Giáo dục

Cậu học trò nghèo và hành trình chinh phục giải Nhất học sinh giỏi tỉnh

Gia Ân-Thái Hiền 02/04/2024 - 13:51

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê thuần nông thôn Trà Lân, xã Phúc Sơn, Anh Sơn mặc dù hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng em Đặng Văn Toàn, học sinh lớp 9A, Trường THCS Anh Sơn luôn nỗ lực vượt khó vươn lên, quyết tâm phấn đấu đạt những thành tích cao trong học tập. Đặc biệt trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay, Toàn đã xuất sắc đạt giải Nhất môn Địa Lý với số điểm 17,25.

Trên con đường ngoằn ngoèo đồi dốc, chúng tôi tìm đến gia đình em Đặng Văn Toàn, ấn tượng đầu tiên gặp Toàn là thân hình gầy mảnh, khuôn mặt sáng, có nụ cười tươi với tính cách điềm đạm, dễ gần.

3.jpg
Toàn đã tận dụng mọi thời gian và xây dựng phương pháp học tập hợp lý, hiệu quả.

Đang cùng mẹ làm cỏ ngô sau vườn, nghỉ tay tiếp chuyện chúng tôi, chị Đỗ Thị Thuý, mẹ Toàn chia sẻ: “Toàn là con út trong gia đình có 2 anh em, cả bố và mẹ đều làm nghề tự do, không có công việc ổn định, bố thì ai thuê gì làm nấy còn mẹ buôn bán, chạy chợ từng bữa nên cuộc sống gia đình còn gặp khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình nên từ nhỏ Toàn đã rất chăm ngoan và chịu khó học hành.

Cháu tự biết thu xếp lịch học của mình cho phù hợp, bố mẹ không phải lo lắng, thúc dục. Trong quá trình ôn luyện đi thi, bố mẹ luôn động viên cháu cố gắng, thầy cô giáo cũng thường xuyên gọi điện trao đổi với gia đình. Đạt được kết quả trên là sự cố gắng với biết bao khó nhọc mà cháu trải qua, vợ chồng tôi rất vui và hạnh phúc.

4.jpg
Ngoài thời gian học, em biết giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà

Chia sẻ về quá trình học bén duyên với môn Địa Lý, Toàn cho biết với mơ ước khi lớn lên sẽ được đi khắp mọi nơi để tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh, được hiểu hơn các hiện tượng tự nhiên, các vấn đề xã hội của từng vùng, miền... nên ngay khi bước vào cấp THCS em đã yêu thích môn học Địa Lý và say mê với môn học này.

Khi được lựa chọn tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi tỉnh, Toàn lại càng say mê nhiều hơn và dành nhiều thời gian, tâm huyết ôn luyện để đi thi. Toàn chia sẻ, khi học môn Địa lý phải hiểu rõ các kiến thức cơ bản, nắm chắc phương pháp xử lý số liệu và biết cách ứng dụng các công thức trong toán học vào giải các bài tập.

Cùng với đó là tích cực trau dồi các kiến thức xã hội, nắm bắt thêm các thông tin đời sống hàng ngày, tích cực xem tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng như: ti vi, sách, báo, các tài liệu nâng cao… để bài làm của mình thêm phong phú, sinh động và đạt điểm tuyệt đối.

2.jpg
Căn nhà nhỏ của gia đình em Đặng Văn Toàn.

Khi được hỏi bí quyết để có thể đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa Lý vừa qua, Toàn cho hay, quá trình tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, em đã tận dụng mọi thời gian và xây dựng phương pháp học tập hợp lý, hiệu quả.

Thời gian này, em và cô giáo đã ôn luyện hết công suất, ngoài học cả ngày tại trường, vào buổi tối bất kể trời mưa hay nắng em và các bạn trong đội tuyển đều tranh thủ học từ 7 đến 10 giờ khuya để luyện nhiều dạng đề.

Đồng thời, em đã tìm cách kết nối với các nhóm cộng đồng những người đam mê môn Địa lý trong tỉnh, trong nước để học hỏi thêm kỹ năng làm bài thêm phong phú, sinh động.

7.jpg
Thành tích của em Đặng Văn Toàn đã minh chứng cho ý chí, nghị lực vượt khó và tinh thần ham học của em.

Với phương pháp học hợp lý, cộng với sự cần cù, chăm chỉ, trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay, Toàn đã xuất sắc đạt giải Nhất môn Địa Lý với số điểm 17,25. Thành tích trên đã làm cho thầy cô, bạn bè nể phục về sự cần cù, nghị lực vượt khó của em.

Cô giáo Nguyễn Thị Phượng, Giáo viên chủ nhiệm lớp 9A trường THCS Anh Sơn cho biết: “Đặng Văn Toàn là một học sinh chăm ngoan, học giỏi, có tinh thần ham học rất cao, tất cả những kiến thức thầy cô truyền đạt em đều tiếp thu một cách nhanh nhất và có trí nhớ rất lâu, không chỉ đạt kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay mà ở tất cả các cấp học, Toàn luôn là học sinh giỏi toàn diện, học đều ở tất cả các môn. Từ lớp 7 đến lớp 9, liên tục em đạt giải Nhất, giải Nhì trong các kỳ thi học sinh giỏi huyện môn Địa Lý, môn Toán và Ngữ Văn.

Ngoài ra, em còn tham gia tích cực các hoạt động văn nghệ, thể thao của lớp và thường xuyên tham gia đóng góp trong các hoạt động ngoại khóa của nhà trường, vừa rồi em tham gia hội khoẻ phù đổng cấp huyện môn bóng chuyền nam và mang về thành tích cao cho nhà trường”.

Cô Phượng chia sẻ thêm, ngoài thành tích nổi bật của em Đặng Văn Toàn, trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay tập thể lớp 9A trường THCS Anh Sơn cũng đạt được kết quả cao nhất trong toàn trường, lớp có 12 em đậu trong đó có 1 em đạt giải Nhất, 2 em đạt giải Nhì, 5 em đạt giải Ba và 4 em đạt giải khuyến khích.

6.jpg
Đặng Văn Toàn là một học sinh chăm ngoan, học giỏi, có tinh thần ham học rất cao, tất cả những kiến thức thầy cô truyền đạt em đều tiếp thu một cách nhanh nhất.

Thành tích của em Đặng Văn Toàn cũng như của các em học sinh lớp 9A trường THCS Anh Sơn đã minh chứng cho ý chí, nghị lực vượt khó và tinh thần ham học của các em, đồng thời cũng khẳng định sự quan tâm chỉ đạo đúng hướng của ban giám hiệu trường THCS Anh Sơn. Đây là niềm tự hào và sẽ là động lực để các em tiếp tục cố gắng, vươn lên nhiều hơn nữa để đạt kết quả cao trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cậu học trò nghèo và hành trình chinh phục giải Nhất học sinh giỏi tỉnh