Nhịp cầu Công lý

Cà Mau: Nhiều hộ dân phản ánh bị “quỵt” tiền bán đất

Minh Quang 09/08/2024 - 11:33

Nhiều người dân đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo vợ chồng ông Trần Văn Ch. và bà Huỳnh Thị Xuân M. (cư ngụ Phường 4, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) có dấu hiệu lợi dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Đấu, bà Lâm Thị Én (ngụ ấp 7, xã Thới Bình, huyện Thới Bình, Cà Mau) cho biết, năm 2017, gia đình ông có ý định chuyển nhượng một phần đất nuôi thủy sản để mua lại đất ở vị trí khác với diện tích lớn hơn. Tại thời điểm đó vợ chồng ông Trần Văn Ch., bà Huỳnh Thị Xuân M. cho biết cũng có ý định muốn mua đất nuôi thủy sản để mở rộng vùng nguyên liệu phục vụ cho cơ sở chế biến thủy sản do mình làm chủ.

Sau khi hai bên thống nhất về giá, diện tích chuyển nhượng, phương thức thanh toán, ngày 12/7/2017, ông Đấu, bà Én và cụ Nguyễn Tám Bắc (cha đẻ của ông Đấu) đã thực hiện chuyển nhượng 4 thửa đất theo 3 GCNQSDĐ cho ông Ch. và bà M.

Để thực hiện chuyển nhượng các thửa đất nêu trên, ông Đấu và cụ Bắc có ký 2 hợp đồng chuyển nhượng với vợ chồng ông Ch. Cả hai hợp đồng này đều được công chứng tại Văn phòng công chứng Minh Hải có tổng giá trị chuyển nhượng chỉ là 400 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế, tổng giá trị chuyển nhượng các mảnh đất trên được vợ chồng ông Đấu, bà Én, ông Bắc và ông Ch. bà M. thỏa thuận thống nhất giá giao dịch thực tế là 8,5 tỷ đồng.

Theo hợp đồng chuyển nhượng thực tế hai bên đã ký kết vào ngày 31/8/2017 (tức ngày 10/07/2017 âm lịch), thống nhất phương thức thanh toán thành 3 đợt: đợt 1, hanh toán số tiền 2,5 tỷ đồng ngay thời điểm ký kết hợp đồng; đợt 2, thanh toán cách đợt 1 một năm và đợt 3 thanh toán cách đợt 2 một năm. Số tiền thanh toán đợt 2 và 3 mỗi đợt là 3 tỷ đồng. Thời gian cuối cùng hoàn thành thanh toán là 31/8/2019, (tức ngày 10/7/2019 âm lịch).

anh-1.jpg
Vợ chồng ông Đấu, bà Én bán đất chưa lấy được tiền đang nom nớp lo âu phía ngân hàng phát mãi tài sản thu hồi nợ

Tại hợp đồng chuyển nhượng ngày 31/8/2017 có nội dung: “Vợ chồng ông Đấu và bà Én có đưa vợ chồng ông Ch. và bà M. 3 GCNQSDĐ với diện tích 18.692,2m2 cho vợ chồng ông Ch. và bà M. giữ, vợ chồng ông Ch. và bà M. không được quyền cầm cố sang nhượng và cho người khác mướn khi chưa trả đủ số tiền 8,5 tỷ đồng cho vợ chồng ông Đấu và bà Én”.

Tuy nhiên, sau khi ký kết 2 hợp đồng chuyển nhượng, ông Ch. và bà M. không trả các khoản tiền đúng thời hạn cho vợ chồng ông Đấu, bà Én. Từ ngày ký kết hợp đồng đến thời điểm hiện tại, ông Đấu bà Én mới chỉ nhận được từ ông Chung bà Mai 1,3 tỷ đồng (tiền đặt cọc mua đất). Trong khi đó, ông Ch. bà M. đã làm thủ tục sang tên đối với 3 GCNQSDĐ được ghi trong 2 hợp đồng chuyển nhượng và đem thế chấp tại một ngân hàng để vay 7,2 tỷ đồng.

