Biểu tình Iraq: Trách nhiệm và cam kết

Trâm Anh| 08/10/2019 17:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Iraq thừa nhận đã sử dụng "lực lượng quá mức" trong gần một tuần biểu tình chết người, vì các đơn vị bán quân sự cho biết họ đã sẵn sàng ủng hộ chính phủ.

Hơn 100 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương trong các cuộc biểu tình ngày càng gia tăng bạo lực. Lực lượng an ninh đã sử dụng vòi rồng, hơi cay để giải tán đám đông.

Quân đội nhận trách nhiệm về hành động quá mức đối với người biểu tình

Trong vòng chưa đến một tuần, làn sóng biểu tình phản đối tình trạng tham nhũng và thiếu việc làm do thanh niên dẫn đầu ở Iraq đã khiến hơn 100 người thiệt mạng. Ngoài ra, số người bị thương lên đến gần 4.000.

Trong số những người thiệt mạng có cả cảnh sát. Lực lượng an ninh Iraq cho rằng nhiều tay súng đã trà trộn vào dòng người biểu tình để bắn cảnh sát.

Các video được đăng tải trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy người biểu tình lao xuống đường và hàng trăm lốp xe bị đốt cháy. Rất nhiều tiếng súng vang lên khắp nơi. Người ta nghi ngờ trong đó có vũ khí hạng nặng.

Biểu tình Iraq: Trách nhiệm và cam kết

Chính phủ Iraq đã ra lệnh cho quân đội rút khỏi khu vực hoạt động chủ yếu của Hồi giáo Shia ở Baghdad - nơi các vụ đụng độ khiến 13 người chết theo các nguồn tin và an ninh

Lực lượng vũ trang đã được sử dụng quá mức quy định và chúng tôi phải chịu trách nhiệm cho những hành vi sai trái của các sĩ quan chỉ huy", quân đội hôm qua đã lên tiếng.

Quân đội cho biết Thủ tướng Adel Abdel Mahdi đã ra lệnh thay thế các lực lượng này bằng các đơn vị cảnh sát liên bang và các dịch vụ tình báo sẽ mở một cuộc điều tra về tình trạng này.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra, lực lượng an ninh phải thừa nhận đã sử dụng các biện pháp không cân xứng, sau khi Thủ tướng khẳng định rằng hành động đối phó với các cuộc biểu tình của họ nằm "trong các tiêu chuẩn quốc tế".

Cam kết cải cách

Trước khó khăn trong nước do liên quan đến các biện pháp trừng phạt của Mỹ, người biểu tình, đa số là thanh niên đã xuống đường để yêu cầu chính quyền cải cách kinh tế, tạo việc làm, cải thiện dịch vụ công cơ bản như điện, nước và chấm dứt tình trạng tham nhũng.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình nhanh chóng biến thành bạo lực. Iraq đã ban hành lệnh giới nghiêm ở thủ đô Baghdad và ngừng cung cấp dịch vụ Internet ở hầu hết các địa phương.

Biểu tình Iraq: Trách nhiệm và cam kết

Các cuộc biểu tình chống chính phủ trong tuần qua, trong đó hơn 100 người đã thiệt mạng và 6.000 người bị thương khiến chính phủ phải cam kết cải cách

Trước tình hình các cuộc biểu tình lan rộng, nội các của Thủ tướng Iraq Adel Abdel Mahdi đã buộc phải công bố nhiều biện pháp cải cách sau một phiên họp "bất thường".

Theo đó, chính quyền đưa ra nhiều chương trình cải cách theo kế hoạch trong các lĩnh vực: phân chia đất đai, nghĩa vụ quân sự và tăng thu nhập, phúc lợi cho các gia đình nghèo. Trong vấn đề việc làm, Iraq khẳng định sẽ tạo ra những nhóm thị trường liên kết và tăng phúc lợi cho người thất nghiệp. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), tỉ lệ thất nghiệp trong thanh niên ở Iraq lên tới 25%.

Sáng nay, trên khắp Baghdad cũng như ở một số thành phố phía Nam, đường phố hoạt động bình thường trở lại, mặc dù những người biểu tình thường tập trung vào buổi tối muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu tình Iraq: Trách nhiệm và cam kết