Tin địa phương

Cần Thơ: Xử lý các vướng mắc không làm cản trở quá trình sản xuất kinh doanh

Khánh Ngọc 31/05/2024 - 07:19

Ngày 30/5, UBND TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố lần I năm 2024. Hội nghị nhằm giải đáp câu hỏi vướng mắc, tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn.

Buổi đối thoại là cơ hội để doanh nghiệp, hợp tác xã nêu cao những vướng mắc, những kiến nghị đến chính quyền thành phố trong quá trình hoạt động, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư vào thành phố. Đồng thời, tạo nên sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

1(3).jpg
Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo, 5 tháng đầu năm 2024, thành phố đã cấp đăng ký kinh doanh cho 667 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký hơn 4.460 tỷ đồng, đạt 34,3 % kế hoạch; tổng số doanh nghiệp giải thể và đăng ký tạm ngưng hoạt động là 671 doanh nghiệp, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023.

Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn đã phản ánh nhiều vấn đề như: Đào tạo lao động có tay nghề trên địa bàn; Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của đường số 1A trong KCN Hưng Phú 1 gây nguy hiểm đến việc lưu thông vào những ngày mưa do ổ gà, đường gập ghềnh, nhấp nhô cao; cây xanh chắn ngay giữa cổng của công ty gây khó khăn và mất an toàn khi xe lớn ra vào cổng…

4(1).jpg
Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn đã phản ánh nhiều vấn đề tại hội nghị

Đối với các HTX thì rơi vào tình trạng các thành viên trong Ban Quản trị đều đã lớn tuổi nhưng chưa có lớp trẻ kế thừa; do thiếu đầu mối để tự xuất khẩu, phụ thuộc vào các doanh nghiệp trung gian dẫn đến bị ép giá, điện quá tải; hỗ trợ xử lý chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo vệ sinh môi trường và nước sạch sinh hoạt.

Những vấn đề các doanh nghiệp, hợp tác xã nêu ra tại buổi đối thoại đã được các sở, ngành và địa phương liên quan trả lời ngay tại hội nghị.

3(2).jpg
Những vấn đề các doanh nghiệp được các sở, ngành và địa phương liên quan trả lời tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường ghi nhận và đánh giá cao các những ý kiến của các doanh nghiệp và hợp tác xã, trong đó có những thông tin bổ ích để thành phố nghiên cứu xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển trong thời gian tới.

Đồng thời, luôn quan tâm, đồng hành cùng với doanh nghiệp trong quá trình phát triển của thành phố.

2(3).jpg
Quang cảnh hội nghị

Qua đó, Chủ tịch TP. Cần Thơ đề nghị các cơ quan, ban, ngành thành phố tiếp tục triển khai các chương trình, kế hoạch để hỗ trợ doanh nghiệp; nghiên cứu các chương trình mới phù hợp với thành phố và nhu cầu của doanh nghiệp.

Đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước, các lĩnh vực, góp phần đẩy mạnh chính quyền số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, phải làm tốt công tác quy hoạch xây dựng, sử dụng đất, quy hoạch ngành… để làm tốt công tác mời gọi đầu tư trên địa bàn; rà soát và kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi những quy định làm cản trở quá trình sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ giao cho các sở, ngành liên quan trả lời bằng văn bản cụ thể từng vấn đề các doanh nghiệp, hợp tác xã đặt ra và có các giải pháp hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã. Đồng thời, nâng cao hiệu quả đối thoại trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, cũng đề nghị thời gian tới nên tổ chức đối thoại theo chuyên đề (theo lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch; nông nghiệp; bất động sản, …) và định kỳ theo tháng, theo quý hoặc hàng tuần để doanh nghiệp có nhiều thời gian trao đổi chuyên sâu hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Xử lý các vướng mắc không làm cản trở quá trình sản xuất kinh doanh