Sức Khỏe

Chắp cánh cho trái tim từ Hà Nội đến với lồng ngực người bệnh ở Huế

Ngọc Minh 07/07/2023 - 22:40

Ngày 7/7, Ban giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết “Sẽ không tồn tại bất kỳ sự mệt mỏi nào trong hành trình chung tay tiếp nối sự sống”, dù đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện vừa trải qua 2 ngày cam go, vượt qua thử thách về thời gian, không gian để đưa “trái tim Hà Nội” an toàn về với Huế.

Thông tin từ bệnh viện Trung ương Huế cho biết, trước đó, vào khoảng 14h14 ngày 5/7, ngay khi tiếp nhận thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, kíp ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế lập tức được kích hoạt.

Đến 17h30 cùng ngày, các bác sĩ mang theo mẫu máu của bệnh nhân khẩn trương di chuyển ra Hà Nội.

Khi chính thức có kế hoạch phẫu thuật lấy tạng lúc 17h20 ngày 6/7, thì chuyến bay Hà Nội - Huế chỉ còn một chuyến cuối cùng cất cánh vào lúc 19h35, nhưng thời gian lấy tim ra khỏi lồng ngực thực tế dài hơn dự kiến.

trai-tim-ha-noi-vao-hue-1-.jpg
Y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế mang trái tim từ Hà Nội vào Huế để ghép cho bệnh nhân

“Tim đang ra”, “Tim đã lên xe”, “Tim đã xuất phát ra sân bay chưa?”, “Hy vọng kịp”, là những tin nhắn vội vàng, đầy lo lắng của Ban Giám đốc và kíp ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế, đang từng phút, từng giây nỗ lực để đưa tim ra sân bay Nội Bài kịp thời gian- GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ. 

Hãng hàng không Bamboo Airways đã hỗ trợ tối đa mọi thủ tục bay, buộc phải cáo lỗi cùng hành khách, để cùng chờ “trái tim” bay về với Huế.

trai-tim-ha-noi-vao-hue-2-.jpg
Đội ngũ bác sĩ tiến hành phẫu thuật ghép quả tim cho bệnh nhân ở Huế

“Trái tim” đã hạ cánh sân bay Phú Bài – Huế vào lúc 21h25, có mặt tại Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Trung ương Huế lúc 21h48.

Bệnh nhân là anh T.V.G., 31 tuổi, trú tại tỉnh TT-Huế, mắc bệnh cơ tim giãn, suy tim cách đây đã 13 năm, được điều trị nội khoa tối ưu nhưng đến nay EF giảm nặng, chức năng tim không cải thiện và chờ đợi cơ hội để được ghép tim.

Sau 1 giờ 19 phút phẫu thuật, 23h39 ngày 06/07/2023, tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận. Từng nhịp đập của trái tim trong cơ thể mới là niềm vui vỡ oà, xoá tan hết những căng thẳng, âu lo và khó khăn trong suốt hành trình dành cho kíp ghép tạng. 

trai-tim-ha-noi-vao-hue-3-.jpg
Bệnh nhân hiện đã ổn định, chức năng tim tốt

Một ngày sau ghép tim, bệnh nhân đã rút nội khí quản, tỉnh táo hoàn toàn, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt.

Trước đó, ngày 6/7, Hãng hàng không Bamboo Airways cho hay: “Ngày hôm nay, 159 hành khách bay tới Huế đã phải chờ đợi 23 phút để được cất cánh. Mong rằng bạn đã không phiền lòng và mệt mỏi. Bởi có một cuộc đời ở Huế, đêm nay, hi vọng sẽ được viết tiếp, nhờ một trái tim đã gấp gáp chạy đua với thời gian để lên tàu cùng chúng ta, cùng ekip ghép tạng, bền bỉ từng nhịp đập đợi hạ cánh và đến được tới cửa phòng cấp cứu. Ngày hôm nay, 23 phút quý giá của bạn có thể sẽ làm nên kỳ tích”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chắp cánh cho trái tim từ Hà Nội đến với lồng ngực người bệnh ở Huế