“Mặc dù theo hợp đồng thì bên mua thanh toán hoàn tất cho gia đình tôi trong thời hạn 2 năm kể từ ngày ký hợp đồng mua bán, nhưng đến nay đã hơn 7 năm mà tôi chỉ mới nhận được tiền cọc. Cha mẹ tôi mỏi mòn chờ lấy tiền bán đất, nhưng chưa nhận được tiền thì đã lần lượt quy tiên. Do ông Ch., bà M. lấy đất của tôi thế chấp vay vốn ngân hàng và không thanh toán tiền gốc, lãi vay nên phía ngân hàng khởi kiện và Tòa án tuyên phát mãi tài sản để thu hồi nợ. Tiền bán đất chưa lấy được mà nguy cơ gia đình tôi mất hết đất thì đã cận kề”, ông Đấu cho biết.

Ông Trần Quang Tùng (ngụ khóm 3, Phường 5, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau) cho biết, ông cũng đang gặp hoàn cảnh tương tự như ông Đấu. Cụ thể, ngày 5/11/2016, ông có ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với ông Trần Văn T. (anh ruột của ông Ch.; người được ông Ch., bà M. nhờ đứng tên) đối với thửa đất số 120, tờ bản đồ số 20, diện tích 644,2m2, tọa lạc tại phường Tân Thành, TP. Cà Mau.

Ngày 12/12/2016, ông Ch., bà M. tiếp tục đề nghị ông Tùng hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử đất trước đó và đề nghị ký lại hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (thửa đất nêu trên) tại một văn phòng công chứng khác với giá chuyển nhượng chỉ có 200 triệu đồng. Nhưng giá trị giao dịch thực tế được hai bên thỏa thuận là 6 tỷ đồng.

anh-2.jpg
Mặc dù chưa hoàn thành thanh toán tiền mua đất cho ông Trần Quang Tùng nhưng bà M. và ông Ch. đã bán đất của ông Tùng cho chủ khác, hiện nay chủ mua mới cũng đã hoàn tất cất nhà mới và vào ở trong ngôi nhà này

Cũng với “chiêu” thiếu tiền thanh toán, xin người bán đất ký chuyển nhượng để làm thủ tục sang tên vay ngân hàng để thanh toán phần còn lại, ông Ch. và bà M. đã đăng ký biến động sang tên thửa đất mua của ông Tùng nhưng không vay ngân hàng mà sang tay cho người khác để hưởng chênh lệch. Mặc dù đất đã lấy bán cho người khác nhưng tiền thì lại không thanh toán cho chủ đất. Theo phản ánh của ông Tùng thì từ khi ký kết hợp đồng chuyển nhượng đến nay đã hơn 8 năm, mặc dù ông đã nhắc nhở nhiều lần nhưng tổng số tiền ông Ch. và bà M. mới trả được cho ông được 2,9 tỷ đồng, số tiền còn lại chưa trả là 3,1 tỷ đồng.

Nhận thấy hành vi của ông Ch., bà M. có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ông Tùng đã gửi đơn tố giác đến cơ quan chức năng và đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin, đến nhà yêu cầu trả tiền nhưng ông Ch. và bà M. tìm cách né tránh. Đến hiện nay, ông Tùng vẫn chưa liên lạc được với ông Ch. và bà M.vì luôn thay đổi nơi cư trú.

Ông Lê Như Lĩnh (ngụ tại khóm 4. Phường 2, TP. Cà Mau, Cà Mau) cho hay, tháng 3/2017, vợ chồng ông có ký hợp đồng sang nhượng lại mảnh đất tại xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước (Cà Mau) cho ông Ch. và bà M. với giá chuyển nhượng 900 triệu đồng. Sau khi ký hợp đồng, bà M. đã trả cho vợ chồng ông 450 triệu đồng. Sau nhiều lần yêu cầu thanh toán tiếp, ông Ch. và bà M. tiếp tục trả cho vợ chồng ông thêm 325 triệu đồng. Như vậy, số tiền mà ông Ch. và bà M. còn nợ vợ chồng ông đến thời điểm này là 125 triệu đồng.

