Chính trường Hàn Quốc chao đảo vì đâu?

Hà Kim| 01/11/2016 11:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bê bối giữa nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc Park Geun Hye và người bạn thân Choi Soon-sil khiến nước này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn chưa từng có. Nhiều người lo ngại rằng, chính quyền Hàn Quốc có thể bị sụp đổ vì bê bối này.

Chính trường Hàn Quốc chao đảo vì đâu?

Bà Choi Soon-sil cố vấn bí mật sau lưng Tổng thống Park Geun-hye

Vị cố vấn bí mật lộ diện

Sẽ không có gì đáng nói cho tới khi 200 tài liệu quan trọng của Chính phủ Hàn Quốc được tìm thấy trong máy tính cá nhân của bà Choi Soon-sil, người bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye bị phanh phui và công bố trong một phóng sự điều tra do Đài truyền hình JTBC của Hàn Quốc thực hiện. Bà Choi không những là bạn thân của bà Park mà còn là một “cố vấn bí mật” sau lưng, điều khiển mọi “đường đi nước bước” cho bà Park, không những trong việc quốc gia đại sự mà còn cả những việc cá nhân, như mặc gì, ăn gì.

Theo bình luận của Washington Post, “Bà Choi dường như điều khiển bà Park mọi việc, từ việc mặc gì cho hợp phong thủy cho tới việc phát biểu gì về kế hoạch đoàn tụ với Triều Tiên”. Bà Choi là người đã biên tập những bài phát biểu của mình trong giai đoạn tranh cử Tổng thống và vừa mới nhậm chức.

Một đoạn phim trên kênh Chosun của Hàn Quốc còn cho thấy, các trợ lý của bà Tổng thống Park phải trình báo mọi việc lớn nhỏ với cả bà Park và bà Choi. Họ tỏ ra vô cùng khúm núm khi đứng trước người phụ nữ này. Theo truyền thông Hàn Quốc, mặc dù bà Choi không có một vị trí chính thức nào trong nội các Hàn Quốc, nhưng bà lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nhiều vấn đề của chính phủ nước này.

Ngay khi tài liệu mật được công bố, các công tố viên đã tiến hành điều tra bà Choi với cáo buộc lợi dụng mối quan hệ với Tổng thống Park để can thiệp vào công việc của chính phủ, tiếp cận tài liệu mật một cách trái phép, ngấm ngầm kiểm soát công việc nội bộ Chính phủ Hàn Quốc và kiếm tiền bất chính thông qua các quỹ phi lợi nhuận.

Chính trường Hàn Quốc chao đảo vì đâu?

Người dân Hàn Quốc đổ xuống đường biểu tình đòi Tổng thống Park phải từ chức

Ngày 31/10, cơ quan công tố đã bắt tạm giam khẩn cấp bà Choi Soon-sil mà không có lệnh từ tòa án do lo ngại bà Choi có thể bỏ trốn và tiêu hủy chứng cứ. Trước đó, bà Choi đã rời Hàn Quốc sang Đức đúng thời điểm các thông tin về vụ bê bối bắt đầu gia tăng. Tuy nhiên, bà đã quay về nước vào 30/10 trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ việc do nhận thức được tính nghiêm trọng của vấn đề.

Chính quyền Hàn Quốc có nguy cơ sụp đổ

Vụ bê bối khiến cả đất nước Hàn Quốc rúng động và khiến Tổng thống Hàn Quốc phải đối mặt với một bê bối chính trị khủng khiếp nhất trong lịch sử nước này. Hiện, uy tín của bà Park đã giảm xuống mức kỷ lục là 17% - thấp nhất kể từ khi bà Park trở thành nữ chủ nhân của Nhà Xanh. Hàng nghìn người đã đổ xuống đường yêu cầu bà Park phải từ chức và chịu trách nhiệm về vụ bê bối kể trên.

Mặc dù Tổng thống Park đã cúi đầu xin lỗi người dân và yêu cầu 10 cố vấn cấp cao, những nhân vật thân tín của bà từ chức nhằm gấp rút cải tổ nội các, nhưng theo giới phân tích, bà Park khó có thể cứu vãn được tình hình. Theo nhà phân tích chính trị cánh tả tại Hàn Quốc, ông Yoo Chang-sun “Tổng thống Park đang đứng trên bờ vực của sự sụp đổ”. Trong khi đó, ông Shin Yul, Giáo sư tại Đại học Myongji của Hàn Quốc nhận định, “Bà Park đã làm mất khả năng lãnh đạo của mình”. Ông cho rằng bê bối này là “cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất” trong lịch sử Hàn Quốc suốt 70 năm kể từ khi thành lập tới nay.

Chính trường Hàn Quốc chao đảo vì đâu?

Mặc dù Tổng thống Park đã cúi đầu xin lỗi người dân nhưng khó có thể cứu vãn được tình hình

Vụ bê bối cũng khiến cho nền kinh tế đứng thứ 4 châu Á bị rơi vào một “cơn địa chấn”, và khó tránh khỏi nguy cơ khủng hoảng, theo bình luận của hãng tin CNBC (Mỹ). Nó cũng có thể sẽ làm tan biến mọi chính sách mà chính quyền của bà Park đã theo đuổi, và hủy hoại "di sản chính trị" của bà, theo nhận định của New York Times.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun sáng 31/10 đã có cuộc họp với lãnh đạo các nhóm nghị sỹ tại cơ quan lập pháp nước này. Tuy nhiên, vẫn chưa thể tìm ra được giải pháp nào cho vụ bê bối chưa từng có trên.

Theo các nhà phân tích, nếu không nhanh chóng giải quyết tình hình, rất có thể, nữ Tổng thống Park Geun Hye sẽ là vị tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc phải rời Nhà Xanh khi chưa hết nhiệm kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính trường Hàn Quốc chao đảo vì đâu?