Các trường phải lưu bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia của thí sinh

Đặng Hà| 01/01/2019 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hội nghị trực tuyến Chủ tịch hội đồng trường, hiệu trưởng các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm năm 2018 tổ chức vào ngày 28/12, Bộ GD-ĐT đưa ra 6 điểm dự kiến sửa đổi, bổ sung trong Quy chế tuyển sinh năm 2019.

Theo đó, từ năm 2019, nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề sẽ được Bộ GD-ĐT xác định điểm sàn riêng. Còn đối với những trường xét học sinh tốt nghiệp THPT thì phải có học lực xếp loại giỏi.

Đồng thời, bước đầu tiên yêu cầu các trường có sử dụng kết quả thi THPT quốc gia phải thực hiện tất cả các bước của quy trình xét tuyển.

Thứ hai, phải cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng, tỉ lệ sinh viên chính quy có việc làm trong thời gian 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp.

Các trường phải lưu bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia của thí sinh

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Thứ 3, đối với quân nhân dự thi, nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại nơi có sự thay đổi chính sách ưu tiên theo khu vực thì hưởng ưu tiên theo khu vực có thời gian đóng quân dài hơn.

Thứ 4, với nhóm ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề: Căn cứ kết quả kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển; xét tuyển học sinh tốt nghiệp có học lực lớp 12 xếp loại giỏi.

Điểm thứ 5 mà Bộ GD-ĐT dự kiến sửa đổi trong quy chế tuyển sinh năm 2019 là các trường phải tiếp nhận và lưu bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia của thí sinh.

Điểm thứ sáu, thí sinh đã xác định nhập học thì không được tham gia xét tuyển các trường khác/đợt tiếp theo.

Đối với nhóm ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề (như bác sĩ), theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học – Bộ GD-ĐT kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chăn cứ ất lượng đầu vào (điểm sàn) để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Còn đối với những trường xét học sinh tốt nghiệp THPT thì phải có học lực xếp loại giỏi.

Quy định này được đưa ra trong bối cảnh năm 2018, ngoài một số trường danh tiếng, có truyền thống về đào tạo ngành y-dược giữ được điểm chuẩn ở mức cao, thì không ít trường có đào tạo ngành này có điểm chuẩn khá thấp. Điều này khiến dư luận lo ngại về chất lượng đội ngũ y-bác sĩ tương lai và kiến nghị cơ quan quản lý cần có giải pháp để siết chặt chất lượng đào tạo với khối ngành này.

Theo đó, trong định hướng tuyển sinh năm 2019, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng chức năng công khai cơ sở dữ liệu sinh viên để thí sinh tự kiểm tra việc nhập học; rà soát, hoàn thiện các phần mềm xét tuyển, cơ sở dữ liệu trên cổng thông tin thi tuyển sinh; tăng cường tuyên truyền, chọn ngành, hướng nghiệp để thí sinh biết rõ quyền lợi và trách nhiệm trong việc tham gia xét tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các trường phải lưu bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia của thí sinh