“Tuy nhiên, từ lần trả nợ cuối cùng đến nay, ông Ch. bà M. không tiếp tục trả thêm bất kỳ khoản tiền nào cho vợ chồng tôi. Hiện nay, thửa đất mà vợ chồng tôi đã chuyển nhượng nêu trên đã bị ông Ch., bà M. bán cho người khác trong khi chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán cho tôi”, ông Lĩnh bức xúc nói.

Không chỉ bị người dân phản ánh về việc “quỵt” tiền mua đất, vợ chồng ông Ch. và bà M. còn là bị đơn của hàng chục vụ kiện khác về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tranh chấp hợp đồng mua bán, vay tài sản...; trong đó có nhiều vụ đã có bản án Tòa tuyên buộc ông Ch., bà M. thanh toán số tiền còn nợ cho các nguyên đơn đã có hiệu lực pháp luật nhưng không thể thi hành vì ông Ch., bà M. đã tẩu tán hết tài sản.

Đơn cử như vụ ông Phạm Chí Nguyện (ngụ TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau), kiện ông Trần Văn Ch.và bà Huỳnh Thị Xuân M. về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tại bản án sơ thẩm của TAND TP Cà Mau và bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Cà Mau tuyên buộc ông Ch. và bà M. phải thanh toán cho ông Nguyện số tiền 537 triệu đồng còn lại theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà hai bên đã ký kết. Tuy nhiên, theo Quyết định số 126/QĐ-CCTHADS ngày 24/9/2018 của Chi cục THADS huyện Thới Bình thì chưa thể thi hành án vì ông Ch. và bà M. không có tài sản để thi hành án.

Ngoài vụ kiện trên, ông Ch. và bà M. còn là bị đơn của nhiều vụ kiện khác như: vụ bà Trần Thị Lượm (ngụ ấp Cái Rắn A, xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, Cà Mau), kiện ông Ch. và bà M. yêu cầu thanh toán tiền mua nguyên liệu thủy sản hơn 1,1 tỷ đồng. Bà Lê Thị Nguyên (ngụ ấp Tân Hiệp, xã An Xuyên, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau), kiện ông Ch. và bà M. yêu cầu thanh toán tiền mua nguyên liệu thủy sản hơn 424 triệu đồng. Ông Bùi Anh Kiệt (ngụ Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau), kiện ông Ch. và bà M. yêu cầu thanh toán tiền vay tài sản hơn 3,3 tỷ đồng…

Các vụ kiện nêu trên đã được TAND hai cấp tỉnh Cà Mau tuyên chấp thuận yêu cầu của nguyên đơn, buộc phía bị đơn là ông Ch., bà M. có trách nhiệm thanh toán các khoản còn nợ cho nguyên đơn.

Liên quan đến sự việc nói trên, ngày 20/2/2024, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an có thông báo chuyển đơn tố giác của ông Nguyễn Văn Đấu đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau để chỉ đạo, giải quyết theo quy định pháp luật.

Ngày 10/4/2024, Ban Nội chính Tỉnh ủy Cà Mau có công văn chuyển đơn tố giác của 3 công dân: Nguyễn Văn Đấu, Trần Quang Tùng, Lê Như Lĩnh đến Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau. Ngày 16/5/2024 và 27/5/2024, HĐND tỉnh Cà Mau đã có văn bản gửi VKSND tỉnh, TAND cấp cao tại TPHCM về việc chuyển đơn của ông Nguyễn Văn Đấu và bà Lâm Thị Én để xem xét, xử lý, giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 26/7/2024, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản gửi Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau kiểm tra, rà soát nội dung tố giác, xem xét xử lý theo quy định; báo cáo kết quả giải quyết đến Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau trong tháng 8/2024.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Nhiều hộ dân phản ánh bị “quỵt” tiền bán đất