Chuyển động

Các nghị sĩ Pháp bỏ phiếu đưa quyền phá thai vào Hiến pháp

Hà Mai 31/01/2024 - 20:04

Quốc hội Pháp, ngày 30/1, đã thông qua với tỷ lệ áp đảo một dự luật nhằm ghi nhận quyền phá thai của phụ nữ trong Hiến pháp Pháp, bước quan trọng đầu tiên trong quy trình lập pháp cũng cần phải bỏ phiếu tại Thượng viện.

Dự luật đã được Hạ viện bỏ phiếu vào tối 30/1 với 493 phiếu thuận và 30 phiếu chống.

pha-thai.png
Các tấm bảng ghi "Cơ thể của tôi là do tôi quyết định" và "Phá thai trong Hiến pháp" tại một cuộc biểu tình bên ngoài Thượng viện Pháp ở Paris, ngày 1/2/2023. (Ảnh: AFP)

Bộ trưởng Tư pháp Eric Dupond-Moretti cho biết: “Tối nay, Quốc hội và Chính phủ đã không bỏ lỡ cuộc gặp gỡ với lịch sử phụ nữ”.

Chính phủ của Tổng thống Macron muốn Điều 34 của Hiến pháp Pháp được sửa đổi để bao gồm rằng “Luật xác định các điều kiện để thực hiện quyền tự do của phụ nữ trong việc phá thai, điều này được đảm bảo”.

Một sửa đổi Hiến pháp phải được cả hai viện của Quốc hội thông qua và sau đó được thông qua trong một cuộc trưng cầu dân ý hoặc bởi đa số 3/5 phiên họp chung của Quốc hội. Chính phủ của Tổng thống Macron đang hướng tới phương pháp thứ hai, mặc dù mức độ ủng hộ biện pháp này tại Thượng viện ít chắc chắn hơn tại Quốc hội.

Không có đảng chính trị lớn nào của Pháp có đại diện tại Quốc hội đặt câu hỏi về quyền phá thai.

Tuy nhiên, một số thành viên thuộc phe bảo thủ đa số tại Thượng viện đã chỉ trích ‘cách diễn đạt’ của đề xuất này, khiến việc thông qua nó trở nên không chắc chắn hơn. Nếu cùng một phiên bản của dự luật cuối cùng được thông qua ở cả hai viện, Tổng thống Macron sẽ triệu tập một phiên họp đặc biệt gồm tất cả các nhà lập pháp nhằm cố gắng giành được 3/5 phiếu bầu.

Việc phá thai ở Pháp đã được hợp pháp hóa theo luật năm 1975, nhưng không có điều gì trong Hiến pháp đảm bảo quyền phá thai.

Chính phủ lập luận trong phần giới thiệu dự luật rằng quyền phá thai đang bị đe dọa ở Mỹ, nơi Tòa án Tối cao vào năm 2022 đã lật ngược phán quyết đảm bảo quyền phá thai sau 50 năm.

“Thật không may, sự kiện này không phải là duy nhất, ở nhiều quốc gia, ngay cả ở châu Âu, có những luồng quan điểm tìm cách cản trở bằng bất cứ giá nào quyền tự do chấm dứt thai kỳ của phụ nữ,” phần giới thiệu luật pháp của Pháp cho biết.

Ở Ba Lan, việc thắt chặt luật phá thai đã dẫn đến các cuộc biểu tình ở nước này vào năm ngoái. Tòa án Hiến pháp Ba Lan đã ra phán quyết vào năm 2020 rằng, phụ nữ không được phép chấm dứt thai kỳ trong trường hợp thai nhi bị dị tật nghiêm trọng, bao gồm cả Hội chứng Down.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nghị sĩ Pháp bỏ phiếu đưa quyền phá thai vào Hiến pháp