Phong trào Áo vàng tại Pháp: Hơn 1.000 người tiếp tục biểu tình

Trâm Anh (theo MailDaily)| 29/09/2019 12:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/9, cảnh sát Pháp đã phải dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông biểu tình quá khích thuộc phong trào "Áo vàng" tại một số thành phố.

Phong trào Áo vàng tại Pháp: Hơn 1.000 người tiếp tục biểu tình

Người biểu tình áo vàng xuống đường tại Lyon hôm qua  

Tại thành phố Toulouse, gần 1.000 người "Áo vàng" xuống đường biểu tình. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 5 người sau khi một số người biểu tình ném đồ vật về phía cảnh sát tại thành phố Toulouse. Một nhóm giám sát biểu tình cho biết một người biểu tình đã bị thương.

Đụng độ tương tự cũng xảy ra với khoảng 300 người biểu tình tại thành phố miền Nam Montpellier. Cảnh sát tại đây cho biết 4 cảnh sát đã bị thương nhẹ và 9 người biểu tình đã bị bắt giữ vì hành vi gây rối.

Bất chấp lực lượng an ninh nỗ lực giải tán đám đông, những người biểu tình tiếp tục tập trung trên nhiều tuyến phố.

Tại thủ đô Paris, nhiều người "Áo vàng" lại trà trộn vào nhóm tuần hành chống biến đổi khí hậu.

Phong trào Áo vàng tại Pháp: Hơn 1.000 người tiếp tục biểu tình

Một người biểu tình sử dụng chai và gạch làm vũ khí khi đụng độ với cảnh sát trong một cuộc biểu tình chống chính phủ ở Lyon

Các cuộc biểu tình trên diễn ra 2 ngày sau khi Chính phủ Pháp công bố dự thảo ngân sách năm 2020, bao gồm kế hoạch cắt giảm hơn 9 tỷ euro tiền thuế cho các hộ gia đình và 1 tỷ euro cho các doanh nghiệp.

Trong tổng số 9,3 tỷ euro cắt giảm thuế cho các hộ gia đình, có 5 tỷ euro cắt giảm thuế cho khoảng 12 triệu hộ gia đình vốn đã được Tổng thống Emmanuel Macron cam kết nhằm xoa dịu phong trào biểu tình Áo vàng.

Dự thảo ngân sách còn cắt giảm 1 tỷ euro cho các doanh nghiệp, với mức giảm thuế theo lộ trình từ 33,3% xuống còn 25% trong vòng 5 năm.

Quyết định trên được đưa ra nhằm đáp ứng yêu cầu của phong trào biểu tình Áo vàng, đồng thời vẫn tuân thủ quy định về thâm hụt ngân sách của Liên minh châu Âu (EU).

Phong trào Áo vàng tại Pháp: Hơn 1.000 người tiếp tục biểu tình

Người biểu tình mặc áo phản quang màu vàng ném ống hơi cay về phía các sĩ quan cảnh sát gần Quốc hội ở Paris

Cuộc khủng hoảng xã hội do các cuộc biểu tình gây ra, cũng như sự sụt giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu là yếu tố khiến chính phủ đưa ra các quyết sách để khuyến khích đầu tư và tiêu dùng.

Sau khi lên nắm quyền vào năm 2017, Tổng thống Macron đã cam kết đưa nước Pháp trở lại với nền tảng tài chính vững chắc, song trước sức ép của phong trào biểu tình "Áo vàng," ông đã đưa ra kế hoạch cắt giảm thuế, tăng lương và các biện pháp hỗ trợ khác cho các hộ gia đình có thu nhập thấp. Các biện pháp trên được cho là sẽ khiến thâm hụt ngân sách trong năm nay của Pháp lên mức 3,1% GDP.

Phong trào "Áo vàng" gồm những người mặc áo gilet phản quang vàng, bắt đầu với các cuộc biểu tình vào thứ bảy ngày 17/11/2018, xuất phát từ việc phản đối tăng giá nhiên liệu, chi phí sinh hoạt cao... sau biến thành phong trào biểu tình gần như hằng tuần đòi Tổng thống Macron từ chức. Phong trào này đã lan nhanh sang các nước láng giềng như Italy, Bỉ, Hà Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào Áo vàng tại Pháp: Hơn 1.000 người tiếp tục biểu tình