Đời sống

Cạm bẫy nhận thưởng từ số điện thoại, đường link lạ

Thanh Phương 28/10/2024 - 08:53

Đánh vào sự tò mò, lòng tham của không ít người, các đối tượng lừa đảo qua không gian mạng đã gửi tin vào điện thoại, đường link để khách hàng nhận thưởng. Khi cung cấp thông tin cá nhân và nộp vào một số tiền phí, thuế là “chiếc bẫy ngọt ngào” được giăng ra kéo người nhẹ dạ cả tin vào tròng.

Thời gian gần đây, Cơ quan Công an tỉnh Ninh Bình nhận được phản ánh của một số người dân trên địa bàn thông báo nhận được cuộc gọi, tin nhắn từ số điện thoại lạ, người lạ xưng là người giao hàng hoặc nhân viên các nhãn hàng, các công ty, các sàn giao dịch mua bán điện tử….

cangiac.jpg
Người dân cần cảnh giác trước tin nhắn, đường link lạ nhận giải thưởng

Thông báo là khách hàng đã nhận được giải thưởng của công ty hay nhãn hàng nào đó, để nhận được giải thưởng, khách hàng phải chuyển các thông tin cá nhân và chuyển trước một khoản tiền gọi là tiền phí, tiền thuế…

Một số người dân khác phản ánh có tình trạng nhận được số điện thoại của người lạ thông báo khách hàng có đơn hàng chuyển đến, yêu cầu chuyển tiền để nhận hàng, nhưng đến khi chuyển tiền mãi chẳng nhận được hàng.

Có người tuy không mua hàng nhưng vẫn nhận được đơn hàng và được thông báo rằng đây là hàng trúng thưởng, đến khi mở kiện hàng ra bên trong có tờ rơi quảng cáo, mã số nhận thưởng, mã QR code… và thông báo khách hàng tiếp tục có cơ hội nhận được giải thưởng nhiều tỷ đồng nếu tham gia chương trình đó. Để tham gia, khách hàng chỉ cần cung cấp một số thông tin cá nhân, và quét mã QR code trên tờ rơi quảng cáo và chuyển thêm 1 khoản phí...

Để tăng thêm sự tin tưởng của người dân, các đối tượng sử dụng hình ảnh các nghệ sỹ nổi tiếng để quảng bá cho giải thưởng và sản phẩm, đồng thời gửi kèm hình ảnh nhiều cá nhân đã trúng giải đặc biệt nhằm dụ dỗ, lôi kéo người dân.

Người dân vì thiếu cảnh giác, một phần do hám lợi và ngỡ mình đã gặp may, không kiểm định lại thông tin thật giả, vội vàng làm theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo, thực hiện việc chuyển tiền hoặc các việc khác theo đề nghị của đối tượng...

Đến khi người dân nhận được tiền hoặc quét mã QR code theo yêu cầu của đối tượng, các đối tượng lừa đảo sẽ chặn đứt liên lạc, không trao giải thưởng, không giao hàng, hoặc giao hàng giả, hàng kém chất lượng, thực hiện việc chiếm đoạt số tiền đã đặt cọc mua hàng hoặc để nhận giải thưởng. Nguy hiểm hơn, chúng còn chiếm quyền điều khiển điện thoại thông minh, từ đó tự do sử dụng các tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân.

Do đó, để chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn với thủ đoạn của đối tượng lừa đảo, mỗi người, mỗi nhà cần nâng cao ý thức cảnh giác khi nhận được những lời mời nhận giải thưởng, những kiện hàng không rõ người gửi và địa chỉ gửi; không nên thực hiện giao dịch mua hàng theo hình thức chuyển tiền trước khi nhận hàng.

Người dân không chuyển tiền trước khi nhận được hàng hay kiểm tra hàng hóa; không để lộ thông tin cá nhân, thẻ ngân hàng hay mã OTP cho người lạ; không truy cập đường link trên mã QR code; đồng thời nhanh chóng thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất các vụ việc có dấu hiệu như trên để ngăn chặn, giải quyết kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cạm bẫy nhận thưởng từ số điện thoại, đường link lạ