Bolivia: Liệu nền dân chủ có bị phá hoại?

Trâm Anh (theo AFP)| 22/10/2019 18:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/10, một cuộc tổng đình công đã diễn ra tại Bolivia sau khi bạo lực nổ ra ở một số thành phố khi ứng cử viên phe đối lập chính từ chối kết quả bầu cử tổng thống trong đó chiến thắng thuộc về Tổng thống đương nhiệm Evo Morales.

Kết quả bầu cử là “một trò gian lận”?

Những người ủng hộ phe đối lập đã giận giữ phản ứng bằng bằng những hành động đập phá các văn phòng bầu cử ở các thành phố phía Tây Nam Sucre và Potosi, trong khi những người ủng hộ đối thủ đụng độ ở thủ đô La Paz.

Bạo lực đã diễn ra tại các thành phố trên khắp đất nước Nam Mỹ này. Cảnh sát chống bạo động đã giải tán một đám đông cố gắng xông vào các văn phòng bầu cử ở thành phố Oruro của Andean, phía Nam La Paz.

Các cuộc đụng độ cũng đã được báo cáo ở thành phố Tarija, Cochabamba và Cobija.

Bolivia: Liệu nền dân chủ có bị phá hoại?

Kết quả nghi bị sửa đổi trong cuộc bầu cử tổng thống của Bolivia, được công bố sau một thời gian trì hoãn dài và không giải thích được, cho thấy Morales đang hướng tới một chiến thắng hoàn toàn với 95% số phiếu được kiểm

Carlos Mesa, người đứng thứ hai sau Morales trong các cuộc thăm dò vào Chủ nhật đã tố cáo kết quả được đưa ra bởi các cơ quan bầu cử là một "trò gian lận".

Mesa nói: "Chúng tôi sẽ không công nhận kết quả đó. Nó là một sự gian lận đáng xấu hổ. Điều đó đang đặt xã hội Bolivian vào tình trạng căng thẳng không cần thiết".

Các giám sát viên quốc tế của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ đã bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" trước những thay đổi đột ngột về số lượng bầu cử khiến Morales có được chiến thắng hoàn toàn ở vòng đầu tiên.

Kết quả sơ bộ được đưa ra hôm chủ nhật cho thấy Morales dẫn đầu với 45% số phiếu, và Mesa là 38%, có nghĩa là Morales sẽ phải tranh cử vòng thứ hai.

Nhưng kết quả được công bố vào cuối ngày thứ Hai, sau một thời gian trì hoãn dài và không được giải thích lý do, cho thấy Morales đang hướng tới một chiến thắng hoàn toàn với 95% số phiếu được kiểm.

Bolivia: Liệu nền dân chủ có bị phá hoại?

Những người ủng hộ phe đối lập trong cuộc bầu cử tổng thống của Bolivia đập phá các văn phòng bầu cử ở các thành phố phía Tây Nam

Nền dân chủ bị phá hoại?

Michael Kozak - nhà ngoại giao Hoa Kỳ ở khu vực Mỹ Latinh cho biết Tòa án bầu cử (TSE) đang cố gắng "lật đổ nền dân chủ của Bolivia bằng cách trì hoãn công bố kết quả kiểm phiếu và thực hiện các hành động làm giảm uy tín của cuộc bầu cử của Bolivia."

"Chúng tôi kêu gọi TSE hành động ngay lập tức để khôi phục uy tín trong quá trình kiểm phiếu", ông Michael Kozak nói trên Twitter.

Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) thực hiện sứ mệnh quan sát viên ở nước này bày tỏ "bất ngờ trước sự thay đổi đột ngột và khó giải thích về xu hướng kết quả kiểm phiếu sơ bộ được tiết lộ sau khi kết thúc cuộc bỏ phiếu”.

OAS kêu gọi các cơ quan bầu cử "bảo vệ vững chắc ý chí của người dân Bolivia" và kêu gọi mọi người dân kiềm chế trên đường phố. "Điều cực kỳ quan trọng là sự bình tĩnh được duy trì và bất kỳ hình thức bạo lực nào cũng được tránh trong tình huống tế nhị này."

Mesa, cựu tổng thống của đất nước trong giai đoạn 2001-2005, đã cáo buộc Morales thông đồng với Tòa án bầu cử tối cao (TSE) để điều chỉnh kết quả bị trì hoãn và tránh bị loại.

Lời kêu gọi tổng đình công được đưa ra bởi Fernando Camacho, người đứng đầu một tổ chức xã hội dân sự có ảnh hưởng tại thành phố lớn nhất của Bolivia, Santa Cruz. Giao thông và các doanh nghiệp tại thành phố Santa Cruz dự kiến ​​sẽ đóng cửa từ trưa.

"Ngày mai chúng ta sẽ bắt đầu lúc 12:00 để khiến đất nước này phải dừng lại ", Camacho nói với những người biểu tình đối lập vào cuối ngày thứ Hai, trước khi hội đàm với các nhà lãnh đạo từ các khu vực khác.

Hàng dài người xếp hàng tại các trạm xăng trong bối cảnh lo ngại về sự thiếu hụt do đình công xảy ra.

Bolivia: Liệu nền dân chủ có bị phá hoại?

Evo Morales, tổng thống phục vụ lâu nhất ở Mỹ Latinh, đang gây tranh cãi khi tìm kiếm một nhiệm kỳ thứ tư

Juan Evo Morales Ayma là một chính trị gia và nhà hoạt động người Bolivia, giữ chức Tổng thống Bolivia từ năm 2006 và là tổng thống đầu tiên là người dân tộc bản địa. Morales bắt đầu sự nghiệp chính trị với vai trò người tổ chức của nghiệp đoàn Cocalero.

Tổng thống Evo Morales đang tìm kiếm một nhiệm kỳ thứ tư. Evo Morales đã có được sự cho phép của Tòa án Hiến pháp vào năm 2017 để tái tranh cử chức vụ tổng thống mặc dù hiến pháp chỉ cho phép hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Ông đã lãnh đạo đất nước Mỹ Latinh nghèo nhưng giàu tài nguyên này trong 13 năm, nhưng tầm ành hưởng của ông đã bị suy yếu bởi các cáo buộc tham nhũng và độc đoán.

Ông đã lãnh đạo đất nước kể từ khi nhậm chức vào năm 2006, và trở thành tổng thống bản địa đầu tiên.

Nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này, ông sẽ nắm quyền cho đến năm 2025.

Là người lãnh đạo Phong trào Xã hội Chủ nghĩa (MAS), Morales đã lãnh đạo đất nước trong một thập kỷ ổn định kinh tế và công nghiệp hóa đáng kể và đây được coi là những thành tựu của ông.

Ông đã bị chỉ trích nặng nề khi các vụ cháy rừng vào tháng 8 và tháng 9 tàn phá các khu rừng và đồng cỏ của Bolivia, với các nhà hoạt động nói rằng chính sách của ông khuyến khích việc dùng lửa để dọn sạch đất nông nghiệp.

Bolivia: Liệu nền dân chủ có bị phá hoại?

Những người ủng hộ ứng cử viên tổng thống đối lập chính của Bolivia đã tổ chức các cuộc biểu tình bên ngoài các trung tâm bầu cử quan trọng

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bolivia: Liệu nền dân chủ có bị phá hoại?