một bộ phận sinh viên như: mục tiêu, động cơ học tập chưa rõ; chưa xác định rõ tâm thế của bản thân trong hành trình phát triển của đất nước; thiếu ý chí vươn lên, giao tiếp và hành xử còn có biểu hiện lệch lạc; chưa chủ động tự trang bị kiến thức, trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng hội nhập....

Vẫn còn tình trạng sinh viên vi phạm pháp luật, sa vào tệ nạn xã hội; chất lượng phong trào sinh viên chưa đồng đều; việc triển khai các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của sinh viên ở một số cơ sở hội còn thụ động, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, nhất là đối với sinh viên các trường ngoài công lập; chưa kịp thời nắm bắt, định hướng dư luận cho sinh viên...

Sinh viên cần xác định tâm thế, trách nhiệm của mình đối với đất nước

Theo Chủ tịch nước, công tác Hội và phong trào sinh viên Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến rất nhanh chóng, phức tạp, khó lường, thời cơ và thách thức đan xen.

Sau gần 40 năm đổi mới, thế và lực, sức mạnh tổng hợp của đất nước ta không ngừng tăng lên, quan hệ quốc tế ngày càng mở rộng, tạo điều kiện để chăm lo tốt hơn cho sinh viên; tạo nhiều cơ hội để sinh viên phát huy năng lực, sở trường, trình độ.

daibieu.jpg
Các đại biểu dự Đại hội

Tuy nhiên, đất nước ta cũng đứng trước không ít những khó khăn, thách thức. Đó là nguy cơ tụt hậu về kinh tế so với các nước trong khu vực và trên thế giới; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, "tự diễn biến, tự chuyển hóa" trong nội bộ. Nguy cơ phai nhạt, đánh mất bản sắc văn hóa, xói mòn những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế…

Các thế lực thù địch tiếp tục chống phá, gia tăng các hoạt động "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ bằng những phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hơn, trong đó, sinh viên là đối tượng mà các thế lực thù địch tập trung lôi kéo.

Bên cạnh đó, sinh viên ta cũng đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề của riêng mình. Sự thay đổi nhanh chóng trong cơ cấu các ngành kinh tế - xã hội đã ảnh hưởng đến tương lai nghề nghiệp của sinh viên; chất lượng, kỹ năng lao động của nhiều sinh viên chưa đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng; những tiêu cực, mặt trái của xã hội, môi trường sống ô nhiễm,… đã và đang tác động không nhỏ tới sinh viên.

Sinh viên luôn nhạy bén với mọi sự thay đổi của xã hội; là thành phần có học vấn cao, sôi nổi và tràn đầy sức sống trong lực lượng thanh niên; có lòng tự trọng cao, ước mơ cao đẹp và khát vọng lớn. Vì thế, trước những vấn đề của thế giới, khu vực và của đất nước, sinh viên cần xác định tâm thế, trách nhiệm của mình đối với đất nước; cùng với cả dân tộc hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Cơ bản nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ của Hội Sinh viên Việt Nam trình đại hội, Chủ tịch nước gợi ý một số nội dung để đại hội và Hội Sinh viên nghiên cứu, tham khảo thực hiện trong nhiệm kỳ tới.

Thứ nhất, mỗi sinh viên Việt Nam cần thấu hiểu, để đất nước có được hòa bình, độc lập, tự do như hôm nay, dân tộc ta đã phải trải qua những năm tháng dài chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, với xương máu của hàng triệu người con đất Việt, để gìn giữ toàn vẹn non sông, giành lấy quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc.

Hành trang để sinh viên vào đời, lập nghiệp không chỉ là kiến thức, kỹ năng chuyên môn, mà còn là truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, là giá trị cao đẹp của văn hóa Việt Nam; là tinh thần đại nghĩa, chí nhân của một dân tộc luôn yêu chuộng hòa bình, hòa hiếu, hữu nghị và tôn trọng các dân tộc khác.

Từ một nước thuộc địa, cho đến hôm nay Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 193 nước, là thành viên của 70 tổ chức khu vực và toàn cầu. Những truyền thống ấy, niềm tự hào ấy cần được các cấp hội lan tỏa, thấm sâu vào mỗi sinh viên, để mỗi sinh viên tự hào, tự tin bước vào cuộc sống và bước ra thế giới.

Thứ hai, nhiệm vụ quan trọng nhất của sinh viên là học tập. Chỉ có học thật tốt mới trở thành người tài, nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước và tạo lập sự nghiệp cho bản thân. Học phải đi đôi với hành trên tinh thần chủ động, tự học tập của mỗi sinh viên; gắn với tích cực nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ trong thực tiễn.

Thứ ba, Hội Sinh viên phải chú trọng giáo dục đạo đức, hoàn thiện nhân cách, năng lực sáng tạo, ý thức trách nhiệm xã hội cho sinh viên. Tập trung tuyên truyền, giáo dục, tổ chức cho thanh niên học tập và thực hành đạo đức “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” theo tư tưởng Hồ Chí Minh; xây dựng lối sống, nếp sống mới, ứng xử văn minh, cao đẹp.

Thứ tư, để giúp sinh viên “Vững bản sắc - Giàu khát vọng - Kiến tạo tương lai - Dựng xây đất nước”, Hội Sinh viên Việt Nam phải thực sự trở thành người bạn thân thiết, gần gũi, chăm lo những nhu cầu thiết thân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của sinh viên, đoàn kết, tâp hợp rộng rãi sinh viên tham gia tổ chức.

Phải không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội; nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào hành động cách mạng của sinh viên. Hoạt động do Hội Sinh viên tổ chức phải có bản sắc riêng, thấm đậm tinh thần sinh viên, trẻ trung, sôi nổi và sáng tạo; khơi dậy khát vọng cống hiến, tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Hoạt động do Hội Sinh viên tổ chức phải có bản sắc riêng, thấm đậm tinh thần sinh viên, trẻ trung, sôi nổi và sáng tạo; khơi dậy khát vọng cống hiến, tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ. Chú trọng xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài, xác định đây là một bộ phận không thể tách rời của Hội Sinh viên Việt Nam, làm cầu nối giữa sinh viên ở trong và ngoài nước; tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và sinh viên Việt Nam với bạn bè thế giới".

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò nòng cốt chính trị đối với Hội Sinh viên Việt Nam. Tăng cường định hướng, hỗ trợ cho phong trào sinh viên và xây dựng tổ chức hội.

Chủ tịch nước cũng đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đoàn thể các cấp, nhất là ngành giáo dục, lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện để Hội Sinh viên tích cực đóng góp vào các nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị, nâng cao chất lượng giáo dục; không ngừng chăm lo quyền lợi chính đáng của sinh viên, giúp sinh viên được học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện, cống hiến và trưởng thành trong môi trường lành mạnh.

triet.jpg
Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tiếp thu chỉ đạo của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Tiếp thu chỉ đạo của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thay mặt Đại hội, xin nghiêm túc lĩnh hội các nội dung chỉ đạo của đồng chí Võ Văn Thưởng.

Đồng chí Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, những chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Nước là những định hướng lớn và rất quan trọng đối với công tác Hội và phong trào sinh viên Việt Nam thời gian tới, là yêu cầu cụ thể đối với các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy sinh viên, là niềm tin và kỳ vọng đối với sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đại hội sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước, quyết tâm cụ thể hóa, triển khai, thực hiện trong nhiệm kỳ 2023 - 2028.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Sinh viên là thành phần ưu tú, là tri thức tương lai